|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Dịch vụ đi chợ hộ phát triển rầm rộ, khách ngại phải mua thịt cá hết 'đát'

11:32 | 16/06/2020
Chia sẻ
Phát triển rầm rộ từ sau giai đoạn cao điểm dịch COVID-19, dịch vụ đi chợ hộ trong giai đoạn "bình thường mới" không tăng trưởng như mong đợi và còn nhiều điểm yếu.

Đua nhau đi chợ hộ

Dịch vụ đi chợ hộ thực tế đã xuất hiện từ trước, nhưng nổi lên trong giai đoạn cao điểm phòng, chống đại dịch COVID-19, là hình thức đi chợ mà khách có thể yêu cầu nhân viên hoặc tái xế các nền tảng gọi xe công nghệ, đi đến siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi để mua giúp những sản phẩm theo yêu cầu.

Khách có thể yêu cầu mua từ thực phẩm ăn liền, nước giải khát, đồ dùng cá nhân… đến thực phẩm tươi sống, rau củ quả. Cách thức hoạt động khá tương đồng với dịch vụ giao thức ăn.

Grab, Now, be… đua nhau đi chợ hộ, người dùng lo chỉ nhận về thịt ươn, đồ hết hạn - Ảnh 1.

Thay vì chỉ mua được thức ăn, dịch vụ đi chợ hộ giúp người dùng mua được hầu như mọi thứ tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ảnh: BizLive.

 "Anh cả" trong dịch vụ này là Chopp, startup từng từ chối khoản đầu tư 4,5 tỉ đồng trong Shark Tank Việt Nam khi tham gia gọi vốn trong mùa đầu tiên. Theo công bố của lãnh đạo công ty, đến cuối năm 2019, Chopp đang là đối tác của hơn 50 siêu thị và cửa hàng tại TP HCM, phục vụ hơn 11.000 giao dịch mỗi tháng. Tỉ lệ khách hàng trung thành và quay lại đạt hơn 60%, một con số khủng trong lĩnh vực đầy mới mẻ.

Khi các nền tảng đa dịch vụ đua nhau nhập cuộc vào thời điểm COVID-19 bùng phát, thị trường này mới thực sự nóng lên. Bắt đầu từ NowFresh của Công ty cổ phần Foody. NowFresh đã dành 2 năm để triển khai dịch vụ nên mạng lưới cửa hàng đối tác hầu như dàn trải khắp Hà Nội và TP HCM. Now từng đưa ra thống kê sơ bộ rằng tài xế của họ có thể tiếp cận hơn 1.000 cửa hàng ở mỗi thành phố.

Now đang có đối tác chiến lược là chuỗi cửa hàng tiện lợi Co.op Food, chuỗi siêu thị Big C, chuỗi cửa hàng thịt mát MeatDeli… Ngay cả các cửa hàng tiện lợi lớn như VinMart+, Circle K, GS25 cũng là đối tác của nền tảng này.

Mới triển khai trong tháng 3 vừa rồi, nhưng GrabMart của Grab chính là một đối thủ đáng chú ý.  Bloomberg đưa tin dịch vụ này đã nhanh chóng xuất hiện ở 50 thành phố thuộc 8 quốc gia mà Grab đặt chân. Ở Việt Nam, GrabMart chỉ mới xuất hiện ở TP HCM nhưng đã đạt tốc độ tăng trưởng 91% chỉ sau 1 tuần triển khai.

Nhờ danh tiếng trong thị trường gọi xe và giao thức ăn, Grab dễ chiếm cảm tình của nhiều chuỗi lớn. Chỉ trong vài tháng, Grab đã treo biển đối tác với Co.op Mart/Co.op Food, Big C hay Circle K trên ứng dụng.

Ngoài ra, dịch vụ đi chợ hộ còn có nhiều tên tuổi khác góp mặt như HeyU, đứng sau là Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group; Loship với LoMart; VinID và gần đây nhất là Be đi chợ của nền tảng đa dịch vụ nội địa be. Hàng chục doanh nghiệp khác cũng đang cạnh tranh như Faly Mart, Citiship, Alocho, Suma.vn (VC Corp), disieuthi.vn…

Khách ngại phải mua thịt cá hết "đát"

Từng vài lần sử dụng dịch vụ, chị Hương Giang (nhân viên truyền thông tại quận 7, TP HCM), đánh giá cao sự tiện dụng của việc đi chợ hộ. Chị Giang sử dụng dịch vụ chủ yếu khi có cha mẹ ở quê lên thăm. 

"Ba mẹ mình ngại đường xá Sài Gòn nên không dám đi đâu cả, mình lại đi làm từ sáng sớm. Những sản phẩm khác thì không nói, nhưng nếu mua thực phẩm tươi từ chiều tối hôm trước để đến hôm sau, mùi vị đã giảm đi rất nhiều. Vì thế, mình dùng dịch vụ đi chợ hộ vào buổi sáng. Tài xế giao hàng đến nơi, mẹ mình chỉ cần bước xuống lấy và mang lên nấu ăn", chị kể.

Dù sử dụng dịch vụ từ khi có dịch COVID-19, gần đây chị Giang bắt đầu dùng nhiều hơn. Chị cho biết, bản thân dễ bị "cám dỗ" bởi các mã giảm giá và chương trình ưu đãi cho dịch vụ đi chợ hộ trên các nền tảng lớn. Có lần, chị Giang đặt hàng đến gần 500.000 đồng nhưng nhờ khuyến mãi, số tiền chị trả chỉ còn hơn 400.000 đồng, chưa kể còn được giao hàng miễn phí.

Grab, Now, be… đua nhau đi chợ hộ, người dùng lo chỉ nhận về thịt ươn, đồ hết hạn - Ảnh 3.

Dù tiện với cuộc sống người đô thị nhưng người dùng vẫn e ngại về chất lượng hàng hoá mà họ mua thông qua dịch vụ đi chợ hộ. Ảnh: V-Food.

Tuy phát triển rầm rộ với nhiều con số lí tưởng trong giai đoạn cao điểm dịch COVID-19, nhưng theo khảo sát, dịch vụ đi chợ hộ chưa thật sự quá phổ biến. Khi được hỏi ý kiến về dịch vụ này, Đặng Thảo (sinh viên ĐH Ngoại thương II) lắc đầu. "Mình chỉ nghe loáng thoáng về dịch vụ này, chưa từng thấy ai sử dụng cả. Và mình cũng sẽ không sử dụng đâu! Đi chợ qua mạng sao có thể lựa chọn đồ phong phú như mình tự đi được?", Thảo nói thêm.

Anh Trung Nguyên (quận 10, TP HCM) cũng khẳng định mình khó sử dụng dịch vụ này, ngay cả bạn bè xung quanh cũng thế.

"Mình cũng thích kiểu đi chợ hộ, nhưng vẫn khó sử dụng là vì sợ siêu thị giao cho sản phẩm gần hết hạn. Mình nghĩ rằng mua trực tiếp sẽ dễ kiểm tra chất lượng thực phẩm, hạn dùng hơn. Với khách hàng mua trực tuyến, dịch vụ mua hộ, mình ngại các điểm bán sẽ 'thanh lí' sản phẩm kém chất lượng hoặc quá hạn dùng", Nguyên giải thích.

Xác nhận ý kiến ấy, chị Nguyễn Thảo (nhân viên văn phòng ở quận 3, TP HCM) từng nhận được một gói hạt nêm chỉ còn 14 ngày sử dụng. Chưa kể, có lần khi đặt thịt heo, tài xế giao cho chị một khay thịt đã qua ngày.

"Ban đầu mình trách tài xế tại sao phục vụ khách hàng không chuyên nghiệp như thế, nhưng mình được giải thích rằng họ chỉ đến và đưa đơn hàng cho nhân viên siêu thị lựa, rồi đợi tính tiền. Tài xế không phải là người trực tiếp mua hàng. Nhưng nói thế nào thì đây vẫn là lỗi của các nền tảng cung cấp dịch vụ", chị chia sẻ.

Tất Đạt