|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giới chức Trung Quốc đang thực sự lo lắng về rủi ro khủng hoảng tài chính?

10:07 | 22/10/2018
Chia sẻ
Nhóm chuyên trách về xử lý khủng hoảng tài chính đã có đến 10 cuộc họp chỉ trong 2 tháng - một tần suất cao bất thường.
gioi chuc trung quoc dang thuc su lo lang ve rui ro khung hoang tai chinh

Một nhóm làm việc dẫn đầu bởi cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chịu trách nhiệm giữ ổn định tài chính trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ ngày một tồi tệ hơn trong ngày thứ Bảy vừa rồi đã nhóm họp đến lần thứ 10 trong 2 tháng, theo tin từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post).

Phó Thủ tướng Trung Quốc, ông Lưu Hạc, đã yêu cầu Ủy ban tài chính và phát triển do ông quản lý tiến hành họp bàn về cách ngăn và giải quyết các rủi ro tài chính, theo tuyên bố được đưa ra trên trang web của chính phủ Trung Quốc trong ngày Chủ Nhật.

Ông Lưu bắt đầu quản lý nhóm các nhà hoạch định chính sách tài chính cao cấp này bắt đầu từ tháng 7/2018 và có cuộc họp đầu tiên vào ngày 24/8/2018, theo báo cáo của China Securities Journal.

Chi tiết nội dung của 8 cuộc họp đầu tiên không được công bố, dù truyền thông Trung Quốc có đưa tin rằng ông Lưu đã chủ trì 3 cuộc họp.

Chuyên gia cao cấp về kinh tế Trung Quốc tại ngân hàng Pháp Natixis, ông Xu Jianwei, nhận xét: “Việc các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc lo lắng là có thật. Một trong những ưu tiên lớn nhất của Bắc Kinh trong năm nay chính là giảm bợ, thế nhưng chính sách đó sẽ buộc phải thay đổi bởi có nhiều vấn đề tồi tệ hơn đã xảy ra”.

Ông Jianwei nhận định rằng nếu hoạt động giảm nợ vẫn tiếp diễn, nhiều công ty Trung Quốc có thể chết. Thế nhưng nếu hoạt động giảm nợ chững lại, rủi ro tài chính sẽ tăng lên chóng mặt, chính vì vậy cũng dễ hiểu tại sao các nhà quản lý Trung Quốc lại trở nên lo lắng. Bản thân ông cũng không tin rằng cho đến nay giới chức Trung Quốc đã tìm ra giải pháp để thoát khỏi những rắc rối hiện tại.

Giới chuyên gia nghiên cứu cảnh báo sự leo thang của chiến tranh thương mại sẽ có thể tạo ra khủng hoảng tài chính tại Trung Quốc. .

Theo tuyên bố đăng tải trên trang web của ủy ban, các nhà quản lý đồng thuận rằng chính sách kinh tế nên cần phải tạo ra khung ủng hộ chính sách cho Trung Quốc bao gồm 3 nội dung lớn: chính sách tiền tệ trung lập, lĩnh vực doanh nghiệp phát triển tốt và thị trường chứng khoán vận hành tốt.

Đặc biệt, các ngân hàng không nên ngừng hoặc rút các khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ.

Cuộc họp mới đây nhất của ủy ban diễn ra chỉ 1 ngày sau khi ông Lưu và 3 quan chức tài chính hàng đầu Trung Quốc bao gồm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc – ông Yi Gang; người đứng đầu Ủy ban ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc - ông Guo Shuqing và chủ tịch Ủy ban quản lý ngành chứng khoán Trung Quốc – ông Liu Shiyu tuyên bố công khai về mục tiêu sẽ có biện pháp để củng cố niềm tin vào nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

Trung Mến