GM và Ford vẫn phải cắt giảm sản lượng do thiếu chip bán dẫn
GM - nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ - cho biết sẽ tiếp tục ngừng sản xuất dòng xe thể thao Chevrolet Blazer tại nhà máy Ramos ở Mexico thêm 2 tuần do thiếu chip bán dẫn.
Hãng đã tạm dừng sản xuất dòng xe này từ ngày 23/8 và dự kiến sẽ chưa nối lại sản xuất trước ngày 15/10.
Trong khi đó, hãng sẽ nối lại hoạt động sản xuất tại các nhà máy khác ở Bắc Mỹ. Theo đó, nhà máy Lansing Grand River, chuyên lắp ráp các dòng xe Chevrolet Camaro, Cadillac CT4 và CT5, sẽ hoạt động trở lại vào ngày 4/10 tới.
Hãng Ford cho biết trong tuần tới hãng sẽ tạm đóng cửa nhà máy Flat Rock chuyên sản xuất dòng xe Mustang.
Ngoài ra, Ford cũng sẽ cắt giảm sản lượng dòng xe Transit tại nhà máy lắp ráp ở Kansas vào tuần tới, song vẫn duy trì lắp ráp dòng xe tải F-150.
Cũng trong tuần tới, nhà máy sản xuất xe tải của Ford ở Kentucky dự kiến sẽ cắt giảm 2/3 số ca làm việc của nhân viên.
Trong thông báo hồi tháng 5 vừa qua, Ford dự kiến sản lượng của hãng trong năm nay sẽ giảm khoảng 1,1 triệu xe so với kế hoạch ban đầu. Trong khi đó, GM dự báo lợi nhuận năm 2021 của hãng sẽ giảm khoảng 2 tỷ USD do ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip bán dẫn.
Chip bán dẫn là thành phần thiết yếu trong cấu tạo ô tô đời mới, không chỉ ở hệ điều hành, hệ thống giải trí của xe mà còn ở các bộ phận truyền lực, phanh và cảm biến xung quanh xe.
Tình trạng thiếu chip bán dẫn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất ô tô trên toàn thế giới. Một trong những nguyên nhân là ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở châu Á, đặc biệt tại Malaysia, nơi có nhiều cơ sở sản xuất chip bán dẫn quan trọng.
Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit (Anh) dự báo quý II/2022 có thể là thời điểm nguồn cung chip bắt đầu ổn định và phải đến nửa cuối năm 2022 những nỗ lực phục hồi sản lượng chip hiện nay mới bắt đầu phát huy tác dụng.