|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai container nước tăng lực của doanh nghiệp Việt bị 'bom hàng' ở nước ngoài, người mua 'seen' không trả lời

10:19 | 30/09/2021
Chia sẻ
Một công ty của Việt Nam đã gặp trục trặc do bán hai container nước tăng lực đối tác nước ngoài nhưng người mua hiện trong trạng thái không liên lạc được.

Ngày 29/9, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin đã đưa ra khuyến cáo với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nói chung và xuất khẩu hàng đồ uống nói riêng thận trọng trong giao dịch với một đối tác ở Benin nhằm tránh rủi ro.

Cụ thể, công ty Hi-Profile International General Trading Co có trụ sở tại Dubai do ông Khalifa (người Benin) trực tiếp giao dịch có biểu hiện không uy tín trong giao dịch nhập khẩu, trốn tránh trách nhiệm thanh toán theo hợp đồng đã ký kết, theo Bộ Công Thương.

Khi hàng từ phía Việt Nam vận chuyển đến Cảng Cotonou và chịu chi phí kho bãi trong khi không thể liên hệ được với ông Khalifa, đây chính là người đã trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng, chuyển cọc từ Dubai. Dù ông Khalifa đã xem tin nhắn nhưng không trả lời.

Hai container nước tăng lực của doanh nghiệp Việt Nam bị 'bom hàng' ở nước ngoài, người mua seen không trả lời - Ảnh 1.

Người đàn ông Dubai đặt 2 container đồ uống từ Việt Nam nhưng không thanh toán nhận hàng. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Do đó, hai container đồ uống tăng lực có nhãn hiệu Buffalo Jungle do phía Việt Nam chuyển tới Công ty Hi-Profile đang gặp trục trặc vì đối tác là ông Khalifa không nhận hàng, không thanh toán tiền. Đáng chú ý, ông Khalifa còn thông đồng với đầu Benin mở tờ khai hải quan nhưng không thanh toán với mục đích giữ hàng, sau khi biết phía Việt Nam đổi vân đơn gốc.

Ngay khi nhận được đề nghị hỗ trợ, Thương vụ Maroc đã giữ trao đổi thường xuyên với đại diện doanh nghiệp xuất khẩu và triển khai tất cả các biện pháp cần thiết bao gồm liên hệ với các cơ quan chức năng Benin như: Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp, liên hệ phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Dubai, nhất là liên hệ tới Cảng vụ, Hải quan Cảng Cotonou, Benin…nhằm thúc đẩy xử lý vụ việc.

Đồng thời, Thương vụ cũng giới thiệu đối tác giao nhận có uy tín tại Cảng Cotonou hỗ trợ Công ty Việt Nam về thủ tục nhằm đổi tên vận đơn gốc với mục đích bán cho khách hàng khác. 

Tuy nhiên, quy định sở tại để làm thủ tục quay hàng về Việt Nam hoặc bán cho bên thứ ba cần có ý kiến của bên nhập khẩu, gây khó khăn cho xử lý vụ việc. 

"Chúng tôi cũng trực tiếp thuyết phục, gây sức ép nhưng các đối tượng không hợp tác. Trong trao đổi giữa hai bên doanh nghiệp, công ty Việt Nam thiện chí đề xuất không thu tiền 1 công hàng, nhưng đối tượng vẫn không chấp nhận", theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Maroc thông tin.

Xét thấy đây là trường hợp nghiêm trọng, để tránh rủi ro cho các doanh nghiệp khác, Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin xin thông báo và khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là ngành hàng đồ uống và các doanh nghiệp xuất khẩu đồ uống biết và không giao dịch với đối tác Benin tại Dubai nêu trên, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp của ta.

Ngoài ra, Thương vụ Maroc kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu đặc biệt lưu ý tìm hiểu đầy đủ thông tin nhà nhập khẩu trước khi tiến hành giao dịch, bên cạnh các biện pháp giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu sang Benin và một số địa bàn Bắc Phi, Tây Phi như: cọc cao, xuất CIF, ghi tên bên xuất khẩu trên bill gốc, lưu ý về ngân hàng, phương thức thanh toán, hợp đồng giao nhận, hợp đồng qua trung gian…

Thùy Trang