|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá vàng sẽ sớm lên đến 1.400 USD/ounce

14:50 | 08/09/2017
Chia sẻ
Giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD vào tuần trước và đang trong đà tăng ổn định khi căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục leo thang. Một số chuyên gia thị trường đang dự đoán giá vàng sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.
cnbc gia vang se som dat nguong 1400 usdounce
Ảnh: Jeffrey Coolidge | Getty Images

“Có nhiều sự kiện xảy ra cùng lúc đã giúp đẩy giá vàng tăng cao, gồm cả bất ổn chính trị và việc các quỹ phòng hộ tiến hành mua vào ồ ạt. Nếu những tình hình chính trị cực đoan tiếp tục, nó có thể đẩy giá vàng lên 1.400 USD”, Nizam Hamid, chuyên gia phân tích đầu tư chỉ số tại WisdomTree, hôm thứ Năm (7/9) cho biết.

Theo ông Hamid, bất ổn chính trị trong thời điểm hiện tại, về cả chính sách trong nước và ngoại giao của Mỹ, đang hỗ trợ giá vàng.

Giá vàng hiện giao dịch quanh mức 1.340 USD/ounce, tăng 2,45% so với tuần trước và 16% trong năm nay.

Giới đầu tư thường chuyển hướng sang những tài sản an toàn như vàng, đồng franc Thụy Sĩ và yen Nhật tại thời điểm xảy ra bất ổn và khủng hoảng. Nguyên nhân là vì các tài sản truyền thống như cổ phiếu và trái phiếu sẽ trở thành một khoản đầu tư có biến động lớn.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của UBS, Join Teves cho biết, lợi suất trái phiếu thấp và đồng USD suy yếu cũng củng cố đà tăng của giá vàng.

“Để vàng là một tài sản an toàn, những yếu tố khác cũng cần phải tiếp tục hỗ trợ. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD duy trì ở mức thấp vì báo cáo việc làm trong tháng 8 của Mỹ cho kết quả yếu hơn dự báo. Bên cạnh đó, những thiệt hại kinh tế tiềm tàng do cơn bão Harvey gây ra cũng tạo áp lực lên tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ”, ông Teves nói.

Khi giá vàng được định giá bằng đồng USD, nó trở nên nhạy cảm với lãi suất của Mỹ. Số liệu kinh tế gần đây cho kết quả không tốt đã dấy lên lo ngại về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể trì hoãn việc nâng lãi suất trong ngắn hạn, khiến đồng USD suy yếu và hỗ trợ giá vàng.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt, giảm hơn 10% xuống còn 91.861 điểm trong năm nay.

Ngoài ra, số liệu từ UBS cho biết, hoạt động mua vàng cũng củng cố giá vàng, với vị thế giá lên của vàng (đặt cược vào việc giá vàng sẽ đi lên) tăng 16% trong tuần tính đến hết ngày 29/8, trong khi quỹ đâu tư của vàng tăng 500.000 ounce trong tháng 9 và lên đến 5,33 triệu ounce trong năm 2017.

Tuy nhiên, rủi ro đi xuống của giá vàng vẫn tồn tại. Ví dụ, chuyên gia nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng tư nhân Julis Baer, Carsten Menke cảnh báo, nếu đồng USD phục hồi, giá vàng sẽ giảm.

“Với nền tảng tăng trưởng kinh tế bền vững của Mỹ và triển vọng tăng lãi suất, chúng tôi dự báo đồng bạc xanh sẽ phục hồi. Bên cạnh đó, cảm nhận lạc quan trên thị trường tương lai khá mong manh và nhu cầu trên thị trường hàng hóa giảm giúp chúng tôi nhận thấy xu hướng đi xuống có khả năng xảy ra nhiều hơn là đi lên từ mức hiện tại, và chúng tôi cũng sẽ cảnh giác hơn”, ông Menke cho biết.

Ông Menke cho biết thêm mức giá mục tiêu trong 3 tháng và 12 tháng đối với vàng của Julius Baer vẫn là 1.200 USD/ounce.

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.