|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ tranh luận trực tiếp

08:59 | 05/10/2016
Chia sẻ
Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ đang có màn tranh luận trực tiếp tại Đại học Longwood, Farmville, bang Virginia. 
hai ung vien pho tong thong my tranh luan truc tiep

Ông Tim Kaine (bên trái) và Mike Pence (bên phải) đang tranh luận trực tiếp. Ảnh: Reuters

Ứng viên Phó Tổng thống Đảng Dân chủ Tim Kaine và đối thủ phía Đảng Cộng hòa - Mike Pence nhanh chóng vào cuộc từ những phút đầu tiên của buổi tranh luận trực tiếp đang diễn ra tại Virginia, Mỹ. Người này liên tục đưa ra lập luận để chỉ trích ứng viên Tổng thống của phe kia.

Kaine tỏ ra là đối thủ hung hăng hơn, liên tục yêu cầu ông Pence giải thích những hành động hay phát ngôn của ứng viên Tổng thống bên phía Đảng Cộng hòa. Trong hầu hết trường hợp, ông Pence cố duy trì sự bình tĩnh, tránh tỏ ra mất tự chủ.

Bảo vệ Trump

Liên tục ngắt lời nhau, hai ứng viên tìm mọi điểm yếu của phía kia để công kích. Vấn đề thuế của ứng viên Donald Trump là đề tài béo bở mà Tim Kaine không thể bỏ qua. Ứng viên đảng Dân chủ cáo buộc Trump không giữ lời hứa rằng sẽ công khai hồ sơ thuế như tuyên bố.

"Donald Trump bao giờ cũng đưa mình lên đầu", Tim Kaine nói. Ông này là thượng nghị sĩ từ bang Virginia. Theo Kaine, khi Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông này đã gọi người Mexico là "những kẻ hiếp dâm và tội phạm". Đồng thời, Donald Trump cũng tung ra lời "lời nói dối lăng mạ" cho rằng Tổng thống đương nhiệm Barack Obama không sinh ra tại Mỹ.

Pence, người có phong cách khá khiêm nhường khác hẳn với vẻ hùng hổ của ông Trump, bảo vệ rằng Trump là một nhà phát triển bất động sản ở New York. Nhờ ông Trump, thành phố đã có thêm hàng nghìn việc làm.

"Vậy sao ông ta không công khai hồ sơ thuế?", Kaine phản bác lại.

"Donald Trump là một doanh nhân, không phải nhà chính trị" Pence đáp lại. "Hồ sơ thuế của ông ấy cho thấy ông đã trải qua những thời kỳ rất khó khăn, nhưng ông đã sử dụng luật thuế theo cách mà luật được thiết kế ra, và ông ấy đã sử dụng chúng một cách rất thông minh".

"Thông minh đến nỗi không chi trả cho Quân đội của chúng ta? Thông minh đến nỗi không chi trả cho các cựu chiến binh của chúng ta?", Kaine đáp lại.

Vấn đề niềm tin

"Chúng tôi tin Hillary Clinton. Vợ tôi và tôi, chúng tôi tin bà ấy với điều quan trọng nhất trong cuộc đời mình" Kaine nói. "ý nghĩ Donald Trump lên làm người dẫn đầu khiến chúng tôi sợ chết khiếp".

Vốn là Thống đốc của bang Indiana, ông Pence công kích lại rằng ứng viên Kaine và bà Clintoon là những người biết rõ nhất thế nào là "một chiến dịch tranh cử tạo nên từ những lời lăng mạ". Ông Pence cũng cáo buộc cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã làm bung bét chính sách đối ngoại của Mỹ với các khu vực lớn ở vùng Trung Đông, khiến mọi thứ ngoài tầm kiểm soát.

Đáp lại, ông Kaine ngắt lời đối thủ và nhắc lại rằng chính ông Trump từng khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Màn đấu khẩu diễn ra sau khi hai ứng viên Tổng thống Trump và Clinton đã có buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên diễn ra cách đây ít ngày. Buổi tranh luận tiếp theo của họ sẽ diễn ra vào 8/10 tới.

Vân Vũ

Theo Reuters

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.