|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội đề xuất chi hơn 85.000 tỷ đồng làm vành đai 4, hoàn vốn trong 21 năm

08:01 | 03/04/2022
Chia sẻ
Tổng mức đầu tư dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội giảm xuống còn 85.813 tỷ đồng do giảm chi phí dự phòng, lãi vay và rút ngắn tiến độ dự án thành phần.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước vừa báo cáo Thủ tướng kết quả thẩm định bổ sung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội, theo Báo Pháp luật TP HCM.

Ngày 15/3, Ban cán sự Đảng Chính phủ yêu cầu Hà Nội rà soát lại tổng mức đầu tư đường vành đai 4 - vùng Thủ đô. Ngày 17/3, UBND TP Hà Nội có bổ sung nội dung hồ sơ dự án gửi Hội đồng thẩm định nhà nước.

Trong báo cáo lần này, Hà Nội tiếp tục đề xuất đầu tư dự án trên bằng hình thức đầu tư công, kết hợp theo phương thức PPP.

Tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng, giảm 1.285 tỷ đồng so với lần trình trước đó. Nguyên nhân do giảm chi phí dự phòng, lãi vay và rút ngắn tiến độ dự án thành phần 3.

Như vậy, vốn Nhà nước là 56.403 t đồng, chiếm phần lớn tổng mức đầu tư (gồm ngân sách Trung ương 28.200 t đồng, ngân sách địa phương là 28.203 t đồng), vốn BOT là 29.410 t đồng.

Sơ đồ dự kiến hướng tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô. (Đồ họa: Alex Chu).

TP Hà Nội đề xuất đầu tư dự án đường vành đai 4 thành ba nhóm dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Nhóm dự án thành phần 2 thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành, đều bằng vốn nhà nước. Riêng nhóm dự án thành phần 3 xây dựng đường cao tốc và thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Ngoài ra, Hà Nội cũng tính toán lại dự án thành phần 3, trong đó Nhà nước chỉ góp vốn mồi 4.411 tỷ đồng (chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án thành phần 3), vốn tư nhân đóng vai trò chủ đạo với 24.998 tỷ đồng (chiếm 85% tổng mức đầu tư). Thời gian thu phí hoàn vốn là 21 năm, với mức thu phí là 1.900 đồng/xe con/km.

Sau khi xem xét đề xuất, Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng thời gian thu phí hoàn vốn dự án cơ bản phù hợp.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô được UBND TP Hà Nội giao Tập đoàn Vingroup lập hồ sơ đề xuất .

Vành đai 4 có chiều dài hơn 112 km đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Điểm đầu tuyến tại km3+695 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội; điểm cuối trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Về quy mô, đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội được đầu tư 4 làn xe, giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe. Thời gian chuẩn bị và triển khai các dự án trong khoảng thời gian từ 2022-2026.

Dự kiến vào tháng 5 tới đây, dự án sẽ được Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồng Quân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.