|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7

20:39 | 07/06/2023
Chia sẻ
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50% và áp dụng kể từ 1/7 đến hết năm, trình Chính phủ trước ngày 15/6.

Ngày 7/6, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái gửi Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tư pháp về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50% và áp dụng kể từ 1/7 đến hết năm, trình Chính phủ trước ngày 15/6, Zing News đưa tin.

Văn bản nêu rõ các bộ trên có trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng về chất lượng, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng thời hạn, không được chậm trễ.

 Bên trong nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam. (Ảnh: Thiên Trường).

Trước đó, đầu tháng 3, trong một công văn gửi Bộ Công thương, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ủng hộ việc ban hành chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô và giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô đăng ký mới.

Lãnh đạo Hiệp hội mong muốn Chính phủ cân nhắc và sớm ban hành các chính sách áp dụng ngày đầu quý II/2023 để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm duy trì sản xuất, tạo công việc làm ổn định cho người lao động, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

“Chúng tôi thiết tha kiến nghị Chính phủ xem xét giải pháp hỗ trợ khẩn cấp cho doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt”, phía VAMA nêu và cho biết áp lực lên dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại rất căng thẳng và giải pháp này mang hiệu quả tức thì với hoạt động của doanh nghiệp ngành ô tô.

Phía TC Group - tập đoàn lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, cũng cho rằng Chính phủ và các cơ quan hữu trách nên xem xét ban hành chính sách hỗ trợ chi phí đăng ký cho người dân khi thực hiện tiêu dùng và đăng ký sở hữu xe ô tô sản xuất trong nước, mức hỗ trợ tương đương 50% lệ phí trước bạ áp dụng với phương tiện đăng ký, áp dụng ít nhất trong thời hạn một năm.

Ngày 4/3, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã có công văn gửi Chính phủ và liên bộ, trong đó có đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi lĩnh vực sản xuất ô tô. Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình kiến nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm 2023, đồng thời đề xuất giảm 50%, là phi trước bạ đăng ký mới đối với xe - tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thị trường ô tô ảm đạm

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các thành viên trong tháng 4 giảm gần 50% so với cùng kỳ. Luỹ kế đến hết tháng 4, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 92.801 xe, giảm 30% so với năm ngoái.

Kết quả kinh doanh ba tháng đầu năm 2023 cho thấy thực trạng toàn ngành ô tô đang rất ảm đạm. Đơn cử, Savico - đơn vị phân phối các dòng xe như Toyota, Ford, Honda, Hyundai, Mitsubishi, Suzuki và Volvo, đã chứng kiến lợi nhuận sụt giảm 85% so với cùng kỳ trong quý I, đạt chưa tới 15 tỷ đồng.

Theo giải trình, Savico cho biết, trong ba tháng đầu năm, nguồn cung của các hãng xe dồi dào song sức mua chậm do ảnh hưởng chung từ sụt giảm toàn thị trường, làm tăng mạnh giá trị hàng tồn kho. Mặt khác, các chi phí hoạt động tăng cùng chi phí lãi vay cao làm chỉ tiêu lợi nhuận của Savico giảm mạnh.

Hay Haxaco, công ty phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam, cho biết cho đầu năm, doanh thu của công ty thấp kỷ lục với số lượng xe bán được rất thấp, có thời điểm chỉ bán được 5 xe. Theo báo cáo tài chính hợp nhất được công bố, quý I/2023, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 992 tỷ đồng và lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 5,6 tỷ đồng giảm lần lượt 40% và 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco, cho biết "tất cả các đại lý xe của Việt Nam đều lỗ nặng, những xe sang hầu như không bán được”. Người đứng đầu công ty thừa nhận với cổ đông rằng thời điểm này thị trường đang khó khăn, “càng bán lại càng lỗ”.

Theo Bộ Công Thương, thị trường ô tô giảm sụt mạnh, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô.

Song, theo quan điểm của Bộ, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.

Thiên Trường