|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng mất đà tăng vì USD, chứng khoán

07:42 | 14/02/2017
Chia sẻ
Trong phiên 13/2, cả USD và chứng khoán đều tăng điểm khiến vàng mất dần sức hấp dẫn với giới đầu tư dù bất ổn chính trị - kinh tế tại Mỹ và châu Âu vẫn gia tăng.
gia vang mat da tang vi usd chung khoan
Giá vàng mất đà tăng vì USD, chứng khoán. Ảnh: REUTERS/Leonhard Foeger

Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.225,71 USD/ounce vào lúc 2h51 ngày 13/2 tại New York. Cùng thời điểm, giá vàng giao tháng 4/2017 cũng giảm 0,8% xuống 1.225,80 USD/ounce. Chênh lệch giá giữa hai hợp đồng này theo đó giảm xuống còn 9 US cent.

Trong phiên 13/2, giá vàng hụt hơi trước đà tăng bền vững của USD so với rổ tiền tệ chủ chốt trong thời gian gần đây. Trong đó, USD phiên 13/2 lên cao nhất 2 tuần so với yen sau cuộc gặp gỡ giữa tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm thảo luận một khung thương mại song phương, để tăng cường buôn bán và đầu tư, đồng thời thúc đẩy kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương.

Không chỉ USD, các tài sản rủi ro khác, như chứng khoán hay lợi suất trái phiếu chính phủ toàn cầu, cũng đồng loạt tăng, khiến vàng mất dần sức hấp dẫn với giới đầu tư.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, giá vàng vẫn là nơi trú ẩn an toàn của thị trường trước những bất ổn trong chính sách kinh tế - chính trị của ông Trump với nước Mỹ và biến động quyền lực tại một số nước châu Âu đang rục rịch bầu cử tổng thống. Đầu tiên sẽ là bầu cử tổng thống tại Hà Lan diễn ra vào cuối tháng 3. Vòng bầu cử tổng thống Pháp đầu tiên cũng được tổ chức ngay sau đó vào tháng 4 và hiện lợi thế đang nghiêng về bà Marine Le Pen với một số chính sách có khả năng gây sốc.

Hơn nữa, nhu cầu mua vàng trên sàn COMEX cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Giới đầu tư đã tăng vị thế dài hạn đối với vàng lên cao nhất hai tháng, theo số liệu của chính phủ Mỹ công bố vào cuối tuần trước.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá bạc cũng giảm 0,7% trong khi cả giá bạch kim và palladium đều giảm hơn 1% trong cả phiên hôm qua.

Kim Dung