|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá xăng có thể tăng nhẹ vào ngày mai?

09:29 | 20/02/2023
Chia sẻ
Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu cho biết trong kỳ điều hành ngày 21/2, giá xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 260 đồng/lít, RON 95 có thể tăng 250 đồng/lít.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 15/2 giảm hơn 1 USD/thùng so với ngày 9/2. Xăng RON 92 hiện đang ở mức 97,2 USD/thùng; RON 95 khoảng 100,25 USD/thùng; dầu diesel và dầu hỏa lần lượt ở mức 106,1 USD/thùng và 108,9 USD/thùng. Riêng dầu dầu mazut tăng tới 11,5 USD/tấn, lên 409,5 USD/tấn.

 (Số liệu: Bộ Công Thương, Biểu đồ: Hoàng Anh)

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu cho biết dựa trên diễn biến giá thế giới, trong kỳ điều hành ngày 21/2, giá xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 260 đồng/lít, RON 95 có thể tăng 250 đồng/lít. Còn dầu hỏa khả năng giảm 500 đồng/lít, dầu diesel giảm 450 đồng/lít, dầu mazut tăng 340 đồng/kg.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 5 đợt điều chỉnh, trong đó có bốn đợt tăng, một lần giữ nguyên. Nếu dự báo này chính xác, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ năm liên tiếp.

Trước đó, ở kỳ điều hành ngày 13/2, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng E5RON92

+ 540 đồng/lít

 22.869 đồng/lít

Xăng RON95-III

+ 620 đồng/lít

 23.767 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

- 962 đồng/lít

 21.562 đồng/lít

Dầu hỏa

- 982 đồng/lít

 21.594 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

- 298 đồng/kg

13.636 đồng/kg

Mới đây, tại hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết một số doanh nghiệp xăng dầu chia sẻ với ông rằng hơn hai mươi năm kinh doanh xăng dầu, chưa khi nào gặp tình huống phải bỏ tiền túi ra để mua xăng dầu và bán lỗ theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Ông Tuấn cho rằng thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu đứt gãy do giá bán thấp hơn chi phí và việc xử phạt những cây xăng ngừng bán chỉ là giải pháp tình thế.

“Mệnh lệnh hành chính có thể khiến doanh nghiệp làm việc theo ý muốn của Nhà nước, nhưng nó chỉ là giải pháp tình thế. Mệnh lệnh hành chính không thể bền vững bằng những động lực của thị trường.

Vì vậy, thể chế phải làm sao nuôi dưỡng được doanh nghiệp, tạo động lực cho doanh nghiệp muốn bán hàng, dự trữ; muốn đầu tư, cạnh tranh và muốn phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng. Do vậy, giải pháp bền vững là trả lại cơ chế vận hành của thị trường”, ông Tuấn nói.

Hoàng Anh