Giá tiêu nội địa biến động trái chiều với thế giới
Thị trường hạt tiêu trong nước khá trầm lắng, gần như không có hoạt động mua bán. Hiện mới chỉ có tỉnh Đắk Nông thu hoạch khoảng 20%, trong khi người dân bán cầm chừng.
Lực mua yếu do các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục thỏa thuận với các nhà nhập khẩu về việc hoãn giao hàng do giá cước tàu tăng quá nhanh trong thời gian qua. Đầu tháng 2, giá hạt tiêu đen trong nước ổn định.
Ngày 6/2, giá hạt tiêu đen trong nước ổn định ở mức 51.000 – 53.000 đồng/kg so với. Giá hạt tiêu trắng ở mức 72.000 đồng/kg, ổn định so với cuối tháng 1, nhưng tăng mạnh so với mức giá 59.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2020.
Trong khi đó, tại thị trường thế giới, giá tiêu tại Malaysia, Ấn Độ tăng mạnh. Tại Indonesia, giá hạt tiêu đen xuất khẩu giảm, nhưng giá hạt tiêu trắng tăng so với cuối tháng 1.
Tại cảng Kuching của Malaysia, ngày 6/2 giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng xuất khẩu tăng mạnh so với ngày 29/1. Giá hạt tiêu đen xuất khẩu tăng 175 USD/tấn, lên mức 3.850 USD/tấn; giá hạt tiêu trắng xuất khẩu tăng 225 USD/tấn, lên mức 5.250 USD/tấn.
Tại cảng Kochi (Ấn Độ), ngày 6/2 giá hạt tiêu đen xuất khẩu tăng 91 USD/tấn (tăng 1,9%) so với ngày 29/1, lên mức 4.820 USD/tấn.
Tại cảng Lampung ASTA của Indonesia, ngày 6/2 giá hạt tiêu đen xuất khẩu giảm 77 USD/tấn (giảm 2,6%) so với ngày 29/1, xuống mức 2.928 USD/tấn. Ngược lại, giá hạt tiêu trắng xuất khẩu tăng 87 USD/tấn (tăng 1,7%) so với ngày 29/1, lên mức 5.149 USD/tấn.
Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản xuất khẩu trong nửa đầu tháng 1 đạt 7.241 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 20,6 triệu USD, giảm 23,7% về lượng và giảm 10% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.847 USD/tấn, tăng 2,89% so với giá xuất khẩu bình quân tháng cuối năm 2020.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), sản lượng hồ tiêu năm 2021 có thể giảm từ 25 – 30% so với năm 2020 xuống khoảng 168 – 180 nghìn tấn do ở một số địa phương vườn tiêu già chiếm phần lớn diện tích và không ghi nhận diện tích trồng mới.
Vẫn còn tình trạng thiếu container rỗng khiến giá cước tàu biển tăng, dẫn đến khó khăn phần nào trong xuất khẩu tiêu.