|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Giai đoạn thị trường chứng khoán biến động mạnh, đầu tư cơ bản sẽ phát huy hiệu quả

13:53 | 26/02/2018
Chia sẻ
Theo biểu đồ của chỉ số VN-Index, thị trường chứng khoán đang ở trong giai đoạn biến động mạnh nhất kể từ năm 2009.
giai doan thi truong chung khoan bien dong manh dau tu co ban se phat huy hieu qua Gần một nửa các nhà đầu tư của quỹ phòng hộ nghĩ thị trường chứng khoán đã đạt đỉnh
giai doan thi truong chung khoan bien dong manh dau tu co ban se phat huy hieu qua Cẩn trọng dòng vốn đầu tư từ các quỹ mở và ETF
giai doan thi truong chung khoan bien dong manh dau tu co ban se phat huy hieu qua Ông Andy Ho: Thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tốt nhất trong năm 2018

Thị trường đang trong giai đoạn biến động mạnh nhất từ năm 2009

Trong thời gian một tháng trở lại đây, thị trường chứng khoán Việt Nam, nhất là chỉ số VN-Index ở trong tình trạng biến động rất mạnh, trung bình phiên từ 20 - 30 điểm, thậm chí có thời điểm chỉ số bay mất mốc 1.000 và nhanh chóng hồi phục trở lại.

Trong phiên giao dịch sáng hôm nay, VN-Index tiếp tục đạt mức tăng trên 20 điểm, kết thúc ở mức trên 1.123 điểm (tăng 1,85%), giá trị giao dịch toàn thị trường hơn 5.800 tỷ đồng.

Trước câu hỏi về lý do thị trường biến động mạnh như vậy, ông Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), đã đưa ra cho nhà đầu tư những lời khuyên về chiến lược đầu tư trong giai đoạn thị trường này.

giai doan thi truong chung khoan bien dong manh dau tu co ban se phat huy hieu qua
Ông Nguyễn Thế Minh

Ông Thế Minh cho biết, thuật ngữ thị trường biến động mạnh sẽ không quá xa lạ với giới đầu tư và các nhà đầu tư lướt sóng sẽ thường ưa thích thị trường trong giai đoạn biến động mạnh. Các nhà phân tích đo lường biến động của thị trường bằng độ lệch chuẩn của chỉ số VN-Index.

Theo biểu đồ của chỉ số VN-Index, thị trường đang ở trong giai đoạn biến động mạnh nhất kể từ năm 2009. Và trong lịch sử, thị trường cũng đã từng chứng kiến các giai đoạn biến động mạnh này như năm 2000 và năm 2007. Do đó, thị trường đang ở viễn cảnh tương tự và diễn biến thị trường vẫn đang tiếp nối giai đoạn này, lưu ý của bộ phân tích SSI đánh giá là chỉ số VN-Index đang tiếp nối và không phải cảnh báo rủi ro về một cuộc khủng hoảng.

Trong giai đoạn biến động mạnh của thị trường, chỉ số sẽ có biên độ trong phiên rất lớn và thị trường sẽ có những giai đoạn tăng bất chấp khi được hỗ trợ bởi một thông tin vĩ mô tích cực.

Những giai đoạn thị trường biến động mạnh thường được mô tả bởi biến động giá và khối lượng. Chúng thường là sự mất cân đối của các giao dịch theo một hướng. Nhiều lý do để giải thích các biến động này, nhưng chung quy vấn đề chủ yếu là yếu tố tâm lý tác động đến hành vi của một nhóm lớn nhà đầu tư.

Đầu tư cơ bản giúp nhà đầu tư né tránh các biến động của thị trường

Theo ông Nguyễn Thế Minh, đầu tư theo cơ bản vẫn phát huy hiệu quả và giúp nhà đầu tư né tránh thị trường biến động. Dưới đây là những lời khuyên của ông đối với nhà đầu tư:

Hãy là nhà đầu tư cơ bản khi thị trường rơi vào các giai đoạn giảm mạnh trong ngắn hạn, vì thị trường vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều xu hướng tăng dài hạn trong lúc này.

Chú ý vào đà tăng trưởng của nhóm cổ phiếu bluechips và có câu chuyện tăng trưởng ngắn hạn, tỷ lệ PEG sẽ là bộ lọc hiệu quả để lựa chọn cổ phiếu.

Merger Arbitrage – Câu chuyện sáp nhập sẽ tạo lợi thế lớn cho cổ phiếu bị mua lại.

Relative Value Arbitrage – Sự phân kỳ của hai cổ phiếu trong cùng ngành cũng tạo ra chiến lược đầu tư, tức là hãy mua cổ phiếu đang bị định giá thấp hơn và bán ra cổ phiếu đang bị định giá cao hơn. Hoặc mở rộng ra với chiến lược này dành cho các cổ phiếu trong vùng ngành phân cấp 1 của ICB, tức là hãy mua vào những cổ phiếu vẫn duy trì tăng trưởng và bán ra những cổ phiếu không còn câu chuyện tăng trưởng đột biến.

Event Driven – Mua theo sự kiện bị thổi phồng, chiến lược này đòi hỏi kỹ năng phân tích xác định các vấn đề cốt lõi của sự kiện đó

Công cụ phái sinh hoặc ETF sẽ là kênh đầu tư ưa thích và hiệu quả

Thị trường biến động với biên độ lớn là cơ hội để các nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận với công cụ phái sinh. Đồng thời, các nhà đầu tư thụ động cũng có thể xem xét các quỹ ETF theo các chỉ số VN30 và VN50.

Chọn cổ phiếu đang trong xu hướng tăng

Ông Minh khuyên các nhà đầu tư: "Hãy lựa chọn các cổ phiếu đang nằm trong xu hướng tăng".

Độ rộng thị trường là thước đo so sánh giữa các cổ phiếu tích cực và tiêu cực, hay nói cách khác là hãy chú ý đến biến động của các cổ phiếu để đo lường rủi ro và hạn chế biến động của chỉ số đánh lừa “giác quan”.

Bạch Mộc