|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất gỗ đến 7 tỷ USD/năm, Canada là thị trường đầy hứa hẹn của gỗ Việt

16:59 | 07/06/2022
Chia sẻ
Nhu cầu tiêu thụ trung bình đồ nội thất gỗ của một hộ dân tại Canada khoảng 700 USD/năm. Giai đoạn 2014-2021, Canada nhập khẩu trung bình khoảng 550 triệu USD/tháng, khoảng 7 tỷ USD/năm.

Dư địa xuất khẩu đồ nội thất gỗ vào Canada khá lớn

Theo Bộ Công Thương, Canada là một trong 10 nhà sản xuất đồ nội thất hàng đầu trên thế giới và quốc gia này có chuyên môn lâu đời trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do nhập khẩu tăng nhanh và xuất khẩu giảm, Canada đã trở thành nước nhập khẩu ròng các sản phẩm đồ nội thất.

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất sang thị trường Canada sáng ngày 7/6, TS. Trần Thu Quỳnh, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada, cho biết nhu cầu tiêu thụ trung bình mặt hàng này của một hộ dân tại Canada khoảng 700 USD/năm, trong đó tiêu thụ cao nhất là ở bang Ontario. Chính bởi tiêu dùng cao, nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất của Canada cũng khá lớn.

Giai đoạn 2014-2021, Canada nhập khẩu trung bình khoảng 550 triệu USD/tháng, khoảng 7 tỷ USD/năm. Cao điểm nhập khẩu thường là các tháng cuối năm và thấp nhất vào tháng 1, tháng 2 và tháng 7.

Dù đứng thứ 13 trong số quốc gia xuất khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất vào Canada, tuy nhiên TS. Trần Thu Quỳnh cho rằng thị phần của Việt Nam còn rất nhỏ so với các quốc gia khác.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương, chia sẻ ngành gỗ Việt Nam đã thay đổi nhiều trong những năm gần đây và nắm bắt tốt xu hướng thị trường. Ngành gỗ Việt Nam cũng đã xuất khẩu sản phẩm sang Canada nhưng con số này so với quy mô thị trường còn nhỏ.

Và để tăng cường xuất khẩu vào thì trường này, ông Liêm cho biết vấn đề doanh nghiệp Việt Nam quan tâm nhất hiện nay là nguyên liệu từ Canada. Hiện nguồn gỗ Bạch Dương dùng để sản xuất tủ bếp đang thiếu nghiêm trọng do khó nhập khẩu, Thương vụ hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn gỗ thay thế, đồng thời tăng cường kết nối với nhà nhập khẩu Canada.

Một doanh nghiệp nhập khẩu Canada cũng cho hay bản thân doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm nguồn nguyên liệu, tình trạng này đã kéo dài trong 1 năm. Và hy vọng cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan xúc tiến thương mại, mối quan hệ hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác sẽ giúp doanh nghiệp hai nước giải quyết vấn đề này. 

  TS. Trần Thu Quỳnh, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada. (Ảnh chụp màn hình)

Làm thế nào để tăng dư địa xuất khẩu đồ gỗ?

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, tại các chuỗi siêu thị lớn như COSTCO, IKEA, LEON’S… có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm nội thất sản xuất từ Việt Nam. Đặc biệt, khai thác tốt thị trường Canada, sản phẩm gỗ và đồ trang trí nội thất của Việt Nam còn có cơ hội đẩy mạnh sang các thị trường khác trong khu vực Bắc Mỹ, bởi đây được xem là một cửa ngõ để đi vào khu vực này.   

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cho rằng triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada vẫn rất khả quan, trước hết là nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn tại thị trường Canada, tiếp theo là tác động tích cực từ các Hiệp định đã ký kết và có hiệu lực như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...

Thực tế, từ khi CPTPP có hiệu lực, tăng trưởng xuất khẩu gốm sứ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vào Canada đã tăng trung bình 30%/năm. 

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh tiêm vắc-xin cho người lao động trong ngành gỗ sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất và chế biến gỗ phục hồi trở lại.  

Cũng theo TS. Trần Thu Quỳnh, Canada sở hữu nhiều nhãn hàng nội thất cao cấp, do đó, doanh nghiệp có thể phối hợp để cùng hợp tác sản xuất kinh doanh dưới dạng OEM (Nhà sản xuất thiết bị gốc).

Bởi giá nhân công tại Canada cao, đặc biệt nhân công ngành gỗ rất khó tìm và sản xuất tại Việt Nam có thể giải quyết điểm nghẽn này. Doanh nghiệp ngành gỗ trong nước cũng có thể tính đến khả năng mua bán doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp tại Canada theo hướng đầu tư.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước còn có thể phối hợp đào tạo nhân lực, nhất là việc kết hợp nhiều loại nguyên liệu trong sản phẩm gỗ, học tập kinh nghiệm xử lý gỗ và nước sơn, tự động hoá trong sản xuất, tận dụng hệ thống bán hàng của đối tác Canada để đưa hàng hoá vào thị trường Mỹ.

“Chính phủ Canada đang hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nghiệp phát triển chuỗi cung ứng, rất nhiều sản phẩm phụ trợ cho ngành gỗ Canada bị thiếu nguồn cung và doanh nghiệp trong nước có khả năng tham gia vào”, bà Trần Thu Quỳnh nói.

Cũng tại phiên tư vấn, một doanh nghiệp nhập khẩu chia sẻ rằng có nhiều cách bán hàng qua Canada, trong đó có hai cách chính là bán thành phần sản phẩm qua Canada để lắp ráp và bán thành phẩm.

Cụ thể, với cách bán thành phần sản phẩm, doanh nghiệp có lợi thế là đóng gói gọn và vận chuyển thuận lợi, tuy nhiên cần xem xét đến chi phí lao động cao tại Canada.

Còn việc bán thành phẩm, chi phí vận chuyển sẽ tăng cao do thành phẩm lớn khó tiết kiệm không gian trong đóng gói. Thế nên doanh nghiệp cần tìm hiểu thông tin về phân phối mặt hàng thành phẩm, có thể chọn kênh bán lẻ hoặc thông qua trợ giúp của một đại lý hoặc bán trực tiếp cho khách hàng thông qua internet.

Như Huỳnh

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.