|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường đánh giá Clinton 'trên cơ' đối thủ

22:46 | 10/10/2016
Chia sẻ
Chỉ số chứng khoán tương lai tại Wall Street biến động nhẹ trong suốt cuộc tranh luận ứng viên tổng thống Mỹ, cho thấy thị trường vẫn đánh giá ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton “trên cơ” trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump
thi truong danh gia clinton tren co doi thu
Một giao dịch viên chứng khoán vừa làm việc vừa theo dõi cuộc tranh luận giữa Donald Trump và Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Chỉ số chứng khoán tương lai tại Wall Street biến động nhẹ trong suốt cuộc tranh luận ứng viên tổng thống Mỹ, cho thấy thị trường vẫn đánh giá ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton “trên cơ” trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút có một khởi đầu lạnh nhạt khi Trump và Clinton không bắt tay nhau như thường lệ. Nó nhanh chóng trở nên gay gắt khi nhắc đến một video quay năm 2005 bị công bố ngày 7/10. Trong video, Trump sử dụng từ ngữ thô tục để nói về việc sàm sỡ phụ nữ mà không bị phạt.

Các nhà đầu tư nói cuộc tranh luận ngày 9/10 chưa có đủ yếu tố chính sách để thay đổi cảm nhận của thị trường về cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Tôi không nghĩ cuộc tranh luận làm thay đổi quan điểm Clinton sẽ chiến thắng của cộng đồng đầu tư”, Reuters dẫn lời Rick Meckler, chủ tịch công ty đầu tư Liberty View Capital Management ở thành phố Jersey City, bang New Jersey, nói.

“Vẫn còn thời gian và nhiều chuyện có thể xảy ra nhưng các cố vấn tài chính bắt đầu cảm thấy họ cần phải tính đến một ý tưởng đầu tư năm 2017 trong trường hơp Clinton thắng cử”, Meckler cho biết thêm.

Theo Meckler, ý tưởng trên có thể bao gồm chính phủ can thiệp vào chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là giá thuốc, và ít hỗ trợ hơn cho than.

Chỉ số S&P e-mini tương lai dao động với biên độ hẹp trong cuộc tranh luận và cao hơn một chút so với cuối ngày 7/10.

“Thị trường cho rằng cuộc tranh luận tối 9/10 có kết quả hòa và không cung cấp thêm thông tin gì so với trước đó, ít nhất là đối với S&P tương lai. Một lần nữa, cuộc tranh luận là sân khấu lớn nhưng lại không cung cấp thêm dấu hiệu nào cho thị trường”, JJ Kinahan, chiến lược gia thị trường tại TD Ameritrade, nói.

Các chiến lược gia tham gia một cuộc khảo sát gần đây coi việc Clinton chiến thắng trong ngày bầu cử 8/11 tác động tích cực hơn đến thị trường chứng khoán cuối năm chủ yếu là vì quan điểm của bà khá rõ ràng, không như Trump.

Steven Englander, phụ trách chiến lược tiện tệ khối G10 tại CitiFX, New York, nói: “Cả người ủng hộ Trump và Clinton đều kỳ vọng các thị trường tiền tệ các nước mới nổi và chứng khoán Mỹ đi xuống, VIX sẽ tăng nếu Trump chiến thắng và ngược lại nếu bà Clinton thắng”, ông cho biết thêm.

Trump từng lên tiếng chỉ trích một hiệp định thương mại giữa Mỹ với Mexico và Canada, cũng như chỉ trích nhiều hiệp định thương mại khác. Ông còn cam kết xây một bức tường dọc theo biên giới với Mexico và bắt nước này thanh toán chi phí.

Quốc Thiên