|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng giá xăng để tăng cước vận tải

16:50 | 10/03/2022
Chia sẻ
Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, thực hiện lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.
Hà Nội xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng giá xăng để tăng cước vận tải - Ảnh 1.

Giá xăng tăng mạnh khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách gặp khó khăn. (Ảnh: TTXVN).

Trước sức ép của những lần tăng giá xăng dầu liên tiếp cùng với bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước những thách thức lớn, khó chồng lên khó, nhiều doanh nghiệp vận tải càng chạy càng lỗ, buộc phải điều chỉnh tần suất chạy xe, tăng giá cước vận tải.

Như vậy, chỉ sau một tháng khởi sắc dịch vụ vận tải hành khách công cộng lại “chìm trong bóng tối.”

Theo Sở GTVT Hà Nội, sau một thời gian dài “ngủ đông” do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động vận tải khách ở Hà Nội trong tháng 2 khởi sắc do tháng 2 trùng với Tết Nguyên đán 2022 và đây cũng là thời gian học sinh, sinh viên trở lại học trực tiếp tại các trường cao đẳng, đại học nên nhu cầu đi lại và vận chuyển của người dân tăng lên, hoạt động vận tải trên địa bàn Hà Nội đang dần ổn định kịp thời phục hồi, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, trước bối cảnh xăng, dầu liên tục tăng giá như hiện nay, các doanh nghiệp vận tải lại đang phải đối mặt với bài toán khó, làm sao duy trì được hoạt động khi càng chạy càng lỗ.

Theo một số doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn, dịch bệnh diễn biến phức tạp, lượng khách giảm sút, trong khi đó xăng dầu lại liên tục tăng giá, nếu chạy tần suất theo kế hoạch thì doanh nghiệp càng chạy càng lỗ vốn.

Lượng hành khách sụt giảm vì dịch bệnh các nhà xe hoạt động tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm đã phải giảm bớt xe, chỉ duy trì một, hai chiếc hoạt động cầm cự.

Nhiều nhà xe đã chấp nhận chạy lỗ vài tháng nay nhưng trước bối cảnh giá xăng, dầu đang ngày một lên, cộng vào đó là các chi phí khác như chi phí vật tư hư hao, cầu đường, ăn uống, đậu xe, lơ xe… khiến nhiều nhà xe như ngồi trên đống lửa.

Giá xăng dầu tăng liên tục cộng với dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động mạnh đến hoạt động vận tải, thu nhập của người lao động giảm sút, nhiều doanh nghiệp hoạt động xe buýt và vận tải khách liên tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở GTVT cho giảm tần suất hoạt động.

CTCP Xe khách Hà Nội kiến nghị tạm thời điều chỉnh giảm hơn 50% tần suất các tuyến xe buýt kế cận không trợ giá do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Để giảm chi phí cho việc duy trì hoạt động, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hà Sơn Hải Vân cũng đã cắt giảm 50% số chuyến xe mỗi ngày cùng với việc tiết giảm tối đa các chi phí vận hành xe.

Cùng những khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải khiến sản lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng, CTCP Xe khách Hà Nội cũng kiến nghị với Sở GTVT Hà Nội được tạm thời giảm tần suất hoạt động của các tuyến buýt kế cận trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

“Từ khi dịch bệnh thu nhập của lái xe taxi giảm đáng kể, giờ giá xăng tăng tiếp thì thu nhập cầm về giờ không còn bao nhiêu, nhưng giờ đổi nghề khác thì cũng khó, không dễ mà tìm được nghề phù hợp nên tôi cố gắng tìm cách để khắc phục qua giai đoạn khó khăn này,” tâm sự của anh Đ.H. chạy taxi cho hãng Vạn Xuân tại Khu đô thị Linh Đàm cũng là tâm lý chung của những người “kiếm cơm” bằng dịch vụ vận tải hiện nay.

Theo Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) Nguyễn Tuyến, đối với các kiến nghị về giảm tần suất của các doanh nghiệp vận tải, trong bối cảnh dịch COVID-19, Sở sẽ chấp thuận theo đề xuất của các doanh nghiệp vận tải.

Các tuyến buýt không trợ giá sẽ căn cứ vào thực tế để điều chỉnh như tuyến cố định.

“Hiện tại, nhà xe vắng khách nên không thể bắt các doanh nghiệp chạy theo tần suất kế hoạch, nhất là trong bối cảnh khi xăng dầu lại liên tục tăng giá,” ông Nguyễn Tuyến nói.

Không chỉ điều chỉnh tần suất, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đã điều chỉnh giá cước dịch vụ do giá xăng dầu tăng cao. Hiện các đơn vị như: Grab Việt Nam tăng giá GrabCar 4 chỗ thêm 2.000 đồng/km lên mức 29.000 đồng cho 2 km đầu tiên; mỗi km tiếp theo là 10.000 đồng; Grab 7 chỗ là 34.000 đồng cho 2 km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 13.000 đồng.

Giá dịch vụ taxi của GrabCar Protect 7 chỗ là 34.000 đồng cho 2 km đầu tiên và 11.800 đồng cho mỗi km tiếp theo. Giá cước trên chưa bao gồm thời gian di chuyển sau 2 km đầu tiên dao động từ 430-590 đồng mỗi phút.

Phân tích về tác động của việc tăng giá xăng dầu lên hoạt động vận tải, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, giá xăng tăng như hiện nay nếu không tăng giá cước thì doanh nghiệp vận tải càng chạy càng lỗ, nhưng nếu giá cước tăng đủ bù chi phí thì e rằng doanh nghiệp sẽ “mất khách.”

Đối với doanh nghiệp vận tải liên tỉnh chưa thể tăng giá ngay vì họ còn phải hoàn thiện các thủ tục như in lại vé, đổi vé, thay biển báo, đồng hồ…

Hà Nội xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng giá xăng để tăng cước vận tải - Ảnh 2.

Xe khách chạy tuyến Nam Định-Hà Nội tại bến xe Mỹ Đình. (Ảnh: TTXVN).

Nhằm bình ổn giá dịch vụ vận tải, ngày 7/3, Sở GTVT Hà Nội đã có công văn gửi UBND các quận, huyện thị xã; Thanh tra Sở GTVT; các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ôtô trên địa bản TP Hà Nội.

Công văn nêu rõ, qua theo dõi giá nhiên liệu (xăng, dầu ) từ thời điểm ngày 1/1 đến ngày 7/3, xăng, dầu đã tăng giá ba lần, cụ thể giá dầu diezen 0,05s ngày 7/3 tăng so với giá dầu ngày 21/1là 2.410 đồng/lít; giá xăng Ron 95-IV, III,II tăng từ 1.710 đến 2470 đồng/ lít; xăng sinh học E5 tăng 2.480 đồng/lít. Như vậy giá bản lẻ xăng tăng từ 5% đến 10%, dầu diezen tăng 12,7%.

Để thực hiện tốt công tác điều hành giá năm 2022 theo văn bản chỉ đạo số 1290/BGTVT-VT ngày 11/2/2027, nhằm tăng cường công tác quản lý giá cuộc vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP và đảm bảo quyền lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; 

Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ kê khai giá kiểm soát chặt các nội dung kê khai của các đơn vị khi đến nộp hồ sơ kê khai giá, kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở; có văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân đang thực hiện kê khai giá tại địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã quản lý rà soát các chi phí cấu thành giá, việc điều chỉnh kê khai tăng giả phải phù hợp với tỷ lệ tăng giả nhiên liệu để góp phần vào công tác bình ổn giá chung trên địa bàn TP.

“Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, vận chuyển hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng việc giá nhiên liệu tăng để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai, thực hiện lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh,” Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nêu rõ.

Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra Sở GTVT, phòng Kế hoạch Tài chính Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính và UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý nhà nước về giá, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng để tăng giá cước vận chuyển hành khách trên địa bàn TP Hà Nội.

Tuyết Mai