Hà Nội: Hơn 1.300 website thương mại điện tử đăng ký mới
Hội thảo do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa chủ trì (Nguồn: Linh Lê) |
Tại Hội thảo “Định hướng phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2016 – 2020” do Bộ Công Thương tổ chức vào sáng 28/10, Th.s. Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Lũy kế đến hiện nay, Hà Nội có tổng số 5.161 website TMĐT được tổ chức, cá nhân thông báo, đăng ký hoạt động, chiếm 5,6% tổng số trang web đang hoạt động trên địa bàn. Tính riêng 9 tháng đầu năm, thành phố có 1.317 website thông báo, đăng ký hoạt động mới, gồm 1.258 website bán hàng và 59 sàn giao dịch TMĐT”.
Năm 2015, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Hà Nội đạt 1,16 tỉ USD, chiếm 4% tổng doanh thu bán lẻ toàn thành phố. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ trực tuyến trên địa bàn khoảng 1,04 tỉ USD, doanh thu cả năm ước đạt 1,4 tỉ USD, chiếm 4,5% tổng doanh thu bán lẻ toàn thành phố.
Cũng trong 9 tháng, Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra 20 vụ, xử phạt 14 vụ vi phạm hành chính lĩnh vực TMĐT, thu nộp ngân sách 280 triệu đồng.
Xếp hạng Chỉ số TMĐT Việt Nam (EBI) của Hà Nội luôn trong top 2 địa phương dẫn đầu cả nước, cùng với TP HCM.
Mục tiêu của Hà Nội đến năm 2020, doanh thu bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; số lượng website TMĐT hoạt động đúng quy định chiếm 20% tổng số đang hoạt động của địa phương; phấn đấu 70% số người sử dụng Internet của Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm trực tuyến có lắp thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS)…
Bà Lan chỉ rõ,hoạt động TMĐT vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế: môi trường mạng tiềm ẩn nguy cơ, dễ “xóa dấu vết”, bất cập về sở hữu trí tuệ, nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động kinh doanh nội dung số…
Sở Công Thương Hà Nội kiến nghị Bộ Công Thương cử các bộ đi đào tạo ở nước ngoài, đồng thời kêu gọi các địa phương khác đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để mở rộng thị trường.
Thống kê của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT & CNTT) cho thấy, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đạt 617 tỉ USD, Hàn Quốc 39 tỉ USD, Ấn Độ 14 tỉ USD, còn Việt Nam chỉ đạt 4,07 tỉ USD.
Cũng trong hội thảo, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT & CNTT nhấn mạnh: “Chúng ta đã làm rất nhiều việc, nhưng sắp tới vẫn phải làm nhiều việc hơn nữa để kịp với tốc độ phát triển TMĐT của khu vực chứ đừng nói là so với thế giới. Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng phát triển TMĐT xuyên biên giới hiện nay”.