|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Khó tăng trong tuần cuối năm

11:00 | 23/12/2018
Chia sẻ
Sau khi chạm đỉnh 5 tháng, giá vàng có khả năng chững lại trong suốt tuần giao dịch ngắn ngủi sắp tới, theo các chuyên gia phân tích.
gia vang tuan toi kho tang trong tuan cuoi nam Giá vàng hôm nay (21/12) tăng tới 100.000 đồng/lượng
gia vang tuan toi kho tang trong tuan cuoi nam Vàng – 'Đứa con cưng bị ghẻ lạnh' của thị trường trong năm 2018
gia vang tuan toi kho tang trong tuan cuoi nam
Ảnh minh họa.

Ba yếu tố chính chi phối giá vàng trong tuần này là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đà suy yếu của đồng USD và sự biến động trên thị trường cổ phiếu – vốn đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2018 tại 1.269,6 USD/ounce. Hợp đồng vàng giao tháng 2/2018 trên sàn Comex được giao dịch ở mức 1.261,7 USD/ounce, giảm 0,49%, nhưng vẫn tăng 1,65% trong tuần qua.

“Sự kết hợp giữa đà suy yếu của đồng USD, sự biến động trên thị trường cổ phiếu và kỳ vọng nâng lãi suất ít hơn trong năm 2019 đã thúc đẩy nhu cầu mua vàng”, Lukman Otunuga, chuyên viên phân tích nghiên cứu tại FXTM, cho hay.

Hôm thứ Tư (19/12), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố nâng lãi suất thêm 0,25 điểm % lên 2,25-2,5%. Nhưng, tin lớn nhất từ Fed là dự báo nâng lãi suất ít hơn trong năm tới vì sự biến động trên thị trường tài chính và đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

“Xét cho cùng những gì chúng tôi chứng kiến là Fed có vẻ ôn hòa hơn đối chút sau khi điều chỉnh giảm số đợt nâng lãi suất vào năm tới, 2 đợt thay vì 3 đợt trước đó”, Bart Melek, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại TD Securities, nói với Kitco News trong ngày thứ Sáu (21/12). “Nhận thấy kỳ vọng lãi suất thấp hơn, đồng USD suy yếu”.

Đây là môi trường hỗ trợ cho giá vàng, Jonathan Butler, chuyên viên phân tích tại Mitsubishi, cho hay.

Thị trường cổ phiếu Mỹ cũng góp phần hỗ trợ cho vàng. Cổ phiếu đã có một tuần đầy khó khăn, trong đó S&P 500 xóa sạch thành quả trong năm nay và quay đầu giảm so với đầu năm, Butler cho hay.

Một yếu tố quan trọng cũng ảnh hưởng tới giá vàng trong tuần tới là việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần do bất đồng giữa Tổng thống Trump và Quốc hội về vấn đề ngân sách.

Tác động của khả năng Chỉnh phủ đóng cửa lên thị trường sẽ được xác định bởi khoảng thời gian đóng cửa, các chiến lược gia cho biết.

“Trong quá khứ, hiện tượng Chính phủ Mỹ đóng cửa có tác động hạn chế tới nền kinh tế và thị trường nhưng còn phụ thuộc vào khoảng thời gian đóng cửa”, họ cho biết. “Đà bán tháo cổ phiếu gần đây cho thấy thị trường lo sợ đây có thể là ‘buổi tổng duyệt’ cho những vấn đề tài khóa khó khăn hơn ở phía trước, bao gồm nâng trần nợ và tránh vách đá tài chính (fiscal cliff)”.

Phản ứng quá trớn của thị trường trước thông tin này là trường hợp không thể bị loại trừ, khi hiện tượng đóng cửa Chính phủ Mỹ có thể diễn ra ngay thời điểm cuối năm, BBH Global Currency Strategy cho hay.

“Bước vào một thị trường cuối năm vốn đã lo ngại về quá nhiều rủi ro, dường như việc đóng cửa Chính phủ sẽ khiến thị trường chao đảo hơn bình thường”, BHH cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng trong ngày thứ Sáu (21/12).

Tuần giao dịch cuối năm

Các chuyên viên phân tích nhận thấy tuần trước ngày Lễ Giáng sinh và Năm Mới thường là tuần có hoạt động giao dịch không mấy sôi nổi và thanh khoản thấp, qua đó có thể gia tăng sự biến động của giá vàng.

Hoạt động giao dịch yếu ớt có thể dẫn tới trạng thái thận trọng nhiều hơn, Butler cho hay. “Khi chúng ta có một giai đoạn giao dịch yếu ớt như tuần sắp tới đây, với ít thanh khoản hơn, thì giá sẽ biến động nhiều hơn ở cả chiều tăng và giảm. Có thể thấy nhà đầu tư thận trọng hơn đôi chút trên thị trường vàng”.

Các trader vàng nên theo dõi sát sao thị trường chứng khoán toàn cầu vào năm tới, nhất là các chỉ số Mỹ, chuyên viên phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco, Jim Wyckoff, chỉ ra.

Các ngưỡng kỹ thuật cần theo dõi

Vàng có khả năng giảm đôi chút vào tuần tới, Melek cho hay. “Về chiều giảm, tôi đang xem xét ngưỡng trung bình động 200 ngày – 1.252 USD và sau đó là 1.246 USD”, ông cho biết.

Mặt khác, ông Butler dự báo giá vàng tăng giá so với mức hiện tại, đồng thời nói thêm khả năng tăng mạnh là khó xảy ra. “Giá vàng có thể tăng lên cao hơn một chút, nhưng xác suất xảy ra đà tăng mạnh vào cuối năm có thể thấp”, ông cho hay.

Vàng có tiềm năng tỏa sáng trong năm 2019, ông Butler nhận định. “Có quá nhiều ‘cơn gió ngược’ về kinh tế vĩ mô trong năm 2019 và những yếu tố này thường giúp vàng tăng vọt trong quá khứ”, ông cho hay.

Wyckoff cho hay bức tranh kỹ thuật trông có vẻ lạc quan tại thời điểm này: “Bức tranh kỹ thuật của thị trường vàng tiếp tục trở nên lạc quan hơn, qua đó cho thấy sẽ có thêm hoạt động mua dựa trên biểu đồ vào cuối năm nay. Ngưỡng kỹ thuật kế tiếp là 1.285 USD”.

Về phần ông Otunuga, ngưỡng kỹ thuật quan trọng cần theo dõi (trên đà tăng) là 1.272 USD. “Vàng có khả năng tỏa sáng trong năm 2019 nếu nhà đầu tư giá lên có thể khép lại năm nay trên mức 1.260 USD”.

Xem thêm

Minh Tuấn