|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội muốn có 'đặc thù' để cải tạo chung cư cũ

07:35 | 07/11/2018
Chia sẻ
Ngày 6.11, UBND TP.Hà Nội đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng về đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.
ha noi muon co dac thu de cai tao chung cu cu Các dự án BT cải tạo chung cư cũ tại Hải Phòng: 100% chỉ định thầu
ha noi muon co dac thu de cai tao chung cu cu ‘Giải cứu’ việc cải tạo chung cư cũ bằng nâng tầng?
ha noi muon co dac thu de cai tao chung cu cu

TP đã đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp tháo gỡ 18 vướng mắc cụ thể, trong đó đáng chú ý là cơ chế “đặc thù” để cải tạo chung cư cũ.

Hà Nội cho rằng với các khu chung cư cũ nằm trong khu vực nội đô lịch sử hạn chế phát triển (4 quận nội thành cũ) phải tuân thủ các quy định quản lý của Quy hoạch chung xây dựng thủ đô; Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử (hạn chế xây dựng cao tầng, không tăng dân số); do đó rất khó kêu gọi các nhà đầu tư, chưa tạo cho TP chủ động trong việc xem xét điều chỉnh đối với từng dự án, khó thực hiện, dẫn đến thời gian kéo dài, chưa đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn vốn nhà nước hoặc hình thức BT là không phù hợp, do mất nhiều thời gian, trong điều kiện ngân sách hạn chế. Xã hội hóa cải tạo chung cư là cần thiết, nhưng nhà đầu tư phải được tất cả các chủ sở hữu nhà thống nhất để được đầu tư, trong khi một số hộ gia đình kinh doanh ở tầng 1 thường không đồng ý hoặc yêu cầu hệ số đền bù cao.

Việc giải phóng mặt bằng hết sức khó khăn do quy định nhà đầu tư phải thỏa thuận với chủ sở hữu nhà, nhưng nhà nước chưa có hướng dẫn cụ thể về thỏa thuận, hệ số chuyển đổi diện tích, xử lý khi đa số hộ dân đồng ý nhưng một số ít không đồng ý...

Do đó, Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với địa phương đề xuất với T.Ư cho phép Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù để giải quyết việc cải tạo các chung cư này.

Xem thêm

Vũ Hân