|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cuộc chiến nóng bỏng Trump-Clinton: Lần đầu khen nhau

07:39 | 10/10/2016
Chia sẻ
Cuộc tranh luận trực tiếp lần hai giữa hai ứng viên Tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton chứng kiến sự đối đầu trực tiếp còn gay cấn hơn lần một. Dù vậy, họ vẫn có thể dành lời khen cho đối thủ khi được đề nghị. 
cuoc chien nong bong trump clinton lan dau khen nhau
Lần tranh luận trực tiếp thứ hai được dự đoán sẽ còn gay cấn hơn lần một do các scandal mới tung ra trước giờ khai cuộc. Ảnh: CNN

Cuộc tranh luận trực tiếp lần hai sắp sửa diễn ra tại Đại học Washington, thành phố St. Louis, bang Missouri.

Cũng kéo dài 90 phút như lần trước, song trong cuộc tranh luận lần này, hai ứng viên sẽ không chỉ nhận câu hỏi từ người điều phối như lần trước mà còn từ một nhóm cử tri được lựa chọn. Hình thức này khiến hai ứng viên phải phản ứng nhanh nhạy hơn trước hàng tá câu hỏi bất kỳ mà các cử tri quan tâm. Dự kiến sẽ có khoảng 80 triệu người theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp này.

cuoc chien nong bong trump clinton lan dau khen nhau
Chuẩn bị khán phòng cho cuộc tranh luận Trump - Clinton

Nóng ngay từ trước giờ khai cuộc

Cuộc tranh luận chưa bắt đầu mà không khí đã nóng lên do cuộc họp báo do Trump tổ chức. Theo đó, ứng viên Đảng Cộng hòa đã dẫn theo bốn người phụ nữ từng cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton về hành vi tấn công tình dục.

Hành động này được xem là sự trả lời của ông Trump sau khi hai đoạn ghi âm rúng động bị tung ra, ghi lại những lời nhận xét khiếm nhã cách đây nhiều năm của vị tỷ phú về phụ nữ.

Theo đó, trong những đoạn ghi âm ghi từ những năm 1980, Donald Trump đã đưa ra những lời nhận xét tục tĩu về phụ nữ. Ngay cả Tổng thống Obama khi nhận xét về đoạn ghi âm này trong một cuộc họp báo cũng phải nói: "Những lời ông ấy nói, tôi không nhắc lại vì trong phòng có trẻ em. Hạ thấp phụ nữ, hạ nhục phụ nữ. Ông ấy dìm người khác xuống để nâng mình lên".

cuoc chien nong bong trump clinton lan dau khen nhau
Ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump ngồi cạnh Juanita Broaddrick trong cuộc họp báo trước giờ khai cuộc. Ảnh: Reuters

Còn hôm nay, một trong số những người được Donald Trump đưa đến là Juanita Broaddrick, y tá từ Arkansas, người từng cáo buộc Bill Clinton hãm hiếp mình từ năm 1978. Vào những năm 1990, bà này đã thề trước tòa án rằng cáo buộc tấn công tình dục trên là không có thực. Tuy nhiên trong cuộc họp báo trước giờ khai cuộc, bà này lật lại cáo buộc cũ và tuyên bố ủng hộ Donald Trump.

Cuộc tranh luận bắt đầu

Các vị khách mời bắt đầu tiến vào phòng tranh luận. Bill Clinton trông rất căng thẳng khi bước vào. Ông bắt tay với các thành viên gia đình Trump như vợ Melania và các con.

Hai ứng viên xuất hiện sau đó. Khác với cuộc tranh luận trước, lần này hai ứng viên không bắt tay, chỉ mỉm cười gật đầu với nhau.

Trước giờ khai cuộc, hai người dẫn chương trình là Martha Raddatz từ ABC News và Anderson Cooper từ kênh CNN. Họ là những nhà báo nổi tiếng có nhiều kinh nghiệm về chính trường Mỹ.

Hai ứng viên đã xuất hiện và bắt đầu nhận câu hỏi từ cử tri. Hillary Clinton là người trả lời trước. Theo thông báo của người dẫn chương trình, mỗi ứng viên sẽ có hai phút để trả lời câu hỏi.

cuoc chien nong bong trump clinton lan dau khen nhau

hai ứng viên gật đầu chào nhau khi bắt đầu bước vào

Câu hỏi đầu tiên

Câu hỏi đầu tiên, một phụ nữ hỏi liệu các ứng viên có phải hình mẫu thích hợp về cách cử xử cho giới trẻ ngày nay.

Hillary Clinton khen đây là câu hỏi hay. "Tôi là người có quan điểm tích cực và lạc quan về những gì chúng ta có thể làm. Đó là lý do tại sao chiến dịch của tôi có slogan là 'mạnh lên cùng nhau'. "Hy vọng của tôi là chúng ta có thể đi cùng nhau trong chiến dịch này. Tôi hy vọng sẽ giành được lá phiếu của các bạn. Tôi muốn trở thành tổng thống của mọi người Mỹ" .

Sau khi bà Clinton kết thúc câu trả lời hai phút, đến lượt ông Trump. "Tôi đồng ý với mọi điêu người đặt câu hỏi nói. "Tôi bắt đầu chiến dịch này vì tôi mệt mỏi khi phải nhìn thấy những thứ ngu ngốc xảy ra trên đất nước chúng ta. Toàn bộ ý tưởng của tôi là biến nước Mỹ hùng mạnh một lần nữa".

Trump bị tấn công vì đoạn băng ghi âm

Người dẫn chương trình hỏi Trump về đoạn ghi âm đang gây ầm ĩ những ngày vừa rồi. Trump phản pháo ngay: "Đó là cuộc nói chuyện trong phòng thay đồ. Tôi không tự hào về chúng". Ngay lập tức sau đó, Trump lái ngay sang vấn đề ISIS, khủng bố. "Đây là một thế giới nơi mà chúng ta phải đối mặt ISIS. Tôi rất xấu hổ về nó. Nhưng tôi sẽ xử lý đến cùng vấn đề ISIS".

Người dẫn chương trình không đồng ý và tiếp tục truy vấn về vụ ghi âm: "Ông có nói rằng mình sỉ nhục phụ nữ?".

Trump: "Tôi cực kỳ coi trọng phụ nữ. Không ai coi trọng phụ nữ hơn tôi".

Cooper" Có phải ông làm những việc như thế?"

Trump: "Không tôi không nói thế. Tôi sẽ giữ đất nước chúng ta an toàn".

Đưa ra quan điểm về đoạn băng, sau Trump, Clinton hỏi liệu ông Trump có phù hợp để phục vụ nước Mỹ. "Tôi từng nói hồi tháng Sáu rằng ông Trump không thích hợp làm Tổng thống. Những gì chúng ta nghe được hôm thứ Sáu khi ông Trump nói về phụ nữ. Những gì ông ta nghĩ và làm với phụ nữ. Tôi nghĩ quá rõ ràng khi bất cứ ai nghe nói sẽ hiểu ngay ông ta là ai. Chúng ta thấy ông ta sỉ nhục phụ nữ. Chúng ta thấy ông ta chấm điểm ngoại hình phụ nữ.. dành gần một tuần sỉ nhục cựu Hoa hậu Hoàn Vũ, Vâng đó là Donald Trump".

Chen ngang, Trump cãi rằng đoạn băng chỉ là lời nói, nói đùa. Đó là những từ ông nói cách đây nhiều năm trước.

Ông Trump lại dùng chiêu cũ là bẻ sang vấn đề việc làm, cáo buộc bà Clinton thất bại trong việc mang đến việc làm. Ông khẳng định mình sẽ giúp đỡ những người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha..."

Trump tấn công lại Bill Clinton

Khi được hỏi "Liệu ông có thay đổi sau lứa tuổi 59 khi đoạn ghi âm này được ghi? Hay nói cách khác, ông thay đổi từ khi nào?

Trump trả lời đó chỉ là câu chuyện phiếm sau phòng thay đồ. Và ông tấn công lại Bill Clinton, nhắc lại rằng một phụ nữ vừa cùng ông họp báo đã bị Bill Clinton cưỡng bức, và cáo buộc bà Hillary Clinton bảo vệ cho chồng. "Tôi nghĩ bà ta nên tự xấu hổ về mình nếu các bạn biết sự thật". Hậu trường vang lên tiếng vỗ tay sau câu này.

Clinton phản pháo rằng Trump chưa bao giờ xin lỗi bất cứ ai. Chưa từng xin lỗi ông ba Khan, gia đình có con trai bị chết. Chưa từng xin lỗi thẩm phán bang Indiana vì có lần ông Trump từng nói rằng ông ta không đáng tin vì bố mẹ ông này là người Mexico. Ông Trump nợ đất nước này một lời xin lỗi, bà Clinton nói.

cuoc chien nong bong trump clinton lan dau khen nhau

Vấn đề chăm sóc sức khỏe

Câu hỏi tiếp theo về vấn đề chăm sóc sức khỏe, về chương trình Obamacare của Barack Obama.

"Obamacare là một thảm họa. Ai cũng biết điều đó", ông Trump nói. Theo ông này, chương trình chăm sóc sức khỏe này sẽ không thành công, quá đắt đỏ. Ông này liên tục sụt sịt mũi.

Câu hỏi dành cho Trump: "Ông sẽ giải quyết các vấn đề hiện nay như thế nào nếu không yêu cầu mọi người phải có bảo hiểm y tế?"

Trump đáp lời: "Chúng ta sẽ có nhiều phương án tốt vì chúng ta có sự cạnh tranh.

Clinton được hỏi về bình luận của chồng bà Bill Clinton từng cho rằng Obamacare là "hệ thống điên rồ nhất". Clinton đáp rằng ông Clinton đã từng làm rõ bình luận của mình. Bà nói rằng sẽ phải có một hệ thống chăm sóc sức khỏe được xây dựng. Khi đến lượt Clinton nói, Trump liên tục lắc đầu, sụt sịt sau lưng bà.

Vấn đề Hồi giáo

Trump bị hỏi về lời kêu gọi cấm người Hồi giáo của mình cách đây không lâu. Trump nói: "Khan là một anh hùng nước Mỹ. Nếu tôi là tổng thống lúc đó, có lẽ anh ấy vẫn còn sống đến ngày nay". Khan là một binh sĩ Hồi giáo thuộc quân đội Mỹ đã hy sinh.

Bà Clinton tỏ thái độ không tin nổi khi ông Trump nói câu này.

Clinton quá giờ, Trump phản đối

Người dẫn chương trình Raddatz quay sang Clinton đặt câu hỏi. Cô hỏi bà về chính sách với người tị nạn Syria.

Clinton bắt đầu màn trả lời hai phút: "Đầu tiên, tôi sẽ không để cho tất cả mọi người vào đất nước vì đó là rủi ro với chúng ta. Nhưng người tị nạn, có nhiều người là phụ nữ, trẻ em. Như chúng ta thấy trong một bức ảnh, một cậu bé 4 tuổi chết bên bờ biển.

"Điều quan trọng là chúng ta sẽ không có một chính sách như ông Donald đây từng nói là cấm cản dựa trên tôn giáo. Sao người ta có thể làm thế. Đất nước chúng ta được xây dựng dựa trên sự tự do và tự do tốn giáo. Chúng ta sẽ thực hiện bài kiểm tra tôn giao trước khi có ai đó muốn bay vào đất nước hay sao?".

Những gì ông Trump nói về Hồi giáo đã được dùng để quân khủng bố tuyển quân. Đây là lần thứ 10 hay 12 gì đó ông ta nói rằng mình phản đối cuộc chiến Iraq..".

Trump cố chen ngang. Người dẫn chương trình cố cắt phần nói của Trump nhưng ông vấn cố nói rằng mình phản đối cuộc chiến Iraq và rằng bà Clinton đã quá giờ 25 giây.

Clinton tấn công Trump vì không đóng đồng thuế nào

Clinton nói: "Tất cả những gì các bạn đang nghe từ Donald Trump đều không thật. Không thể tin nổi khi có ai đó không đóng đồng thuế nào trong 20 năm lại đi tuyên bố mình sẽ làm gì".

Ngay sau đó, bà nói về kế hoạch của mình là sẽ không tăng thuế đối với các hộ gia đình có thu nhập dưới 250.000 USD một năm. bà nói với tư cách thượng nghị sĩ từng bỏ phiếu cho luật thuế doanh nghiệp. Bà muốn tăng thuế với những người có thu nhập trên 5 triệu USD. "Tôi muốn đầu tư vào bạn, vào các gia đình lao động".

"Còn những người như Donald trả 0 đồng thuế, 0 đồng cho các bác sĩ, 0 đồng cho quân đội, 0 đồng cho hệ thống y tế và giáo dục. Điều đó là sai trái". Bà nói .

Người dẫn chương trình quay sang Trump, hỏi liệu có phải ông này dùng khoản lỗ gần một tỷ USD năm 1995 để không phải đóng thuế thu nhập.

"Tất nhiên đúng thế", Trump nói ngay. Đồng thời, ông này quay sang Clinton: "các bạn của bà ấy cũng làm thế".

"Tôi dùng luật thuế tốt hơn bất cứ ai từng làm tổng thống", ông nói.

Clinton: Nga muốn Trump làm tổng thống

Người dẫn chương trình Raddatz nói về cuộc chiến Syria, về cuộc tấn công khủng khiếp vào Aleppo. Cô nêu ra sự liên quan của nước Nga. "Bạn sẽ làm gì?", cô hỏi. Clinton nói trước.

"Vấn đề ở nước Nga quá thảm khốc. Mỗi ngày trôi qua chúng ta thấy hậu quả của hệ thống này".

"Có sự quyết tâm của không lực Nga trong việc phá hủy Aleppo. Nga không quan tâm đến ISIS. Họ chỉ quan tâm giữ chính quyền Assad tại vị. Chúng ta phải làm việc chặt chẽ hơn với các đối tác và đồng minh tại đây", bà Clinton nói. Đồng thời bà này nhấn mạnh vào tham vọng của nước Nga. "Người Nga đã quyết định muốn ai làm tống thống Mỹ và người đó không phải là tôi".

cuoc chien nong bong trump clinton lan dau khen nhau

Liên tục chê bai nhau

Trump phản bác lại rằng Clinton là Ngoại trưởng khi Tổng thống Obama vẽ ra kế hoạch về Syria. Clinton chen ngang: "Không đúng thế". Trump nói rằng mọi chính sách đối ngoại của bà Clinton đều sai lầm và đều là thảm họa. "Bà ta còn chẳng biết quân nổi loạn là ai ở Syria". Bà Clinton trợn tròn mắt.

Clinton được hỏi về bình luận đầy căm ghét của mình. Clinton nói và xin lỗi và vì "tranh luận của tôi không nhắm vào những người ủng hộ ông ta, mà về ông ta, về chiến dịch đầy sự căm ghét và gây chia rẽ mà ông ra đang điều hành. Khi ông ta nói về người Mỹ gốc Phi, gốc tây Ban Nha. Ông ta chưa bao giờ xin lỗi".

Trump chen ngang: "Tin tôi đi. Bà ta có sự căm ghét ngùn ngụt ở trong lòng. Khi nói những lời bình luận, bà ta cực kỳ căm ghét. Và chúng ta không thể tiếp tục 4 năm theo kiểu Obama. Đó là thứ chúng ta sẽ nhận được từ bà ấy".

Trump bị người dẫn chương trình hỏi về dòng tweet mời mọi người kiểm tra băng sex của cựu Hoa hậu Hoàn Vũ. Trump phủ nhận và lái sang vấn đề khác.

Người dẫn chương trình quay sang Clinton hỏi: "Liệu Donald Trump có đủ kỷ luật để trở thành người dẫn đầu?"

Clinton đáp ngay không lưỡng lự: "Không".

Trump: "Tôi sốc khi nghe bà nói thế".

Clinton: "Đó không chỉ là ý kiến của tôi"

cuoc chien nong bong trump clinton lan dau khen nhau
Cha con Clinton thì thầm khi nghe tranh luận.

Câu hỏi cuối cùng: Khen đối thủ

Hai ứng viên được đề nghị chỉ ra một điểm tích cực ở đối thủ mà họ tôn trọng. Bà Clinton nói trước.

Bà nói điều bà tôn trọng là các con của ông Trump. Các con ông luôn ủng hộ bố mình. "Là một người mẹ và người bà, điều này rất có ý nghĩa", bà nói.

Nhưng bà không quên nói về mình khi được đề nghị khen đối thủ. Bà nói tổng thống tiếp theo sẽ phải là người đưa ra những quyết định quan trọng. "Tôi đã dành ra 30 năm giúp đỡ trẻ em và các gia đình".

Đến lượt Trump, ông này nói: "bà ta không bỏ cuộc. Tôi tôn trọng điều đó. Tôi phải nói là thích điều đó. Bà ấy là một chiến binh.".

"Bà ấy chiến đấu rất mạnh mẽ và tôi phải nói rằng đó là một đức tính rất tốt".

Sau câu hỏi này, hai người dẫn chương trình tuyên bố kết thúc cuộc tranh luận. hai ứng viên bắt tay nhau.Trump tiến về phía gia đình mình. Clinton ở lại bắt tay mọi người. Sau vài giây lưỡng lự, ông Trump cũng bước ra và bắt tay.

Vân Vũ