|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hai phương án lập liên doanh cảng Cái Cui

20:36 | 28/03/2017
Chia sẻ
Có hai phương án đề nghị Thủ tường Chính phủ quyết định về việc thành lập liên doanh khai thác cụm cảng Cái Cui kết hợp với kinh doanh logistics tại Cần Thơ.
hai phuong an lap lien doanh cang cai cui
Tàu container của SPN cập cảng Tân cảng – Cái Cui. Ảnh: HK

Cuối buổi làm việc vào chiều nay (28-3) giữa đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, đơn vị được Chính phủ giao chủ trì cuộc họp và phải có báo cáo trước ngày 31-3-2017, cho biết đã thống nhất được hai phương án đề nghị Thủ tướng Chính phủ về việc lập liên doanh để khai thác cụm cảng Cái Cui gắn với hoạt động logistics.

Ông Thống nói: “Để hóa giải sự khác biệt giữa hai bên, SNP và Vinalines, chúng ta đã xác định được các mô hình hợp tác liên doanh. Thứ nhất là liên doanh giữa SNP và Vinalines, sẽ có một bên nắm 51% cổ phần. Thứ hai, nếu không khả thi, sẽ liên doanh ba bên gồm SNP, Vinalines - mỗi bên nắm 49% cổ phần và TP.Cần Thơ với đại diện là Quỹ Đầu tư và Phát triển Cần Thơ tham gia 2% cổ phần để có thể hài hòa lợi ích giữa các bên”.

Ông Thống cũng cho biết, Thường trực UBND TP. Cần Thơ sẽ báo cáo Chính phủ nội dung này trước ngày 31-3-2017. Lý do, theo ông Thống, sau hai lần làm việc tại Cần Thơ mới đây về quy hoạch cảng biển trung tâm ĐBSCL, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo phải sớm hình thành liên doanh giữa Tân cảng – Cái Cui (thuộc SNP) và cảng Cái Cui (thuộc Vinalines) chỉ nằm cách nhau hơn 200 mét bên bờ sông Hậu (thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ).

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu phải gắn hoạt động cảng biển, hàng hải với logistics tại đây theo quy hoạch khu vực logistics hơn 242 héc ta liền kề nhằm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng chung cho cả ĐBSCL. Phó thủ tướng cũng đề nghị liên doanh này có thể ra đời vào tháng 6-2017.

Trong buổi làm việc chiều nay, đại diện của SPN và Vinalines đều muốn giữ vốn cổ phần là 51% khi thành lập liên doanh. Đại diện SPN cho biết Tân cảng – Cái Cui đã hoạt động tàu container nội địa từ mấy tháng nay ngay sau khi thông luồng kênh Quan Chánh Bố và tháng 7 tới bắt đầu đón tàu container quốc tế. Đại diện Vinalines cho biết “chuỗi logistics” của Vinalines đã kết hợp hoạt động với cảng Cui (làm hàng rời) từ lâu, trước SPN nhiều năm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Huỳnh Kim

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.