|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đại biểu đề xuất giảm 2% thuế VAT, 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đến hết năm 2024

16:43 | 01/06/2023
Chia sẻ
Đại biểu cho rằng các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ đổ vỡ, vì vậy đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm nay và năm sau.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 1/6, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) cho rằng thị trường tiêu thụ ô tô nội đang sụt giảm mạnh, dù giá giảm mạnh đồng loạt, và đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm nay và năm sau.  

Đại biểu dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 5 chỉ có khoảng 27.000 ôtô được xuất xưởng, giảm hơn 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả 5 năm tháng đầu năm, ô tô sản xuất trong nước đạt 133.600 chiếc, giảm 24% so với cùng kỳ.  

Theo đại biểu Phan Thái Bình, điều đáng lưu ý là thị trường tiêu thụ ô tô trong nước sụt giảm mạnh, dù các hãng ô tô đang được điều chỉnh giảm giá mạnh đồng loạt, có nơi giảm tới 12% giá bán lẻ so với giá niêm yết nhưng tình hình tiêu thụ rất hạn chế.

Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam). (Ảnh: Quốc hội).

Đại biểu cho rằng các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Từ thực tế trên, trên tinh thần Nghị quyết 58/2023 của Chính phủ, ông đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong năm 2023. Đồng thời giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước trong năm nay và năm 2024.       

Tại phiên thảo luận chiều cùng ngày, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) bày tỏ đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm giúp doanh nghiệp và người dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống trong khi kinh tế gặp nhiều thách thức. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị rà soát, cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế VAT.

Đại biểu đề nghị áp dụng mức thuế suất 8% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước, từ đó đảm bảo nguồn thu ngân sách của nhà nước từ lĩnh vực này.

Theo đại biểu, việc áp dụng thuế VAT 8% mặc dù gây hụt thu ngân sách 2% so với hiện hành nhưng ô tô là mặt hàng chịu thuế cao, cùng với nhiều loại thuế, vì vậy nếu kích cầu từ việc giảm này tổng mức thuế thu được từ chiếc xe sẽ vượt mức 2% giảm thuế VAT.  

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương). (Ảnh: Quốc hội).

Việc giảm thuế, phí trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô cho thấy sự tác động tích cực và mạnh mẽ của các chính sách ưu đãi đến việc kích cầu và phát triển ngành này.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế VAT, áp dụng mức thuế suất 8% đối với mặt hàng ô tô (bao gồm cả đối với các dòng xe ô tô  dưới 24 chỗ) để kích cầu tiêu dùng, giúp doanh nghiệp ô tô tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần tạo đà tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô qua đó tiếp tục đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như phát triển nền kinh tế.

Cũng tham gia phát biểu về chính sách này, đại biểu Trần Chí Cường (đoàn Đà Nẵng) đề nghị Chính phủ cân nhắc việc thực hiện chính sách không liên tục, bị ngắt quãng.

Đại biểu Trần Chí Cường (đoàn Đà Nẵng). (Ảnh: Quốc hội).

Chính sách giảm thuế VAT được đề xuất cho triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm, từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, theo đại biểu như vậy là quá ngắn, khó đạt được hiệu quả như mong đợi. 

Đại biểu đề nghị cân nhắc cần kéo dài thêm thời gian thực hiện chính sách giảm thuế VAT cho đến hết năm 2024.

"Chính sách ban hành cũng cần có một khoảng thời gian đủ để đảm bảo có thể hấp thụ, đưa chính sách đi vào cuộc sống, để các địa phương có thể chủ động tính toán, cân đối việc giảm nguồn thu, giảm chi hoặc ngược lại, đảm bảo cho việc lập dự toán, cân đối thu, chi năm sau, bảo đảm sự ổn định, chủ động trong việc thực hiện đủ thời gian, chính sách phát huy hiệu quả tốt nhất", đại biểu nói.  


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Đào

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.