|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng 2021 và 2022 của Mỹ

08:48 | 12/10/2021
Chia sẻ
Goldman Sachs cho biết thách thức chính của kinh tế Mỹ là tiêu dùng giảm tốc và sự suy giảm của hỗ trợ tài khóa.
Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng 2021 và 2022 của Mỹ - Ảnh 1.

Một công nhân xây dựng ở New York, Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Goldman Sachs điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống còn 5,6% trong năm 2021 và 4% năm 2022. Lý do Goldman Sachs đưa ra là sự suy giảm của hỗ trợ tài khóa từ nay cho đến cuối năm và sự phục hồi của chi tiêu tiêu dùng diễn ra chậm hơn so với dự kiến ban đầu.

Trước đó, Goldman Sachs kỳ vọng GDP Mỹ tăng trưởng 5,7% cả năm 2021 và 4,4% trong năm 2022, theo nghiên cứu được công bố hôm 10/10 từ nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius.

Các nhà kinh tế chỉ ra "hệ lụy từ COVID-19 tác động lên các dịch vụ" trong thời gian dài hơn ước tính trước đây, cũng như dự đoán rằng nguồn cung chip khó có thể được cải thiện cho đến nửa đầu năm 2022. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ gặp khó trong việc nhập thêm chip cho đến tận năm sau.  

Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng 2021 và 2022 của Mỹ - Ảnh 2.

Ngoài trở ngại ngắn hạn từ virus, Goldman Sachs cũng cho rằng chi tiêu cho một số dịch vụ và hàng tiêu dùng không bền sẽ duy trì ở mức thấp hơn xu hướng trước đại dịch trong thời gian dài. Tình trạng này sẽ càng kéo dài "nếu sự chuyển dịch sang làm việc từ xa dẫn đến việc một số người lao động chi tiêu ít đi".

Xét theo cơ sở hàng quý, Goldman Sachs hạ ước tính tăng trưởng GDP quý IV/2021 và quý I/2022 từ 5% xuống còn 4,5%. Dự báo cho quý II bị điều chỉnh giảm từ 4,5% xuống 4%, quý III hạ từ 3,5% còn 3%.

Tuy nhiên, Goldman Sachs nâng dự báo tăng trưởng GDP quý IV/2022 từ 1,55 lên 1,75%, Reuters đưa tin.

Giang

Giải pháp nào cho doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, sớm trở lại đường đua thời hậu COVID-19?
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự cạnh tranh của doanh nghiệp, bên cạnh các góc độ khác còn là góc độ văn hoá doanh nhân doanh nghiệp thể hiện ở đạo đức kinh doanh.