Hà Nội phê duyệt phương án tuyến cầu Tứ Liên và đường Ngọc Hồi

Hà Nội phê duyệt phương án tuyến cầu Tứ Liên. (Ảnh minh hoạ: A.N/BNEWS).
Ngày 24/3, UBND thành phố Hà Nội ban hành hai quyết định quan trọng về quy hoạch giao thông đô thị, bao gồm Quyết định số 1713/QĐ-UBND phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu, cùng Quyết định số 1706/QĐ-UBND phê duyệt phương án tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên (giai đoạn 1).
Theo Quyết định số 1713/QĐ-UBND, phương án tuyến cầu Tứ Liên có tổng chiều dài khoảng 3 km, kết nối từ nút giao đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ) đến trục TC13 (huyện Đông Anh).
Dự án nằm trên địa bàn các quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh, phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội.
Cầu Tứ Liên là công trình giao thông cấp đặc biệt, có mặt cắt ngang từ 43-44 m, bao gồm 6 làn xe cơ giới, các làn hỗn hợp, làn tách nhập và lề dành cho người đi bộ. Đường phía Nam cầu có mặt cắt ngang 48 m với cầu dẫn ở giữa, đường gom đô thị song hành và vỉa hè hai bên.
Đường phía Bắc cầu có mặt cắt ngang 60 m, phù hợp với phương án tuyến đường nối từ cầu Tứ Liên đến quốc lộ 3 mới, được UBND thành phố phê duyệt trước đó.
UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án tuyến, bàn giao tài liệu cho các địa phương liên quan và tiến hành cắm mốc giới phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
UBND các quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh chịu trách nhiệm quản lý đất đai và trật tự xây dựng hai bên cầu theo quy hoạch.
Đối với phương án tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên, UBND thành phố Hà Nội cũng ban hành Quyết định số 1706/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên (giai đoạn 1), đoạn từ đường Vành đai 4 đến đường Tỉnh lộ 427, thuộc địa bàn huyện Thường Tín.
Dự án có chiều dài 2,7 km, đi qua các xã Khánh Hà và Hòa Bình, huyện Thường Tín. Tuyến đường được quy hoạch với quy mô mặt cắt ngang 65 m, gồm 6 làn xe cơ giới (mỗi hướng 3 làn), dải phân cách giữa rộng 11,5 m, đường song hành hai bên mỗi bên 2 làn xe, dải phân cách phụ rộng 2 m, và vỉa hè hai bên rộng 7 m. Hướng tuyến phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận hồ sơ phương án tuyến, chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu trình duyệt.
UBND huyện Thường Tín chủ trì công bố công khai hồ sơ, bàn giao tài liệu cho các xã liên quan để quản lý quy hoạch xây dựng dọc tuyến đường, đồng thời tổ chức rà soát quy mô đầu tư, cắm mốc giới theo quy hoạch.
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín và các xã Khánh Hà, Hòa Bình có trách nhiệm quản lý mốc giới, kiểm soát việc xây dựng công trình hai bên tuyến đường theo phương án được duyệt, đồng thời xử lý các vi phạm quy hoạch theo quy định của pháp luật.
Các quyết định trên có hiệu lực từ ngày ký, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội, góp phần thúc đẩy kết nối đô thị và phát triển kinh tế - xã hội khu vực...