Google bắt đầu tỏ ra thiện chí hợp tác với báo giới
Trước đây, giới doanh nghiệp chi tiền cho các nhà sản xuất tin tức để quảng cáo. Nhưng giờ đây, Facebook, Goolge đang hút phần lớn số tiền quảng cáo trực tuyến của doanh nghiệp, theo TechCrunch.
Doanh thu quảng cáo giảm khiến một bộ phận giới doanh nghiệp truyền thông, báo chí thu hẹp quy mô và nguồn lực để sản xuất tin tức ở các địa phương cứ giảm dần. Khó khăn của ngành báo chí cứ tăng dần theo thời gian.
Trả tiền cho bản quyền tin tức là cách Google hỗ trợ báo chí chất lượng cao và giúp ngành truyền thông. Google sẽ triển khai nền tảng "News Showcase", nơi các nhà sản xuất tin tức có thể tự quản lí và quyết định cách thức trình bày nội dung dưới dạng các bảng câu chuyện.
Người dùng tại Brazil và Đức có thể truy cập News Showcase từ ngày 1/10. Ban đầu, "News Showcase" chỉ xuất hiện ở ứng dụng Google News trên Android. Sau đó, tập đoàn sẽ cập nhật ứng dụng trên hệ điều hành iOS, ứng dụng Google Discover và công cụ tìm kiếm của Google.
Tiền bản quyền đã trở thành chủ đề gây căng thẳng giữa ngành tin tức và các nền tảng công nghệ. Năm ngoái, khi ra mắt dịch vụ tin tức Facebook News, mạng xã hội Facebook đã trả phí cho The New York Times và Dow Jones.
Với "News Showcase", Google đã kí thỏa thuận hợp tác với các hãng tin tại Australia, Đức, Brazil, Argentina, Canada, Anh. Trong đó, các hãng tin tức tham gia ký kết gồm tạp chí Der Spiegel của Đức, nhật báo Folha de S.Paulo của Brazil, hãng truyền thông Village Media của Canada. Google chưa công bố thời điểm hợp tác với các hãng tin tại Mỹ.
Theo Bender, số tiền mỗi hãng tin tức nhận được sẽ khác nhau do dựa trên cơ sở họ cung cấp thông tin gì và cách thức như thế nào. Trong tương lai, không chỉ tin tức dạng văn bản và hình ảnh, Google sẽ còn cho phép các hãng chia sẻ video và audio.