|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng phá đỉnh 7 tuần

08:00 | 17/01/2017
Chia sẻ
Cuối phiên 16/1, giá vàng bất ngờ lên cao nhất hơn 7 tuần nhờ lực mua mạnh của quỹ và giới đầu tư trước những bất ổn chính trị tại Mỹ; thị trường ghi nhận phiên mua vị thế dài hạn của vàng lần đầu tiên trong 9 tuần qua.
Giá vàng phá đỉnh, lên cao nhất hơn 7 tuần. Ảnh: Priyanka Parashar/Mint

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.203,8 USD/ounce tính đến 14h36 ngày 16/1 tại New York. Trong phiên giao dịch, giá vàng giao ngay có lúc lên cao nhất kể từ ngày 23/11.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2017 cũng tăng 0,6% lên 1.203,20 USD/ounce.

Giá vàng tăng mạnh ngay trong phiên đầu tuần bởi thị trường lo ngại về bất ổn chính trị thế giới sau phát ngôn của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách "Một Trung Quốc" cũng như tổ chức NATO.

Hứng thú đầu tư vào các tài sản trú ẩn an toàn, như vàng, theo đó cũng tăng lên. Thể hiện rõ nhất xu hướng đầu tư vào vàng là sự tăng lên trong dự trữ vàng của các quỹ và vị thế dài hạn của kim loại quý này trên thị trường bất ngờ tăng.

Cụ thể, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR ngày 16/1 cho biết, dự trữ vàng của quỹ bất ngờ tăng lần đầu tiên kể từ ngày 9/11 - một ngày sau chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump trong bầu cử Mỹ.

Tương tự, các quỹ đầu tư và quản lý tài sản cũng nâng tổng vị thế dài hạn đối với vàng COMEX lần đầu tiên trong 9 tuần tính đến ngày 10/1, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ.

Tuy nhiên càng về cuối phiên, giá vàng có phần hụt hơi do nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất của Trung Quốc yếu hơn kỳ vọng, do chính sách hạn ngạch nhập khẩu vàng. Trong khi đó, thị trường vàng tại Ấn Độ vẫn đang gặp khó bởi những thay đổi vừa qua trong chính sách tiền tệ.

Xét về dài hạn, thị trường vàng vẫn chịu áp lực từ một số đồn đoán về chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ (Fed). Thị trường hiện đánh giá Fed có thể tăng lãi suất 3 - 4 lần trong năm nay, theo giới phân tích tại ngân hàng Standard Chartered.

Giới phân tích cho rằng, mọi thứ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào ông Trump và kế hoạch tăng trưởng kinh tế của ông sau ngày nhậm chức.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá bạc cũng tăng 0,2%. Ngược lại, giá bạch kim và palladium lại lần lượt giảm 0,1% và 0,4% trong cả phiên hôm qua.

Kim Dung