|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab quyết tung taxi không người lái trước đối thủ

16:20 | 31/01/2018
Chia sẻ
Người sáng lập hãng đặt xe trực tuyến Grab tiết lộ rằng công ty sẽ tung dịch vụ taxi không người lái trước năm 2022.

Trả lời phỏng vấn Nikkei Asian Review ở thành phố Tokyo hôm 30/1, ông Ming Maa, Chủ tịch Grab, nói rằng công ty muốn thương mại hóa dịch vụ taxi không người lái trước năm 2022, khi hãng xe hơi Renault (Pháp) triển khai dịch vụ tương tự.

"Việc triển khai taxi tự lái sẽ diễn ra sớm hơn so với mong đợi của khách hàng", ông khẳng định.

Hoạt động ở 8 nước Đông Nam Á, hiện tại Grab là hãng đặt xe trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á và thứ ba thế giới, sau hãng Didi Chuxing ở Trung Quốc và Uber ở Mỹ.

Singapore là nơi mà Grab muốn tung dịch vụ taxi tự lái đầu tiên. Maa nói chính phủ Singapore ủng hộ xe tự lái và tiến hành những thay đổi nhanh về pháp lý để tạo điều kiện cho công nghệ mới phát triển.

grab quye t tung taxi khong nguo i la i truo c nam 2022
Hãng Grab dự định triển khai dịch vụ taxi không người lái trước năm 2022. Ảnh: Grab

Dữ liệu lớn của Grab về hoạt động giao thông là yếu tố quan trọng để dịch vụ taxi tự động trở nên khả thi ở Đông Nam Á. Công ty đã hợp tác với một số doanh nghiệp sở hữu công nghệ tự lái như nuTonomy, một công ty khởi nghiệp có trụ sở ở cả Singapore và Boston (Mỹ). Giới truyền thông từng đưa tin nuTonomy muốn triển khai taxi tự lái vào cuối năm nay.

Các đối tác khác của Grab bao gồm những hãng xe như Toyota, Honda, Hyundai. Ông Maa nói Grab hy vọng mở rộng liên minh với các hãng xe để thiết kế những ô tô phù hợp với thị trường đặt xe trực tuyến ở từng địa phương.

Grab đang cạnh tranh khốc liệt với Uber, công ty khởi nghiệp có giá trị lớn nhất thế giới và đanh mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, SoftBank, hãng viễn thông có cổ phần lớn trong Grab, gần đây đã chi hàng tỷ USD để mua lượng lớn cổ phiếu của Uber, có thể sẽ khiến tình thế thay đổi. Một số báo đưa tin SoftBank yêu cầu Uber rút khỏi châu Á để tập trung vào các thị trường cốt lõi là châu Mỹ và châu Âu. Họ cũng đưa tin Grab có thể mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á.

Không đề cập tới tin Grab muốn mua hoạt động của Uber ở Đông Nam Á, song Maa nhấn mạnh rằng đặt xe trực tuyến là hoạt động mang tính địa phương cao độ.

"Nếu nhìn lại những sự việc đã xảy ra, bạn sẽ thấy Didi Chuxing mua lại hoạt động của Uber tại Trung Quốc, Yandex mua lại hoạt động của Uber ở Nga", ông giải thích.

Maa nhận xét rằng văn hóa doanh nghiệp của Uber đã thay đổi từ khi ông Dara Khosrowshahi trở thành Tổng giám đốc điều hành vào năm ngoái để thay người đồng sáng lập Travis Kalanick. Khosrowshahi từng nói trước giới truyền thông rằng Uber có thể tạo ra lợi nhuận trong vòng 3 năm nữa và ông muốn mở rộng thị trường.

Nhạc Dương