|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Gom vốn cho chuối, ớt và trả nợ, trái phiếu chuyển đổi công ty của bầu Đức ‘ế’ nặng

10:11 | 04/07/2018
Chia sẻ
Kết quả phát hành trái phiếu chuyển đổi của Hoàng Anh Gia Lai Agrico chỉ đạt được 220 triệu đồng trong tổng số mục tiêu là 2.217 tỷ đồng, đạt chưa đầy 0,01%.
gom von cho chuoi ot va tra no trai phieu chuyen doi cong ty cua bau duc e nang Ngày 1/6 giao dịch không hưởng quyền mua hơn 2.200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi HAGL Agrico

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HNG) công bố nghị quyết về kết quả nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu chuyển đổi và xử lý số trái phiếu không phân phối hết. Theo đó, tổng số trái phiếu được đăng ký mua và nộp tiền là 22 trái phiếu và số lượng không phân phối hết 221.688 trái phiếu.

Về phương án xử lý trái phiếu không phân phối hết, Hoàng Anh Gia Lai Agrico sẽ phát hành cho các nhà đầu tư với mức giá chào bán không thấp hơn giá chào bán cho cổ đông hiện hữu, và theo các điều kiện chuyển đổi tương đương cổ đông hiện hữu.

Như vậy, Hoàng Anh Gia Lai Agrico huy động vỏn vẹn 220 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với kế hoạch của đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi lần này là 2.217 tỷ đồng. Kết quả này trái ngược với chia sẻ của ông Đức tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua khi cho hay kết quả phát hành dự kiến sẽ khả quan.

Theo kế hoạch ban đầu, nguồn vốn thu được từ trái phiếu chuyển đổi sẽ được sử dụng cho hai mục đích là đầu tư trồng mới và chăm sóc cây ăn trái (1.137 tỷ đồng), tái cơ cấu tài chính (1.080 tỷ đồng). Cụ thể, công ty đầu tư 780 tỷ đồng cho 4.000 ha trồng chuối và 357 tỷ đồng cho 2.000 ha trồng ớt. Ngoài ra, số tiền 939 tỷ đồng sẽ được dùng để trả nợ đến hạn của 04 ngân hàng gồm BIDV, TPBank, Sacombank và Liên doanh Lào Việt.

gom von cho chuoi ot va tra no trai phieu chuyen doi cong ty cua bau duc e nang
Kế hoạch trồng nghìn ha chuối của Hoàng Anh Gia Lai Agrico. Ảnh: Hoài Phương

Đánh giá về tiềm năng của cây chuối, tại ĐHĐCĐ thường niên 2018, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT cho rằng, chuối chắc chắn là cây định hướng chiến lược lâu dài, mang lại hiệu quản, quản trị được cơ giới, thị trường tiêu thụ như Trung Quốc (hiện chiếm 80%), Hàn Quốc, sau đó có thể là Trung Đông. Theo đó, chuối có thể mở rộng lên 10.000 ha.

Về diễn biến giá cổ phiếu HNG, trong một tháng trở lại đây, bất chấp thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh, cổ phiếu này tăng 25%, hiện ở mức giá 10.100 đồng/cp ngày 3/7. Đây là lần đầu tiên cổ phiếu HNG vượt mệnh giá kể từ đầu năm 2018.

gom von cho chuoi ot va tra no trai phieu chuyen doi cong ty cua bau duc e nang
Diễn biến giá cổ phiếu HNG trong một tháng gần đây. Nguồn: VnDirect

Xem thêm

Hoàng Linh