Hai cú bẻ lái để tạo bẫy giá của Apple
Hành động của Táo Khuyết đã khởi động cuộc đua mới trong phân khúc điện thoại thông minh đắt tiền. Bây giờ, Apple lại là kẻ tiên phong trong việc trở lại phân khúc "điện thoại rẻ".
Cú bẻ lái về giá lần thứ hai
Khi công bố 3 mẫu điện thoại iPhone 11, tập đoàn ấn định mức giá của chúng từ 699 USD, thấp hơn so với hai năm trước. Nhưng về thực chất, đó chính là mức giá tương đương điện thoại thông minh cao cấp từ vài năm trước.
Ông Tim Cook, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Apple. Ảnh: Tech Insider
New York Times nhận xét một cách châm biếm rằng giá thấp hơn là một "tính năng" của iPhone 11. Từ vài năm qua, các công nghệ mới là điểm khiến công chúng ngóng chờ những màn ra mắt sản phẩm của Apple, chứ không phải là giá như buổi 10/9.
"Sự thay đổi ấy cho thấy Apple đang tìm cách thu hút những người còn do dự trước điện thoại giá cao. Phiên bản iPhone 11 rẻ nhất sẽ có giá từ 700 USD thay vì 750 USD như các mẫu năm trước", New York Times bình luận.
Vì Apple đã liên tục tăng giá trong vài năm để duy trì doanh thu trong bối cảnh số lượng iPhone mà họ bán trên thị trường cứ giảm dần, nên việc giảm giá là động thái bất ngờ.
"Song cũng có thể Apple phải làm vậy vì có lẽ doanh số của hãng đã tới giới hạn vào năm ngoái. Doanh số 2 phiên bản có giá từ 999 USD không đạt tới ngưỡng mà Apple dự kiến, nên tập đoàn phải giảm dự báo doanh thu rồi giảm giá bán tại Trung Quốc để kích cầu", New York Times lập luận.
Ngoài ấn định mức giá thấp hơn, Apple còn nâng cấp iPhone 11 nhiều hơn so với iPhone XR. Máy sở hữu camera góc rộng, bộ vi xử lý A13 mạnh mẽ hơn, pin lâu hơn một tiếng so với XR (trong khi pin của iPhone XR cũng tương đối tốt. Hàng loạt điểm nâng cấp nhỏ khác bao gồm chế độ chụp đêm, WiFi 6, Audio Zoom.
Bài học từ thành công của iPhone XR
Tuy "sang chảnh" hơn, iPhone 11 Pro và Pro Max lại tỏ ra lép vế hơn so với iPhone 11. Một số báo bình luận iPhone 11 nổi lên là mẫu điện thoại đầu bảng, còn hai phiên bản có giá cao hơn giống như sản phẩm dành cho người dùng chuyên nghiệp.
"Thành công của iPhone XR mang lại cho Apple nhiều bài học đáng giá. Gần một nửa số lượng điện thoại iPhone mà người tiêu dùng mua trong quý III/2019 là iPhone XR. Con số ấy trở nên ý nghĩa hơn trong bối cảnh Apple sẽ ra mắt iPhone mới sau quý III.
Dường như Apple sao chép bí quyết thành công của iPhone XR để thiết kế iPhone 11. Bí quyết ấy là đáp ứng những tính năng quan trọng nhất, như giá hợp lý, màn hình tràn, camera ổn, pin lâu.
Một nhà báo của Tech Insider nhận định iPhone 11 chính là một phiên bản điện thoại cao cấp, song Apple đang làm cho nó giống phiên bản giá rẻ của hai mẫu cao cấp. Người dùng cần tính năng hỗ trợ chụp ảnh, màn hình đẹp hơn và pin lâu hơn là đối tượng khách hàng của các mẫu Pro
Thay vì làm cho nó giống như phiên bản giá rẻ của mẫu iPhone cao cấp, iPhone 11 chính là chiếc iPhone cao cấp. Những mẫu Pro và Pro Max giờ đây nhắm tới những người dùng cần tính năng nhiếp ảnh chuyên nghiệp, pin tốt hơn và màn hình OLED đẹp hơn", tác giả của Tech Insider nhận xét.