|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giải mã Vạn Thịnh Phát từ góc nhìn quản trị truyền thông

21:31 | 10/11/2017
Chia sẻ
Sau một thời gian bí ẩn, những động thái từ truyền thông gần đây cho thấy dường như đang có một sự thay đổi về chiến lược kinh doanh cũng như cách truyền thông từ Vạn Thịnh Phát.

Giữa tháng 8 vừa qua, thị trường bán lẻ tại TP.HCM gần đây xôn xao với việc trung tâm thương mại lâu đời The Garden Mall- (tên mới của Thuận Kiều Plaza) được vận hành trở lại sau thời gian dài trùng tu.

Đáng chú ý là trong lần tái xuất lần này, và The Garden Mall đã thu hút được nhiều thương hiệu ẩm thực và bán lẻ nổi tiếng thuê mặt bằng như McDonald’s, Meet Fresh, I Love Kem, Cocochin, siêu thị Auchan (Pháp)…tạo nên một không gian mua sắm và giải trí sôi động bậc nhất tại Quận 5.

Sau giấc ngủ dài 17 năm “nàng công chúa Thuận Kiều” đã trở mình thức dậy, lại có cái tên mới rất “Tây”: The Garden Mall, nhiều người kỳ vọng về một giai đoạn phát triển mới thuận lợi, tốt đẹp hơn cho cuộc đời “nàng”. Và chàng hoàng tử ra tay nghĩa hiệp chính là Công ty cổ phần đầu tư An Đông, Công ty trong Group của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Họ đã chính thức mua lại Thuận Kiều Plaza, đặt tên mới là The Garden Mall, sau đó sửa chữa kiến trúc phần trung tâm thương mại từ tầng 1 đến tầng 3, sơn lại toàn bộ bên ngoài khu nhà từ màu hồng thành màu xanh đầy sức sống, làm thêm 3 thang máy, 5 thang bộ.

Sự hồi sinh ngoạn mục của Thuận Kiều Plaza đã khiến nhiều người ngỡ ngàng, không chỉ ở góc độ kinh doanh bất động sản mà còn ở khâu truyền thông.

giai ma van thinh phat tu goc nhin quan tri truyen thong
Hàng nghìn người đã đổ về đường Hồng Bàng để ngắm toà nhà The Garden Mall lúc khai trương.

Gia đình bà Trương Mỹ Lan là những người khá kín tiếng và ít xuất hiện trước công chúng nhưng cũng đã có mặt để tham dự lễ cắt băng khánh thành, khai trương The Garden Mall. Ngay trong buổi lễ khai trương, The Garden Mall đã đông nghịt bởi hàng ngàn lượt tham quan, mua sắm cũng như trải nghiệm các tiểu cảnh được bày trí, sắp đặt một cách công phu, nghệ thuật.

Sự cởi mở với truyền thông của tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng thể hiện về việc một số tờ báo lần đầu tiên được tập đoàn này mời đến dự đưa tin cũng như quảng bá về sự kiện này. Một thống kê từ google cho thấy có đến 93.000 kết quả khi gõ cụm từ “khai trương The Garden Mall”. Trong khi đó nếu gõ cụm từ “khai trương The Reverie Sai Gon”, một khách sạn 6 sao duy nhất ở TPHCM cũng do tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư cũng chỉ ra con số 51.500 kết quả.

Dường như với tên gọi cách tân hơn so với trước, cùng sự trở lại ấn tượng những ngày đầu tiên, chủ đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang muốn gửi một thông điệp mới về tham vọng trên thị trường bất động sản sau nhiều năm kín tiếng.

Theo các chuyên gia truyền thông thương hiệu, với việc khai trương The Garden Mall và định vị ở phân khúc dịch vụ phổ cập có độ phủ rộng nên việc họ đẩy mạnh chiến lược truyền thông là điều dễ hiểu. Một số ý kiến cũng cho rằng, sắp tới họ có thể đẩy mạnh truyền thông hơn nữa một khi đưa 648 căn hộ tại 3 tòa tháp Thuận Kiều Plaza trước đây vào khai thác kinh doanh và hàng loạt dự án khác đang chuyển mình.

Câu hỏi đặt ra, là vì sao một tập đoàn lớn lại hoạt động trong lĩnh vực bất động sản – lĩnh vực cần truyền thông mạnh, nhưng Vạn Thịnh Phát trong những năm qua lại rất kín tiếng, ít tiếp xúc với truyền thông?

“Nhìn ở góc độ truyền thông thương hiệu đơn thuần thì có thể thấy những phân khúc bất động sản mà Vạn Thịnh Phát tham gia trước đây đều nằm ở phân khúc cao cấp. Mà cao cấp thì không bao giờ ồn ào. Họ có phân khúc khách hàng riêng của mình, không cần lớn tiếng nhưng họ xây dựng đẳng cấp bằng sự im lặng, hãy để cho các dự án, công trình lên tiếng. Công chúng sẽ tự đi tìm hiểu và trầm trồ và từ đó những tin đồn về một huyền thoại chẳng hạn”, một chuyên gia thương hiệu (không muốn nêu tên) nhận xét.

Theo vị chuyên gia này, thương hiệu đại trà thường có xu hướng truyền thông mang tính so sánh mình với đối thủ cạnh tranh và truyền thông tới khách hàng những điều lợi thế của mình tới khách hàng. Nhưng các nhãn hiệu sang trọng thì họ không làm theo cách này.

Thay vào đó, thương hiệu cao cấp thường đạt được điều này bằng cách gây ra một mức độ bí ẩn hoặc bằng cách kết nối với nghệ thuật giao tiếp huyền thoại thông qua các câu chuyện lịch sử và gắn liền với những sự kiện, nhân vật huyền thoại…

Ví dụ cho nhận định này có thể lấy dự án sang trọng nhất của tập đoàn là khách sạn siêu sang The Reverie – sở hữu hai mặt tiền Nguyễn Huệ và Đồng Khởi và là khách sạn 6 sao duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

giai ma van thinh phat tu goc nhin quan tri truyen thong
Một góc sảnh ở khách sạn The Reverie Saigon

The Reverie Saigon cao 39 tầng, gồm 286 phòng thượng hạng với nội thất siêu sang chỉ dành cho giới thương lưu. Đây cũng là nơi thường đón tiếp các nhân vật VIP của thế giới, từ giới chính khách, tỉ phú đến các nhân vật showbiz đình đám khi ghé thăm Việt Nam như Tổng thống Ý Sergio Mattarella, tỉ phú Richard Branson, cầu thủ điển trai David Beckham….

Quay lại câu chuyện truyền thông, thực tế thì mặc dù không đẩy mạnh truyền thông nhưng ai cũng biết rằng ít có tập đoàn trong nước nào có vị thế tương xứng với Vạn Thịnh Phát, cả về thương hiệu, quy mô tổng tài sản với những dự án đình đám tại các vị trí đắc địa nhất thành phố.

Vạn Thịnh Phát và chuỗi thành viên của mình được sở hữu bởi bà Trương Mỹ Lan cùng chồng là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hongkong. Sức khỏe tài chính của tập đoàn vẫn là ẩn số trên thị trường nhưng một ít thông tin cho thấy, chỉ một vài thành viên của tập đoàn có vốn điều lệ rất lớn, thậm chí có thành viên có quy mô vốn điều lệ lên đến hơn 12.000 tỉ đồng.

Trước đó Vạn Thịnh Phát tạo tiếng vang lớn trên thị trường khi chi ra gần 10.000 tỉ đồng để thâu tóm trung tâm thương mại Vincom Center A từ tay của đại gia Vingroup (sau đổi tên thành Union Square) hay chi ra ngay 700 tỉ đồng để sở hữu một căn biệt thự kiểu Pháp 100 tuổi sở hữu 3 mặt tiền đường tại Quận 3 chỉ nhằm giữ lại bản sắc cổ kính của căn nhà này.

Nếu tính đầy đủ theo giá thị trường lượng tài sản mà Vạn Thịnh Phát đang sở hữu, nhiều khả năng bà Trương Mỹ Lan sẽ là tỉ phú đô la của Việt Nam và hơn thế nữa độ phủ của gia tộc họ Trương này có thể vươn tới kết nối ngang tầm với những ông lớn của Châu Á và thế giới.

Tuy nhiên với truyền thông đại chúng thương hiệu Vạn Thịnh Phát và nhân hiệu Trương Mỹ Lan vẫn còn nhiều bí ẩn. Họ tạo nên huyền thoại bằng sự im lặng và từng bước họ đang hé lộ những đặc tính đẳng cấp của mình.

giai ma van thinh phat tu goc nhin quan tri truyen thong Gia tộc giàu có Trương Mỹ Lan: Bí ẩn từ 'Hồ sơ Panama' đến hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam

Theo dữ liệu được công bố hồi tháng 5/2016 từ Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), một số nhân vật trong ...

Thanh Huyền