3 dấu hiệu cho thấy có thể Apple muốn đấu với Google trong thị trường công cụ tìm kiếm
Hai hệ điều hành iOS và Android đang thống trị thị trường điện thoại và máy tính bảng. Google sở hữu hệ điều hành mã nguồn mở Android, song họ cũng hưởng lợi từ iOS.
Google chưa bao giờ tiết lộ khoản lãi họ kiếm từ iOS, nhưng họ chi tới 9 tỉ USD mỗi năm để vẫn là công cụ tìm kiếm thông tin mặc định trên trình duyệt Safari. Như vậy, chắc chắn khoản lãi của Google lớn hơn 9 tỉ USD, theo Reuters.
Reuters đưa tin Apple đang rầm rộ tuyển dụng các vị trí kỹ sư tìm kiếm thông tin - với các yêu cầu là kinh nghiệm về AI, máy học (machine learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Dấu hiệu thứ hai về sự thay đổi là trên iOS và iPadOS 14, kết quả tìm thông tin từ công cụ Spotlight trong hệ điều hành sẽ không lấy kết quả từ Google.
Dấu hiệu thứ ba về sự thay đổi của Apple là những cập nhật đối với Applebot, công cụ quét kết quả tìm thông tin của Apple. Reuters nhận định Applebot vừa bổ sung thêm nhiều tính năng mới giống với công cụ quét của Google Search.
“Thuật toán tìm thông tin từ Apple nhiều khả năng sẽ hiển thị và hoạt động khác một chút so với các công cụ của Google, Bing hay DuckCuckGo. Trong quá khứ, Apple thường chọn hướng đi khác biệt, và công cụ tìm kiếm của họ sẽ phục vụ mục đích khác, thay vì thu thập dữ liệu và hiển thị quảng cáo”, Reuters nhận định.
Có thể Apple chưa muốn bỏ công cụ tìm thông tin của Google khỏi hệ điều hành iOS. Nhiều nhà phân tích nhận định Tổng giám đốc Tim Cook vẫn muốn kiểm soát hệ điều hành của Apple, nhưng đây chưa phải thời điểm để "hất cẳng" Google.
Những xung đột giữa Apple và Google trong quá khứ đã hạ nhiệt vào thời điểm hiện tại, theo nhận định của giới phân tích. Các dịch vụ của Google và Apple, với cách hoạt động và quan điểm khác biệt về tôn trọng quyền người dùng, vẫn thu hút những đối tượng sử dụng khác nhau.
Trong nhiều năm qua, Apple luôn nhấn mạnh rằng họ tôn trọng dữ liệu người dùng. Tim Cook từng khẳng định "Táo khuyết" không coi khách hàng là sản phẩm. Facebook, Google đều từng vướng vào những bê bối về lộ và lạm dụng dữ liệu người dùng.
Nga cả khi triển khai công cụ tìm kiếm riêng, Apple cũng không thể kiếm tiền từ quảng cáo như Google, nên giới quan sát vẫn chưa thể đoán mục đích phát triển công cụ tìm kiếm của Apple.
Hàng loạt động thái mới của Apple đang thu hút sự chú ý của giới quan sát. Mọi người muốn biết nhà sản xuất iPhone sẽ thực sự tập trung vào phát triển công cụ tìm kiếm để thay thế Google hay không.
Ban lãnh đạo Apple từng chủ quan với mảng bản đồ và để Google áp đảo hoàn toàn. Rất có thể tập đoàn đã rút ra bài học, nên họ sẽ không do dự khi tham gia một mảng kinh doanh mới với doanh thu dịch vụ ngày càng trở nên thiết yếu.