|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Google xin lỗi vì những vấn đề trong quảng cáo trên Youtube tại Anh

20:37 | 21/03/2017
Chia sẻ
Reuters cho hay, sự cố đăng tải quảng cáo bị gắn với những video có nội dung khiếm nhã trên YouTube đã khiến các đối tác ở Anh xem xét lại việc hợp tác với Google.
google xin loi vi nhung van de trong quang cao tren youtube tai anh
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Hôm 20/3, Google đã gửi lời xin lỗi đến các khách hàng vì đã để các quảng cáo của khách hàng xuất hiện cạnh các video mang thông tin khiếm nhã trên trang Youtube, sau khi nhiều công ty lớn như Marks & Spencer và HSBC gỡ bỏ các quảng cáo cho thị trường Anh của mình xuống khỏi các trang của Google.

Chính phủ Anh đã dừng các quảng cáo của nước này trên YouTube, sau khi một vài quảng cáo của khu vực công xuất hiện bên cạnh những video mang thông tin về giới tính và kỳ thị Do Thái, khiến hàng loạt các công ty lớn khác hành động theo.

Anh là thị trường lớn nhất của Google Alphabet Inc ở bên ngoài nước Mỹ, và đã tạo ra 7,8 tỷ USD chủ yếu từ hoạt động quảng cáo trong năm 2016, gần 9% doanh thu toàn cầu của người khổng lồ nước Mỹ.

Chủ tịch Google khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA), ông Matt Brittin phát biểu trong sự kiện Tuần quảng cáo châu Âu hàng năm ở London rằng: “Chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi đến những đối tác và nhà quảng cáo bị ảnh hưởng vì các quảng cáo của họ xuất hiện cạnh thông tin tiêu cực”.

Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng của Anh rút quảng cáo khỏi Google, một vài những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới cho biết sẽ xem xét lại việc hợp tác với Google.

Sự tẩy chay này là rạn nứt mới nhất giữa các công ty quảng cáo và người khổng lồ mạng. Google đã xây dựng vị thế chiếm lĩnh trong quảng cáo số bằng việc cung cấp không chỉ lượng người truy cập lớn, mà còn khả năng đưa ra dữ liệu về người sử dụng để xây dựng quảng cáo thích hợp và đúng đối tượng hơn.

Với những tập đoàn quảng cáo lớn như WPP, các công ty mạng vừa là khách hàng, vừa là đối thủ. Trong khi các tập đoàn truyền thông truyền thống như báo và những nhà xuất bản tin trực tuyến thì cạnh tranh với WPP để giành những đồng USD trực tuyến.

Ngành công nghiệp khắc nghiệt

Ông Brian Wieser, chuyên gia phân tích của tập đoàn Pivotal Research Group, cho biết: “Google phải đối mặt với những công ty truyền thông ở châu Âu, ngành công nghiệp không mấy thân thiện, và chúng tôi nghĩ các công ty đó sẽ rất vui khi đề cập đến sự thất bại của Google. Nhìn chung, chúng tôi nghĩ rằng những vấn đề được đưa ra sẽ có tác động toàn cầu, vì các nhà marketing Anh áp dụng chính sách của họ với những thị trường khác. Và vì các nhà marketing trên toàn thế giới sẽ nhanh chóng nhận ra vấn đề”.

WPP, công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, nói rằng họ sẽ nói chuyện với khách hàng và những đối tác truyền thông như Google, Facebook và Snapchat để tìm cách ngăn các thương hiệu khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ông Martin Sorrell, người sáng lập và đứng đầu một công ty ở Anh, cho biết: “Chúng tôi vẫn luôn nói Google, Facebook và những công ty khác là các công ty truyền thông, có trách nhiệm như những công ty truyền thông khác. Họ không thể ngụy trang là những công ty công nghệ, đặc biệt là khi họ sắp xếp các quảng cáo”.

Publicis, hãng quảng cáo lớn thứ 3 trên thế giới, nói rằng rõ ràng Google đã không đáp ứng được những tiêu chuẩn quảng cáo, và công ty Pháp này đang xem xét lại mối quan hệ hợp tác với Google.

Google cho biết sẽ nỗ lực để loại bỏ những quảng cáo xuất hiện trên các trang hoặc video có nội dung tiêu cực. Tuy nhiên, với 400 tiếng video tải lên YouTube mỗi phút, không phải lúc nào Google cũng thực hiện được điều đó.

Ông Brittin cho biết Google cam kết sẽ làm tốt hơn và đơn giản hóa kiểm soát đối với các nhà quảng cáo, thêm các chế độ mặc định an toàn hơn và tăng đầu tư để nhanh chóng củng cố chính sách quảng cáo.

Đại diện của Google Anh nói rằng họ sẽ xem lại cách họ định nghĩa bình luận gây bất hòa để tăng rào cản trong các video và các trang cho phép quảng cáo.

Ngày 17/3, các nhà điều hành của Google đã được triệu tập để trả lời các câu hỏi về vấn đề này trước khách hàng và nhà chức trách Anh.

Đại diện của các công ty Marks & Spencer, Sainsbury’s và Argos, ngân hàng HSBC và RBC, McDonald’s, chi nhánh ở Anh của tập đoàn quảng cáo Havas và BBC nói với Reuters rằng công ty của họ đã dừng đăng quảng cáo ở Google.

Một nguồn tin của ngân hàng Lloyds Banking nói rằng họ cũng đã rút quảng cáo của mình khỏi Google. Những công ty khác như Vodafone, Barclays và Tesco thì đang xem xét lại các chính sách.

Lyly Cao