|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội xin vay 53.000 tỷ làm đường sắt đô thị

07:03 | 16/05/2017
Chia sẻ
Để thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai), số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình), TP Hà Nội đề xuất vay của Ngân hàng phát triển Châu Á và từ nguồn vốn ODA. 

TP Hà Nội vừa đề xuất với Bộ Kế hoạch và đầu tư hai khoản vay liên quan đến tuyến đường sắt đô thị số 3 và số 2.

Trong đó, tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8 km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.

Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1/5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân (phường Yên Sở, Hoàng Mai).

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án hơn 1,2 tỷ USD (tương đương khoảng 27.600 tỷ đồng), vay nước ngoài trên 1 tỷ USD từ nguồn vốn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và các nhà tài trợ khác; còn lại là vốn đối ứng trong nước; thời gian thực hiện dự kiến từ 2020 - 2025.

ha noi xin vay 53000 ty lam duong sat do thi

Tuyến đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) khởi công từ năm 2010, đã phải điều chỉnh tăng vốn 2 lần. Ảnh: Bá Đô.

Tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình chiều dài khoảng 5,9 km, có 6 ga (toàn bộ đi ngầm), qua các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân. Điểm đầu của dự án này trên phố Huế, trước ngã tư giao với đường Nguyễn Du - Lê Văn Hưu, điểm cuối tại Thượng Đình ở vị trí nút giao giữa Nguyễn Trãi với đường vành đai 2,5.

Tổng mức đầu tư của dự án trên 177 tỷ Yên (tương đương khoảng hơn 34.700 tỷ đồng). Dự kiến, tuyến này sẽ vay 146 tỷ Yên vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức) của Nhật Bản, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ 2020 -2025.

Như vậy, tổng vốn đầu tư của 2 dự án này lên tới hơn 62.000 tỷ đồng, trong đó vay khoảng 53.000 tỷ đồng.

Hà Nội đề nghị Bộ Kế hoạch xem xét, cho 2 dự án trên được sử dụng các nguồn vốn như thành phố đề xuất và báo cáo Chính phủ chấp thuận.

Tuyến đường sắt số 3: Trôi – Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 26 km, trong đó đoạn Trôi – Cầu Giấy đi trên cao, còn lại chủ yếu đi ngầm. Giai đoạn 1 (đoạn Nhổn – ga Hà Nội) đã khởi công từ năm 2010, sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 lên tới 36.000 tỷ đồng.

Tuyến số 2: Nội Bài – Nam Thăng Long – Hoàng Hoa Thám – Bờ Hồ - Hàng Bài – Đại Cồ Việt – Thượng Đình – Vành đai 2,5 – Hoàng Quốc Việt với tổng chiều dài 42 km, có 32 ga và 2 đề pô tại Xuân Đỉnh và Phủ Lỗ. Giai đoạn 1 đang triển khai thực hiện đoạn từ Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo (chiều dài 11,5km) với 10 ga và 1 đề pô tại Xuân Đỉnh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Võ Hải

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.