|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hải phát Invest nói gì về các dự án đang bị thế chấp tại ngân hàng?

07:41 | 27/09/2018
Chia sẻ
Việc thế chấp tài sản ở một số dự án của Hải Phát Invest là nhằm phát triển cho chính dự án đó. Đến thời điểm hiện tại, công ty nhận được sự đồng thuận từ phía ngân hàng trong việc nhận thế chấp tài sản, đăng ký giao dịch đảm bảo và giải chấp từng phần tài sản khi thực hiện bán hàng cho khách hàng.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư quý III, trước thông tin CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest – Mã: HPX) có các dự án đang bị thế chấp tại ngân hàng, Tổng giám đốc Đoàn Hòa Thuận cho biết theo quy định của luật kinh doanh bất động sản, các dự án bất động sản khi triển khai bán hàng phải làm thủ tục cấp bảo lãnh cho người mua nhà.

Mặt khác, Luật Tổ chức Tín dụng quy định khi cho các chủ đầu tư bất động sản vay vốn thì phải có tài sản đảm bảo. Tài sản đảm bảo có thể từ chính dự án, hoặc tài sản khác của chủ đầu tư.

Trước khi cho vay vốn, các ngân hàng phải thẩm định hiệu quả dự án; năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai dự án của chủ đầu tư.

Khi triển khai các dự án, Hải Phát Invest có vay vốn tại các tổ chức tín dụng và thế chấp tài sản chính là đất và tài sản trên đất của chính dự án.

Ông Thuận khẳng định xếp hạng tín dụng của công ty tại các tổ chức tín dụng là uy tín đồng thời cho biết Hải Phát Invest thực hiện đúng quy định pháp luật.

Khi triển khai cho vay, các tổ chức tín dụng đã tiến hành thẩm định rất khắt khe, đồng thời quản lý chặt chẽ dòng tiền dự án, dòng tiền khách hàng. Trên thực tế Hải Phát Invet đã thực hiện đúng quy trình đó. Các ngân hàng đã cung cấp cho công ty các hạn mức tín dụng tốt cũng khoản vay trung dài hạn để thực hiện dự án.

Đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận được sự đồng thuận từ phía ngân hàng trong việc nhận thế chấp tài sản, đăng ký giao dịch đảm bảo và giải chấp từng phần tài sản khi thực hiện bán hàng cho khách hàng.

Ông Thuận khẳng định không có chuyện mập mờ trong thủ tục cho vay, thế chấp cũng như giải chấp tài sản với ngân hàng.

Từ việc giám sát, ngân hàng đã giúp công ty quản lý tốt dòng tiền, đảm bảo nguồn thu của khách hàng về chính tài khoản ngân hàng tài sản. Đồng thời, thời gian triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ vì đã có cam kết đảm bảo với ngân hàng.

Trên cơ sở đó khi bán hàng cho người mua nhà, Hải Phát Invest nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng về thủ tục pháp lý, tính minh bạch của chủ đầu tư.

hai phat invest noi gi ve cac du an dang bi the chap tai ngan hang
Buổi gặp gỡ nhà đầu tư quý III của Hải Phát Invest (ảnh: MA).

Bên cạnh đó, tại buổi gặp gỡ, ban lãnh đạo Hải Phát Invest cho biết tiến độ các dự án của Hải Phát đang được đảm bảo, hai quý cuối năm công ty có thể đem về lợi nhuận sau thuế 280 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận chủ yếu sẽ rơi vào quý IV, thời điểm công ty bàn giao mạnh các dự án bất động sản.

Hiện tại, Hải Phát Invest triển khai 4 dự án bao gồm The Vesta, Roman Plaza, Khu đô thị mới Phú Lương và khu đấu giá Trâu Quỳ với tổng mức đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, các công ty liên doanh, liên kết, công ty con cũng đang triển khai ba dự án khác tại Hà Nội là HPC Landmark, Hà Nội Homeland, Bea Sky với tổng mức đầu tư 3.722 tỷ đồng.

Trong đó, theo tiến độ dự án The Vesta còn hai tòa nhà dự kiến bàn giao trong cuối năm 2018, đầu năm 2019.

Đối với dự án Roman Plaza hiện đã cất nóc xong và đang hoàn thiện nội thất sẽ tiếp đợt mở bán mới vào 30/9 tới đây. Dự án Trâu Quỳ dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng trước 31/12/2018.

Xem thêm

Minh Anh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.