|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giao dịch căn hộ TP HCM giảm mạnh, thị trường sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt

16:57 | 10/12/2018
Chia sẻ
Cả quý III thị trường TP HCM chỉ có hơn 11.000 căn hộ được giao dịch thành công, giảm 25% so với quý trước. Colliers International dự báo, thị trường căn hộ sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn nữa vào những năm tới khi ngày càng nhiều nhà đầu tư muốn nhảy vào phân khúc này.

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP HCM quý III/2018 của Colliers International, trong quý này, thị trường căn hộ ở TP HCM ghi nhận hơn 11,000 giao dịch thành công, giảm 25% so với quý trước.

Phân khúc căn hộ trung cấp được thị trường ưa chuộng nhất nhưng chỉ đạt doanh số 5.500 căn, giảm 11% so với quý II. Theo sau là phân khúc cao cấp với 3,000 giao dịch, chiếm 27% tổng số giao dịch trên thị trường. Phân khúc hạng sang và phân khúc giá rẻ lần lượt chiếm 2,3% và 20,5% tổng doanh số.

giao dich can ho tp hcm giam manh thi truong se ngay cang canh tranh khoc liet
Biểu đồ căn hộ, số lượng căn hộ bán theo Phân khúc và theo Quý. Nguồn: Colliers International.

Mặc dù thực trạng các căn hộ đang được tiêu thụ ở mức khá chậm, nhưng giá chào bán của các chủ đầu tư có xu hướng tăng nhẹ, trung bình tăng khoảng 5% so với quý trước. Trong khi phân khúc cao cấp và phân khúc giá rẻ tăng lần lượt 3% và 2%, thì phân khúc trung cấp lại giảm khoảng 3% so với quý vừa rồi.

Về nguồn cung, theo Colliers International, tháng 7 âm lịch vừa qua có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường căn hộ nhà ở. Chỉ có 18.000 căn hộ mới được mở bán, giảm 25% so với quý trước. Phân khúc trung cấp thống lĩnh thị trường quý III với 54%, theo sau là phân khúc cao cấp với 23%. Các phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang ngày càng hấp dẫn hơn nhờ vào năng lực phát triển và tiềm lực tài chính mạnh mẽ của các chủ đầu tư nước ngoài.

Mặt khác, các chủ đầu tư trong nước có xu hướng tập trung vào những phân khúc thấp hơn nhằm đáp ứng nhu cầu thực của người mua.

Thị trường căn hộ ở quý cuối cùng của năm 2018 được dự đoán sẽ rất nhộn nhịp với nhiều dự án mới được chào bán, ước tính hơn 25.000 căn. Theo như dự đoán, khu vực phía Đông và phía Nam thành phố sẽ tiếp tục là những điểm nóng của thị trường nhờ vào chủ trương mở rộng đô thị của chính quyền thành phố và lợi thế về cơ sở hạ tầng tốt.

giao dich can ho tp hcm giam manh thi truong se ngay cang canh tranh khoc liet
Biểu đồ căn hộ mở bán, giá bán sơ cấp theo quý tại TP HCM: Colliers International.

Về nhu cầu, mô hình căn hộ đang dần được người Việt ưa chuộng. Với tốc độ đô thị hóa nhanh và lợi thế dân số trẻ như hiện nay, căn hộ được xem là một lựa chọn tối ưu cho các gia đình trẻ. Hơn nữa, dự án tàu điện ngầm đang triển khai được dự đoán sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho thị trường bất động sản thành phố. Dự án sẽ cung cấp thêm nhiều cơ hội phát triển du lịch, thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng của người dân cũng như tạo ra những cơ hội phát triển mới ở các khu vực xung quanh trạm dừng.

Nhu cầu căn hộ xung quanh những trạm dừng tàu điện được dự báo sẽ tăng cao trong những năm tới.

Theo Colliers International, thị trường căn hộ ở TP HCM hiện nay đang được dẫn dắt bởi những nhà đầu tư bất động sản danh tiếng như Novaland, VinGroup, Nam Long, Capitaland.

Phân khúc nhà ở đang được các chủ đầu tư xem là mỏ vàng bởi nhu cầu cao và tốc độ thu hồi vốn nhanh. Do đó, thị trường căn hộ dự báo sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn nữa vào những năm tới khi càng nhiều nhà đầu tư muốn nhảy vào phân khúc này.

Bên cạnh đó, khách mua có xu hướng lưu tâm nhiều hơn về chất lượng hoàn thiện, tiện ích tích hợp cũng như là môi trường xung quanh dự án khi chọn mua căn hộ.

Xem thêm

Khánh Hà