|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu tháng 8 tăng trở lại

11:35 | 07/09/2020
Chia sẻ
Theo Cục Xuất nhập khẩu, tháng 8, giá hạt tiêu đen trong nước tăng. Ngày 29/8, giá hạt tiêu đen tăng so với ngày 30/7. Cùng lúc, xuất khẩu cũng ghi nhận mức tăng nhẹ.

Mức tăng cao nhất 5,6% tại tỉnh Đồng Nai, đạt 47.500 đồng/kg; mức tăng thấp nhất 3,1% tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đạt 50.000 đồng/kg. 

Giá hạt tiêu trắng ở mức 67.000 đồng/kg, tăng 1.500 đồng/kg (tương đương mức tăng 2,3%) so với cuối tháng 7, nhưng vẫn thấp hơn so với mức 69.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2019.

Giá tiêu tháng 8 tăng trở lại - Ảnh 1.

Diến biến giá tiêu tháng 8. (Biểu đồ: Đức Quỳnh)

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hạt tiêu tháng 8 đạt 18 nghìn tấn, trị giá 45 triệu USD, giảm 0,1% về lượng nhưng tăng 0,3% về trị giá so với tháng 7, so với tháng 8/2019 giảm 4,6% về lượng và giảm 3% về trị giá. 

Trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu đạt 203 nghìn tấn, trị giá 445 triệu USD, giảm 7,4% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. 

Tháng 8, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu ước đạt 2.500 USD/tấn, tăng 0,4% so với tháng 7 và tăng 1,6% so với tháng 8/2019. 

Trong 8 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu ước đạt 2.198 USD/tấn, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019. 

Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 7 xuất khẩu hạt tiêu đen xay tăng 219,9% về lượng và tăng 194,5% về trị giá so với tháng 7/2019, đạt 5,2 nghìn tấn, trị giá 14,35 triệu USD. 

Trong 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu đen xay tăng 36,7% về lượng và tăng 24,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019, đạt 18,9 nghìn tấn, trị giá 53,75 triệu USD. 

Trong đó, xuất khẩu hạt tiêu đen xay sang hầu hết các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao từ 2 đến 3 con số, như: Mỹ, Anh, Hà Lan, Nhật Bản, Australia, Thái Lan, Thụy Điển, Trung Quốc, Hàn Quốc. 

Đáng chú ý, xuất khẩu hạt tiêu đen xay sang Đức tăng 353,8%; Chi lê tăng 2.73,3%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) nhận định sự bùng phát và lây lan của đại dịch Covid-19 đã và đang tác động nghiêm trọng đến thương mại và chuỗi cung ứng hồ tiêu toàn cầu, trong đó có Việt Nam. 

Năm 2020, theo dự báo của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, sản lượng hồ tiêu Việt Nam đạt khoảng 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019. 

Điều này gây thêm khó khăn cho các nhà xuất khẩu tiêu, theo đó mục tiêu xuất khẩu 280 nghìn tấn tiêu, với giá trị đạt 800 triệu USD, trong năm 2020 cũng được dự báo còn nhiều khó khăn.

Bộ NN&PTNT khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu chế biến, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm Hồ tiêu, hạn chế xuất khẩu thô, tham khảo học hỏi kinh nghiệm của Ấn Độ phát triển ngành gia vị và công nghệ chế biến thực phẩm. 

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cần nâng cao vai trò định hướng sản xuất và xuất khẩu sản phẩm, tăng cường phát hiện và cảnh báo các hoạt động xuất nhập khẩu bất thường và có dấu hiệu vi phạm quy định nước nhập khẩu, tăng cường phối hợp với các ngành hàng tại nước nhập khẩu. 

H.Mĩ