|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàn Quốc chuẩn bị triển khai các dự án kinh tế giữa hai miền

20:29 | 29/04/2018
Chia sẻ
Bộ Giao thông Hàn Quốc đang xem xét một tập hợp các phương thức nhằm chuẩn bị cho việc triển khai đầy đủ các dự án kinh tế xuyên biên giới giữa hai miền Triều Tiên.
 
han quoc chuan bi trien khai cac du an kinh te giua hai mien Tuyên bố chung Triều Tiên – Hàn Quốc: Sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên
han quoc chuan bi trien khai cac du an kinh te giua hai mien [Chùm ảnh] Những khoảnh khắc lịch sử trên bán đảo Triều Tiên
han quoc chuan bi trien khai cac du an kinh te giua hai mien

Khu công nghiệp chung Kaesong nhìn từ Paju, Hàn Quốc ngày 24/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 29/4, một quan chức Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết hiện cơ quan đang xem xét, đánh giá các nghiên cứu được thực hiện trước đây và một tổ công tác có thể được thành lập để từng bước triển khai các biện pháp tiếp theo sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 tại làng đình chiến Panmunjom.

Trước đó, ngày 27/4, tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 tại Panmonjom giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác trong các dự án kinh tế đã được cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 2 năm 2007 nhằm thúc đẩy tăng trưởng cân bằng và thịnh vượng chung của bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí thống nhất kết nối các tuyến đường biên giới, các tuyến đường sắt và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có.

Các cuộc thảo luận về nâng cấp cơ sở hạ tầng không chỉ hướng tới việc xây dựng hệ thống đường sắt liên Triều, mà còn mở ra triển vọng xây dựng sân bay, nhiều cơ sở hạ tầng khác và phát triển các vùng kinh tế đặc biệt ở Triều Tiên để Bình Nhưỡng có thể tiếp nhận hoạt động đầu tư từ nước ngoài.

Tại các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trong 2 năm 2000 và 2007, Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí hợp tác xây dựng hệ thống đường sắt nối hai miền Triều Tiên, tuy nhiên, thỏa thuận này sau đó đã bị hủy bỏ vì nhiều lý do.