Giám đốc PEGA nói các hãng xe điện sẽ cùng thua nếu so bì sản phẩm với nhau
Mấy hôm trước, trong một bài viết trên tài khoản Facebook, ông Đoàn Ngọc Linh, giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Xe điện PEGA, nhắn nhủ cộng đồng dùng xe điện rằng ông biết ơn những đánh giá cụ thể, khách quan, công tâm của người dùng, đặc biệt là với những lỗi của xe điện Pega S do công ty sản xuất.
"Các hãng xe điện không nên so sánh sản phẩm với nhau"
Tuy nhiên, ông Linh cũng nhắn nhủ các nhà sản xuất xe điện không nên so sánh sản phẩm với nhau, và ông mong mọi hãng đều thuận lợi trong hoạt động bán hàng. Theo ông, nếu các nhà sản xuất xe điện so bì sản phẩm với nhau, họ sẽ cùng thua.
Cuộc chiến trên thị trường xe điện, theo ông Linh, không liên quan tới sản phẩm, vì đa số sản phẩm đều khá ổn, mà cuộc chiến ở đây liên quan tới niềm tin của người Việt với sản phẩm của người Việt.
"Đây mới là cái khó nhất vì người Việt mất niềm tin vào sản phẩm của người Việt lâu rồi", ông nói.
Giám đốc PEGA nhắc lại rằng, thay vì so sánh xe điện với nhau, các nhà sản xuất xe điện nên so sánh với xe máy dùng xăng.
"Xe điện vượt trội xe xăng với hàng chục lợi ích. Khi cuộc chơi lớn ngả về xe điện, những người đi đầu mới dẫn đầu cách mạng", ông Linh bình luận.
Ông cũng nhấn mạnh rằng mọi người không nên so sánh những nhà sản xuất xe điện Việt Nam mới hoạt động 2-3 năm với những hãng nước ngoài có bề dày kinh nghiệm mấy chục năm, vì như thế "không khác gì bắt đứa trẻ 2 tuổi thắng thanh niên 30 tuổi".
Hôm 30 và 31/5, PEGA đã tổ chức lễ bàn giao xe đợt đầu tiên cho khách hàng. Ông Linh dùng từ "bán như bán rau", "chen nhau bẹp ruột" để mô tả tình hình sôi động trong hoạt động mua xe. Theo ông, rất nhiều khách hàng đăng kí suất nhận xe sớm và công ty phải huy động các nhân viên nữ tư vấn công nghệ vì số người hỏi quá cao.
PEGA từng công bố một video chứng minh mức độ tiết kiệm không tưởng của xe máy điện do công ty sản xuất với xe máy tay ga.
Về chi phí, ông Linh khẳng định xe máy điện PEGA tiết kiệm gấp 33 lần so với xe máy tay ga.
"Nói theo ngôn ngữ bình dân, nếu đi 100 km, xe máy điện PEGA chỉ cần 2.000 đồng tiền điện, còn xe ga sẽ cần 60.000 đồng tiền xăng", ông Linh giải thích. Ông nói thêm rằng chi phí thay dầu của xe ga trong 2-3 năm tương đương chi phí thay pin xe máy điện.
"PEGA có chính sách ưu đãi cho người mua là thu hồi pin cũ và đổi pin mới", ông Linh nhấn mạnh.
"Không nên trông chờ lòng thương hại của khách hàng"
Hồi tháng 2, trong một bài viết trên tài khoản Facebook, ông Linh tiết lộ khoảng 600 người đã đặt tiền cọc (1-2 triệu đồng) để mua xe máy điện PEGA, tương đương mức doanh thu chừng 18 tỉ đồng.
"Thuyền trưởng" của PEGA thừa nhận rằng, do dịch COVID-19 bùng phát từ trước Tết cổ truyền nên hoạt động quảng bá của công ty đình trệ.
"Nếu mọi việc mượt mà, không vướng dịch, có lẽ PEGA đã đạt doanh thu 40-50 tỉ đồng cho đợt ra mắt này", ông Linh tính toán.
Trong bối cảnh nhiều người hô hào khẩu hiệu "Người Việt nên dùng hàng Việt", ông Đoàn Ngọc Linh nói rằng doanh nghiệp Việt phải sản xuất những thứ tốt hơn sản phẩm từ các nước khác để chinh phục khách hàng toàn cầu.
"PEGA không bao giờ cần lòng thương hại của khách hàng", ông nhấn mạnh.
Người đứng đầu PEGA nói ông đã thực nghiệm hàng chục lần, giải đáp hàng trăm người về ưu thế vượt trội của xe máy điện Pega so với xe ga.
Hồi đầu tháng 3, ông Linh viết trên tài khoản Facebook cá nhân rằng ông muốn hợp tác với THACO. Theo ông, sự hợp tác sẽ tốt cho cả Thaco lẫn PEGA.
"Thị trường tiêu thụ 3 triệu xe một năm mà cứ lắp ráp cho nước ngoài mãi thì hơi phí, dù đó là một doanh nghiệp tư nhân thuộc tầm lớn nhất ở Việt Nam về cả qui mô và lợi nhuận", giám đốc của PEGA bình luận.
Hiện nay lĩnh vực sản xuất xe máy đang đứng trước những tín hiệu bão hoà. Theo dự báo của các nhà phân tích đến từ Công ty Chứng khoán HSC, tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả năm nay và năm tới.