|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai kịch bản trái ngược tại Mỹ và châu Âu của Tesla

17:40 | 16/12/2023
Chia sẻ
Ngày 15/12, Cơ quan Quản lý Phương tiện Hà Lan (RDW) cho biết hiện không có kế hoạch thu hồi các mẫu xe điện do công ty Tesla của Mỹ bán tại thị trường châu Âu.

Một cửa hàng của Tesla tại Santa Monica, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Động thái trên được đưa ra sau khi Tesla thông báo thu hồi xe ở thị trường Mỹ do các quan ngại liên quan hệ thống hỗ trợ lái tự động Autopilot.

RDW là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý và giám sát việc cấp chứng nhận an toàn cho các mẫu xe của Tesla ở châu Âu. Lý giải nguyên nhân đưa ra quyết định trên, RDW cho biết vì có sự khác biệt giữa các chức năng của hệ thống Autopilot ở các mẫu xe có sẵn trên thị trường châu Âu và thị trường Mỹ.

Công nghệ lái tự hành của các xe điện Tesla tại cả hai thị trường châu Âu và Mỹ đều được phân loại ở cấp độ 2, tức là có khả năng tự hành một phần. Ngành công nghiệp ô tô tự hành trên thế giới thường phân ra 5 cấp độ, trong đó cấp độ 5 là cao nhất, tức tự hành hoàn toàn.

Theo người phát ngôn của RDW, có sự khác biệt trong một số tính năng của hệ thống tự lái cấp độ 2 đối với các xe điện Tesla trên thị trường Mỹ và thị trường châu Âu.

Cụ thể, các chức năng lái tự động của xe Tesla trên thị trường châu Âu được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn của Liên hợp quốc, không phải theo tiêu chuẩn của Mỹ. Hiện RDW đang trao đổi thông tin với Tesla về vấn đề này.

Trước đó, ngày 13/12, Tesla thông báo đang thu hồi hơn 2 triệu xe điện trên thị trường Mỹ để lắp đặt thêm những cảnh báo mới vào hệ thống Autopilot.

Tesla cho biết hệ thống phần mềm điều khiển Autopilot "có thể không đủ hiệu quả" khiến lái xe dễ dàng lạm dụng hệ thống này, có thể làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố va chạm. Đây là đợt thu hồi xe điện lớn nhất của Tesla từ trước đến nay.

Quyết định này được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ công bố những kết quả điều tra cho thấy tài xế thường không phải lúc nào cũng tập trung quan sát đường giao thông khi sử dụng hệ thống lái tự động Autopilot. Điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Tesla cho biết có kế hoạch nâng cấp phần mềm với các chức năng cảnh báo và kiểm soát bổ sung để đảm bảo lái xe vẫn tuân thủ trách nhiệm ngay cả khi hệ thống lái tự động được kích hoạt.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.