|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab quyết tâm sở hữu số lượng xe thuê lớn nhất Đông Nam Á

17:33 | 20/10/2017
Chia sẻ
Hiện tại Grab cung cấp dịch vụ ở 132 thành phố tại 7 quốc gia. Hãng khẳng định họ nắm 95% thị phần thuê xe taxi tư nhân ở Đông Nam Á, với hơn 63 triệu lượt tải ứng dụng và hơn 1,8 triệu tài xế.

Hôm 20/10, Grab, công ty cung cấp dịch vụ vận tải qua ứng dụng điện thoại lớn nhất Đông Nam Á, thông báo họ đã vay thành công 700 triệu USD để tăng số lượng xe thuê trong khu vực.

Grab cũng có ý định sử dụng khoản vay để tung ra những điều khoản thuê và dịch vụ hấp dẫn đối với những đối tác tài xế. Các ngân hàng quốc tế và khu vực cung cấp khoản vay 700 triệu USD, song Grab không tiết lộ tên của họ.

grab quyet tam so huu so luong xe thue lon nhat dong nam a
Mục tiêu của Grab là sở hữu số lượng xe thuê lớn nhất khu vực Đông Nam Á vào tháng 10 năm sau. Ảnh: VietQ

Trong thông cáo báo chí, Grab khẳng định họ đang nắm 72% thị phần ở Đông Nam Á đối với dịch vụ thuê xe cá nhân và đặt mục tiêu sở hữu số lượng xe thuê lớn nhất khu vực vào tháng 10/2018.

Grab sẽ siết chặt hơn quan hệ đối tác với SMRT, công ty vận tải công cộng Singapore, để thành lập đội xe thuê tư nhân lớn nhất đảo quốc này. Đội xe sẽ bao gồm xe lai (dùng cả điện lẫn xăng) và xe điện để giảm chi phí vận hành của tài xế. Grab cũng sẽ có quyền tiếp cận những xe taxi và xe riêng của SMRT ở cả hiện tại và tương lai.

Sự cạnh tranh trong thị trường vận tải mới khá khốc liệt, đặc biệt giữa Grab và Uber (tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ). Grab tăng cường mở rộng hoạt động vào tháng 8, khi họ công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Myanmar trong vòng 3 năm tới.

Nhiều nhà đầu tư cũng rót khoản vốn khổng lồ vào Grab. Vài tháng trước, công ty thông báo họ sẽ nhận khoản vốn 2,5 tỷ USD – trong đó tập đoàn ngân hàng SoftBank (Nhật Bản) và hãng chia sẻ xe Didi (Trung Quốc) góp tổng cộng tới 2 tỷ USD. Trước đó SoftBank và Didi đã là cổ đông của công ty. Grab cũng nhận vốn từ tập đoàn Honda vào năm ngoái. Honda đầu tư để giúp Grab mở rộng dịch vụ thuê xe qua ứng dụng điện thoại ở Đông Nam Á.

Hiện tại Grab cung cấp dịch vụ ở 132 thành phố tại 7 quốc gia. Hãng khẳng định họ nắm 95% thị phần thuê xe taxi tư nhân ở Đông Nam Á, với hơn 63 triệu lượt tải ứng dụng và hơn 1,8 triệu tài xế. theo TNS, một công ty nghiên cứu thị trường, Grab là hãng dẫn đầu thị trường ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Chí Phong/Nikkei