|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gia tộc sở hữu thương hiệu Red Bull bỏ 'túi gần' 8 tỷ USD trong năm 2022

07:21 | 29/03/2023
Chia sẻ
Gia tộc giàu có của Thái Lan, Yoovidhyas đã có thêm gần 8 tỷ USD vào khối tài sản của họ nhờ thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng Red Bull vẫn giữ được vị thế của mình.

Việc trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch đã mang lại lợi ích cho một số tài phiệt châu Á, trong đó có Yoovidhyas, gia tộc Thái Lan sở hữu thương hiệu nước uống tăng lực nổi tiếng Red Bull, theo Bloomberg.

Mới đây, Red Bull GmbH đã công bố doanh thu kỷ lục trong năm 2022, bán được hơn 11 tỷ lon và chiếm thị phần lớn nhất trong danh mục nước giải khát.

Yoovidhyas, gia đình Thái Lan đã tạo ra thương hiệu Red Bull, đã có thêm 7,8 tỷ USD vào tài sản của họ kể từ tháng 1/2022, mức tăng lớn nhất so với tất cả đại gia châu Á còn lại. Tính đến ngày 13/3, gia đình Yoovidhyas sở hữu khối tài sản ròng có giá trị hơn 27 tỷ USD, phần lớn đến từ cổ phần của họ trong Red Bull. Trong khi đó, hầu hết các gia đình giàu nhất thế giới đều thua lỗ trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

Simon Chadwick, giáo sư thể thao và kinh tế địa chính trị tại Trường Kinh doanh Skema ở Paris, cho biết: “Đồ uống năng lượng đã trở thành hình ảnh cho lối sống năng động. Những người tập thể dục trở lại và quay trở lại văn phòng để làm việc nhiều giờ hơn sẽ cần nước tăng lực”.

 Quy mô thị phần nước tăng lực toàn cầu dựa trên doanh thu bán lẻ. (Nguồn: Euromonitor International).

Trong giai đoạn thập kỷ 70, Chaleo Yoovidhya đã nghĩ ra loại đồ uống có hàm lượng caffein cao này khi ông đang bán thuốc ở Thái Lan. Sau đó, ông quyết định mở rộng sang lĩnh vực hàng tiêu dùng. Tên ban đầu của Red Bull là Krating Daeng, theo tiếng Thái nghĩa là “bò đỏ”.

Trong một chuyến đi đến châu Á, nhà tiếp thị người Áo Dietrich Mateschitz đã phát hiện ra loại đồ uống này giúp ông giảm bớt tình trạng say máy bay. Hai người đã hợp tác để thành lập Red Bull vào năm 1984 và biến nó thành một thương hiệu toàn cầu. Red Bull tài trợ cho nhiều đội thể thao như bóng đá, đua xe công thức 1, đạp xe...

 Đội đua xe F1 Red Bull nổi tiếng. (Ảnh: Autoweek).

Theo Kenneth Shea, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, Red Bull được hưởng lợi sau đại dịch khi được bán nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong các quán bar và nhà hàng.

Howard Telford, giám đốc cấp cao ngành nước giải khát tại công ty tư vấn Euromonitor International cho biết: “Red Bull là một trong những nhà tiếp thị phong cách sống thành công nhất trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Điều đó cho phép Red Bull duy trì một bản sắc mạnh mẽ, cao cấp trong một danh mục đồ uống chức năng đang phát triển mạnh.”

Nhà Yoovidhyas kiểm soát 51% Red Bull, trong khi 49% còn lại thuộc về con trai của Mateschitz, người thừa kế của nhà đồng sáng lập người Áo sau khi ông qua đời vào năm ngoái. Gia tộc Thái Lan cũng sở hữu Tập đoàn TCP, gã khổng lồ sản xuất nước tăng lực ở Thái Lan và các thị trường châu Á khác.

Bên cạnh gia tộc Yoovidhyas, gia đình nhà Chearavanonts, chủ sở hữu tập đoàn Charoen Pokphand Group (C.P Group) và nhà Chirathivats đứng sau Central Group cũng là những gia tộc giàu có ở Thái Lan. Tổng giá trị khối tài sản ròng hơn 69 tỷ USD, tương đương 14% tổng sản phẩm quốc nội năm 2021.

Tập đoàn TCP hiện do ông Saravoot Yoovidhya, 53 tuổi, con trai của nhà sáng lập Chaleo với người vợ thứ hai, lãnh đạo. Tất cả các giám đốc của tập đoàn đều là thành viên của gia đình.

Mặc dù gia tộc sở hữu toàn bộ cổ phần, nhưng không ai trong thế hệ thứ ba, những người thừa kế tài sản tham gia điều hành doanh nghiệp.

Về phía Áo, Mark, con trai của Dietrich Mateschitz, đã từ chức điều hành bộ phận hữu cơ của Red Bull khi cha ông qua đời, tự loại bỏ bản thân khỏi các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Ông đã chọn một ban lãnh đạo mới để điều hành công ty.

Thế hệ thừa kế "Bò cụng" cũng sẽ phải đối phó với những thách thức từ cạnh tranh ngày càng tăng đến những lo ngại về vấn đề lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường ở châu Âu và tranh chấp thương hiệu kéo dài nhiều năm ở Trung Quốc. 

Thùy Trang