|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới?

07:37 | 11/12/2020
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu dự báo giá tiêu sẽ tăng trong thời gian tới. Nguồn cung hạt tiêu thiếu hụt do mùa vụ 2020 - 2021 dự kiến sẽ thu hoạch trễ hơn. Tâm lý găm giữ hàng có thể sẽ diễn ra, tạo thêm áp lực cạnh tranh mua trên thị trường.

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam khó có thể đạt được mức tăng trưởng cao so với cùng kì năm ngoái do dịch COVID-19 vẫn lan rộng tại các nước nhập khẩu chính. 

Tuy nhiên, giá xuất khẩu được vọng tốt hơn trong cuối năm khi diện tích và sản lượng tiêu ở nhiều vùng trồng trọng điểm dự kiến giảm mạnh do ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh. 

Đây sẽ là tín hiệu tốt đối với ngành hàng hồ tiêu khi chịu áp lực dư cung suốt mấy năm qua. 

Cục Xuất nhập khẩu dự báo giá hạt tiêu sẽ tăng trong thời gian tới. Nguồn cung hạt tiêu thiếu hụt do mùa vụ 2020 - 2021 dự kiến sẽ thu hoạch trễ hơn. Tâm lý găm giữ hàng có thể sẽ diễn ra, tạo thêm áp lực cạnh tranh mua trên thị trường.

Cơ quan này cho biết Tháng 11, giá hạt tiêu đen trong nước tăng mạnh so với cuối tháng 10. Ngày 28/11, giá hạt tiêu đen tăng từ 4.000 - 4.5000 đồng/kg (tương đương mức tăng 7,3 - 8,6%) so với ngày 30/10

Mức tăng cao nhất là 4.500 đồng/kg tại các huyện Ea H'leo tỉnh Đắk Lắk, huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai, huyện Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông, lên mức 56.500 - 57.000 đồng/kg. 

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá hạt tiêu đen ở mức cao nhất là 58.500 đồng/kg. Giá hạt tiêu trắng tăng 7.000 đồng/kg (tăng 9,8%) so với cuối tháng 10, lên mức 78.000 đồng/kg và tăng mạnh 14.500 đồng/kg (tăng 22,8%) so với cùng năm 2019.

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho biết khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 11 năm 2020 ước đạt 21 nghìn tấn với giá trị đạt 54 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu 11 tháng đầu năm 2020 đạt 263 nghìn tấn và 597 triệu USD, giảm 1,8% về khối lượng và giảm 11,4% về giá trị so với cùng năm 2019. 

Ba thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020 là Mỹ, Đức và Ấn Độ chiếm 31,2% thị phần tổng giá trị xuất khẩu tiêu. 

Thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất trong 10 tháng đầu năm 2020 là Myanma (tăng 23,3%). 

Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu giảm mạnh nhất là Ấn Độ (giảm 42,9%). Giá tiêu xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2020 đạt 2.246,2 USD/tấn, giảm 11,2% so với cùng năm 2019. 


H.Mĩ