|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới 'trôi' theo tương lai bất định của chính phủ Mỹ

08:00 | 21/01/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, đồng USD vẫn là yếu tố chính mà nhà đầu tư vàng cần theo dõi trong ngắn hạn khi sự suy yếu của đồng tiền này sẽ tiếp tục nâng đỡ giá vàng. Tương lai của chính phủ Mỹ sẽ quyết định số phận của đồng bạc xanh và theo đó là giá vàng.
gia vang tuan toi troi theo tuong lai bat dinh cua chinh phu my Doanh số vàng online tăng 400% vì tiền ảo lao dốc
gia vang tuan toi troi theo tuong lai bat dinh cua chinh phu my Vàng sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2018

Triển vọng giá vàng tuần tới

Ông Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank (Thụy Điển), cho rằng đợt điều chỉnh nhẹ giá vàng thế giới từ tuần trước là dấu hiệu cho thấy vẫn còn tâm lý lạc quan trên thị trường và giá vàng còn dư địa để tăng cao hơn trong ngắn hạn. Yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng những ngày qua là đồng USD yếu, rớt xuống đáy ba năm khi thị trường nhìn thấy khả năng chính phủ Mỹ phải đóng cửa nếu Nghị viện không thể thông qua ngân sách liên bang.

Ông Christopher Vecchio, chiến lược gia tiền tệ tại DailyFx, cho rằng đồng USD đang gánh chịu áp lực từ những bất định chính trị tại Washington, trong khi thị trường lại làm ngơ các yếu tố có lợi cho đồng tiền này như lãi suất trái phiếu chính phủ tăng giá, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và thị trường chứng khoán tiếp tục bứt phá.

“Rủi ro chính trị hiện đang chi phối đồng USD. Thậm chí nếu chính phủ không đóng cửa, liệu chúng ta có thấy đồng bạc xanh phục hồi? Có thể có, nhưng tôi không nghĩ nó là yếu tố chi phối dài hạn. Đồng USD hiện đang rất yếu ớt”, ông Vecchio cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo, vì thị trường vàng đang ở thế giá cao, nếu Nghị viện thông qua ngân sách vào phút chót để “cứu” chính phủ thì có thể vàng sẽ bị bán chốt lợi nhuận trong tuần tới.

Ông Colin Cieszynski, trưởng chiến lược gia thị trường tại Fundamental Technician, cho biết ông đang giữ quan điểm trung lập về giá vàng trong ngắn hạn. Ông Cieszynski lưu ý rằng thị trường đang trên đà tăng giá mạnh mẽ nhưng các dấu hiệu kỹ thuật cho thấy động lực đang đi xuống trong ngắn hạn.

Theo ông Sean Lusk, giám đốc Walsh Trading, trong khi thị trường vàng có thể giảm trong tuần tới, vẫn còn đủ các yếu tố kỹ thuật giúp giá kim loại quý này duy trì trên các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Ông nói thêm, không chỉ giá vàng hưởng lợi từ đồng USD suy yếu mà các quỹ đầu tư cũng đang tìm đến vàng để trú ngụ trước khả năng xảy ra một đợt điều chỉnh trên thị trường chứng khoán và rủi ro lạm phát gia tăng.

Mối liên hệ bị phá vỡ giữa giá vàng và lãi suất trái phiếu tiếp tục khiến nhà đầu tư kinh ngạc. Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên cao nhất một năm ở 2,63% nhưng giá vàng vẫn tiếp tục trụ vững gần đỉnh 4 tháng.

Ông Hansen cho rằng sự “chia ly” này có lợi cho giá vàng khi tiếp tục cho thấy vẫn còn những yếu tố cơ bản nâng đỡ kim loại quý này. Theo ông, lãi suất trái phiếu tăng sẽ kéo kỳ vọng lạm phát tăng theo, khiến mức tăng lãi suất trái phiếu thực tế vẫn thấp và đó là tin tốt cho giá vàng.

gia vang tuan toi troi theo tuong lai bat dinh cua chinh phu my
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Ông Cieszynski cho rằng giá vàng sẽ dao động trong biên độ 20 USD về ngắn hạn, “nếu rơi khỏi ngưỡng 1.324 USD/ounce, giá vàng sẽ giảm sâu hơn nữa. Nhưng nếu vượt lên ngưỡng 1.344 USD/ounce, nó sẽ tiếp tục đi lên”.

Trong khi đó, ông Vecchio nhìn thấy ngưỡng dưới ở 1.323 USD/ounce và cho biết ông sẽ không hoàn toàn bi quan cho đến khi giá vàng xuống dưới 1.305 USD/ounce. Về ngưỡng trên, ông cho rằng kỷ lục tháng 9/2017 ở 1.357 USD/ounce là mốc quan trọng đáng theo dõi.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Các số liệu kinh tế Mỹ sẽ phụ thuộc vào tương lai của chính phủ nước này. Nếu bị buộc phải đóng cửa, chính phủ Mỹ sẽ không thu thập hoặc công bố bất kỳ số liệu kinh tế nào trong thời gian tới.

Tuy nhiên, nếu dự luật ngân sách được thông qua vào phút chót, nhà đầu tư sẽ đón nhận nhiều báo cáo kinh tế trong tuần tới, trong đó số liệu GDP quý IV/2017 của Mỹ dự kiến sẽ được công bố vào ngày 26/1.

Bên ngoài nước Mỹ, nhà đầu tư sẽ dõi theo cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào ngày 22/1 và cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) vào ngày 25/1.

Lãnh đạo các nước trên thế giới cũng sẽ tụ họp về Davos, Thụy Sỹ để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới từ ngày 23/1.

Điểm lại giá vàng tuần qua

Dù giá vàng đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần và kết thúc chuỗi tăng 5 tuần liên tiếp, các chuyên gia nhận thấy các yếu tố kỹ thuật thuận lợi trên thị trường hứa hẹn sẽ tiếp tục nâng đỡ giá vàng.

Giá vàng giao tháng 2 chốt phiên cuối tuần ở 1.333,7 USD/ounce, hầu như không thay đổi so với thứ Sáu tuần trước. Dù ghi nhận giảm nhẹ, giá vàng vẫn duy trì gần đỉnh 4 tháng qua.

Trường Giang