Google Marketing Day 2023: 3h mở ra lối đi cho doanh nghiệp trong suy thoái
Trong bối cảnh kinh tế suy thoái đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn và đứng trước những thách thức chưa từng có. Thống kê từ Tổng Cục Thống Kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, trung bình có hơn 500 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động mỗi ngày. Quý II năm 2023 ghi nhận con số 940,7 nghìn người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động và 1,07 triệu người thất nghiệp tại Việt Nam.
Trước thực trạng này, Google Marketing Day 2023 được tổ chức nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp tìm kiếm con đường phát triển trong suy thoái. Sự kết hợp của Google và SEONGON - đơn vị cung cấp dịch vụ SEO hàng đầu hiện nay đã thành công đem đến những góc nhìn tổng quan về thị trường Digital Marketing, từ đó cung cấp các chiến lược quan trọng để doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời kỳ “nhạy cảm” này.
Mở đầu sự kiện, anh Tài Lê - Strategic Agency Manager của Google đem đến bức tranh tổng quan về thị trường và những điểm sáng trong suy thoái. Đồng thời, diễn giả cũng trình bày các thống kê về các ngành đang tăng trưởng và cơ hội cho doanh nghiệp hiện nay.
Thông qua những dữ liệu trên, diễn giả đưa thêm lời khuyên giúp doanh nghiệp "xoay chuyển tình thế" - được đúc kết từ dữ liệu của Google và báo cáo của BCG. Sự kết hợp giữa những con số chính xác và sự phân tích chuyên sâu giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và tận dụng cơ hội để tạo bứt phá mạnh mẽ.
Trong khuôn khổ sự kiện, tại phiên 2 chiến lược Marketing của doanh nghiệp và giải pháp Google Ads, diễn giả Kim Thúy - Head of Ads Optimization - SEONGON tiếp nối trong việc phân tích và đưa ra giải pháp cho doanh nghiệp.
Từ nghiên cứu của Harvard Business Review, kết hợp cùng kinh nghiệm làm việc với hàng trăm khách hàng, SEONGON đưa ra chân dung của 3 nhóm doanh nghiệp Việt Nam hiện tại tương ứng với 3 chiến lược, đó là nhóm tối ưu lợi nhuận, nhóm duy trì quy mô và nhóm mở rộng quy mô.
Nhóm tối ưu lợi nhuận là những doanh nghiệp có khả năng tài chính thấp, không thể chịu lỗ và hiện tại cách duy nhất là làm sao đạt được lợi nhuận tối đa trong thời gian ngắn nhất. SEONGON đã đề xuất "3 chuẩn" để giúp doanh nghiệp tăng cường lợi nhuận. Đầu tiên, doanh nghiệp đo lường chuẩn bằng cách kết nối và đo lường dữ liệu lợi nhuận từ các nguồn như TKQC, GA4 và CRM. Tiếp theo cần lựa chọn chuẩn bằng cách tập trung vào sản phẩm mang lại lợi nhuận cao và kênh triển khai phù hợp. Cuối cùng, tối ưu chuẩn bằng cách xây dựng kế hoạch chi tiết trước và trong quá trình triển khai TKQC.
Nhóm duy trì quy mô có đặc điểm cơ bản là sở hữu quy mô và tiềm năng tài chính nhất định, có khả năng duy trì ngân sách cầm chừng hoặc thậm chí chịu lỗ trong một khoảng thời gian. SEONGON vẫn đề xuất áp dụng “3 chuẩn” tương tự như nhóm 1. Quan trọng nhất, doanh nghiệp cần tối ưu chuẩn bằng cách tận dụng chiến dịch Performance Max để mở rộng tệp khách hàng với chi phí hợp lý, tuân thủ các lưu ý cài mục tiêu chuyển đổi.
Cuối cùng, nhóm mở rộng quy mô là nhóm doanh nghiệp đặc biệt khi đã thấy cơ hội tăng trưởng trong suy thoái và có thể tính đến bài toán dài hạn trong tương lai. Ở nhóm cuối, các chỉ số dài hạn như CAC (Chi phí thu hút khách hàng) và MER (Tỷ suất hiệu quả tiếp thị) được sử dụng để đánh giá quy mô mở rộng. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần tập trung vào tiếp cận toàn bộ phễu tiếp thị một cách hiệu quả, từ cuối phễu lên đầu phễu.
Trong khuôn khổ sự kiện, cũng có nhiều câu hỏi đã được đặt ra tại sự kiện liên quan đến việc đầu tư vào SEO hiệu quả và tiết kiệm trong thời kỳ suy thoái. Thực tế, với những doanh nghiệp tham vọng mở rộng quy mô và chiếm lĩnh thị phần sau suy thoái, SEO vẫn đóng vai trò quan trọng. Diễn giả Nguyễn Ngọc Bích - Trưởng phòng Kinh doanh SEO tại SEONGON nhấn mạnh rằng mặc dù thị trường đang suy thoái, nhu cầu của khách hàng vẫn lớn và họ vẫn mong muốn tìm hiểu kỹ hơn trước khi mua hàng.
Việc tạo ra chiến lược SEO tổng thể để bao phủ toàn bộ hành trình tìm kiếm của khách hàng trên Google sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng. Trong giai đoạn này, để đạt được hiệu quả tối ưu, doanh nghiệp cần cân nhắc việc lên TOP các từ khóa hotkey cùng với việc tối ưu hóa traffic tổng thể của website.
Với những gợi ý chi tiết và chiến lược linh hoạt, diễn giả Nguyễn Ngọc Bích đã mang đến những giải pháp thiết thực cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn và triển khai chiến lược SEO phù hợp, từ việc duy trì quy mô đến mở rộng thị phần trong thời kỳ suy thoái.
Với những băn khoăn về việc tối ưu hóa chi phí cho SEO, anh Hà Việt Nam - Trưởng phòng Kỹ thuật SEO tại SEONGON đã chỉ ra một số lỗi cơ bản trong vận hành dự án SEO gây lãng phí như: Chỉ tập trung vào các từ khóa ngắn mà bỏ qua từ khóa tiềm năng, quá ít từ khóa trong một chủ đề, sản xuất quá nhiều nội dung và quá dài, quá phụ thuộc vào công nghệ AI, thực hiện backlink bừa bãi…
Để khắc phục những sai lầm cũng như tối ưu chi phí dự án SEO, doanh nghiệp có thể chọn chiến lược “chọn ngách để làm - chia nhỏ để trị” dựa trên phương pháp SEO tổng thể PPP được đúc kết từ hơn 500 dự án thành công. Doanh nghiệp có thể tập trung vào từ khóa dài trước, ngắn sau, sản xuất nội dung cô đọng và trọng tâm, tạo backlink dựa trên hướng người dùng… Những gợi ý này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa SEO và nâng cao hiệu quả tiếp thị trong bối cảnh khó khăn.
Google Marketing Day 2023 đã diễn ra thành công, góp phần mang lại những lời khuyên quan trọng cho doanh nghiệp trong suy thoái kinh tế. Sử dụng các phương pháp được đề xuất bởi SEONGON và Google, các đơn vị có thể tăng cường lợi nhuận, duy trì quy mô và mở rộng tiếp cận thị trường một cách hiệu quả, từ đó tạo đà bứt phá trong tương lai.