|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Đồng USD ‘lép vế’ tiếp tục là lực đẩy chính

08:00 | 14/01/2018
Chia sẻ
Theo một số chuyên gia phân tích, sẽ không có nhiều chướng ngại trên đà tăng giá của vàng trong tuần tới khi đồng USD dự kiến sẽ tiếp tục mất giá so với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới.
gia vang tuan toi dong usd lep ve tiep tuc la luc day chinh Giá vàng năm 2018: Kitco ‘bảo’ đi ngang, Goldman Sachs ‘kêu’ đi xuống
gia vang tuan toi dong usd lep ve tiep tuc la luc day chinh Goldman Sachs: Giá vàng sẽ giảm từ giữa năm 2018, tăng trở lại vào cuối năm 2020

Triển vọng giá vàng tuần tới

Nhiều nhà phân tích lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn khi đồng USD suy yếu tiếp tục là lực đẩy lớn nhất cho thị trường. Chỉ số Dollar Index chốt phiên cuối tuần ở 91,30 điểm, giảm 0,8% so với tuần trước.

“Đồng bạc xanh tiếp tục mất giá sẽ là động lực chính giúp vàng tăng giá trong ngắn hạn. Tôi vẫn lạc quan miễn là giá vàng thế giới duy trì trên 1.300 USD/ounce”, ông Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích kỹ thuật tại hãng City Index (Anh), cho biết.

Ông Razaqzada cho rằng thị trường đang bi quan về đồng USD trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới đều chuyển sang chính sách diều hâu. Trong tuần qua, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã cắt giảm chương trình mua trái phiếu chính phủ nước này, trong đó giảm khoảng 10 tỷ USD mua trái phiếu kỳ hạn 10 – 25 năm và 10 tỷ USD khác đối với trái phiếu kỳ hạn trên 25 năm. Vài ngày sau đó, biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 12/2017 của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) được công bố, cho thấy ủy ban đã xem xét lại định hướng chính sách (forward guidance) của mình khi khu vực eurozone tiếp tục tăng trưởng. Ông cho rằng tâm lý bi quan ngày càng tăng sẽ tiếp tục khiến các đồng tiền chủ chốt trên thế giới lấn át đồng USD trong ngắn hạn.

Không chỉ nhiều nước đang hướng đến chính sách thắt chặt tiền tệ mà các chuyên gia còn lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức ngày càng lớn, trong đó lạm phát yếu ớt tiếp tục đè nặng lên đồng USD.

Chuyên gia phân tích thị trường David Madden của hãng CMC Markets cho rằng giá USD tiếp tục giảm khi lạm phát vẫn thấp sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nóng lòng tăng lãi suất hơn.

Số liệu lạm phát mới nhất vừa công bố ngày 12/1 cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ khép lại năm 2017 tăng 1,8%. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý lạm phát vẫn duy trì trong khoảng 1,7 – 1,8% suốt năm 2017.

“Tăng trưởng kinh tế đang bứt phá nhưng thật khó hiểu khi chúng ta vẫn chưa thấy lạm phát tăng với tốc độ tương tự. Tôi nghĩ Fed sẽ không vội tăng lãi suất khi lạm phát vẫn thấp”, ông Madden cho biết.

Trong khi lạm phát vẫn ở mức thấp trong ngắn hạn, chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch) kỳ vọng giá vàng hôm nay sẽ hưởng lợi từ chiến lược đa dạng hóa khi nhà đầu tư tìm đến các hình thức đầu tư đảm bảo hơn trước khả năng biến động và lạm phát gia tăng.

Ông cũng cho rằng xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ làm giảm thanh khoản thị trường, dẫn đến biến động mạnh hơn và rủi ro đối với thị trường chứng khoán vốn được định giá quá cao. Chỉ số Biến động CBOE hiện vẫn thấp hơn trung bình với khoảng 10 điểm.

“Chúng ta đang nhìn thấy nhu cầu đầu tư vào vàng tăng sau một thời gian dài. Nhà đầu tư đang ngày càng thận trọng trước nguy cơ biến động và lạm phát gia tăng”, vị chuyên gia Saxo Bank cho biết.

gia vang tuan toi dong usd lep ve tiep tuc la luc day chinh
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Khi đà tăng giá của vàng dự kiến sẽ còn duy trì, phần lớn các chuyên gia đều xem kỷ lục 1.357 USD/ounce vào tháng 9/2017 là mục tiêu ngắn hạn tiếp theo của giá vàng.

Ông Madden cho rằng, nếu vượt lên 1.357 USD/ounce, giá vàng có thể tiếp tục thử sức ở ngưỡng 1.375 USD/ounce thiết lập vào tháng 7/2016.

Một số chuyên gia còn nhìn thấy khả năng giá vàng chạm ngưỡng 1.400 USD/ounce khi thị trường tiếp tục hưởng lợi từ các yếu tố thời vụ khả quan.

Về ngưỡng dưới, các chuyên gia cho rằng tâm lý lạc quan vẫn sẽ duy trì nếu giá vàng không tụt khỏi ngưỡng 1.300 USD/ounce.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Thị trường Mỹ sẽ đóng cửa ngày 15/1 do trùng Ngày Martin Luther King Jr. – lễ liên bang rơi vào thứ Hai của tuần thứ ba trong tháng 1.

Thị trường sẽ chờ đợi số liệu sản xuất và xây dựng nhà ở tại Mỹ. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Canada sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ. Theo một số báo cáo, thị trường dự đoán có 75% cơ hội ngân hàng này sẽ tăng lãi suất trong tuần tới.

Điểm lại giá vàng tuần qua

Giá vàng ghi nhận tuần tăng thứ 5 liên tiếp khi duy trì gần mức cao nhất trong vòng 4 tháng. Giá vàng giao tháng 2 chốt tuần ở 1.331,70 USD/ounce, tăng 0,7% so với tuần trước. Giá vàng đã tăng hơn 6,6% so với mức thấp nhất ghi nhận trong tháng 12/2017.

Trường Giang