Giá tiêu hôm nay 6/3: Tiếp tục tăng 1.000 – 1.800 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên
Cập nhật giá tiêu
Tại thị trường trong nước
Ghi nhận trong sáng nay, giá tiêu trong nước giao dịch ở mức 158.000 – 161.000 đồng/kg, tăng 1.000 – 1.800 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên và ổn định tại Đông Nam Bộ.
Cụ thể, giá tiêu tại tỉnh Đắk Nông tăng 1.800 đồng/kg và được thu mua ở mức cao nhất là 161.000 đồng/kg.
Tương tự, giá tiêu tại tỉnh Đắk Lắk cũng tăng 1.300 đồng/kg, lên mức 160.500 đồng/kg. Còn tại Gia Lai, giá tiêu tăng 1.000 đồng/kg và được giao dịch ở mức 158.000 đồng/kg.
Tại các địa phương khác thuộc khu vực Đông Nam Bộ gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Phước, giá tiêu vẫn giữ ổn định ở mức 158.000 đồng/kg.
Tỉnh/huyện (khu vực khảo sát) |
Giá thu mua ngày 6/3 (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Thay đổi so với ngày hôm trước (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Đắk Lắk |
160.500 |
+1.300 |
Gia Lai |
158.000 |
+1.000 |
Đắk Nông |
161.000 |
+1.800 |
Bà Rịa – Vũng Tàu |
158.000 |
- |
Bình Phước |
158.000 |
- |
Đồng Nai |
158.000 |
- |

Trên thị trường thế giới
Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung Indonesia ở mức 7.360 USD/tấn, tiếp tục tăng nhẹ 0,43% (32 USD/tấn) so với phiên giao dịch trước.
Trong khi đó, giá tiêu tại các quốc gia sản xuất hàng đầu khác nhìn chung vẫn ổn định. Tiêu đen Kuching Malaysia được báo giá ở mức cao nhất là 9.700 USD/tấn; trong khi tiêu đen ASTA 570 của Brazil thấp nhất với 6.850 USD/tấn.
Giá tiêu đen của Việt Nam vẫn đi ngang ở mức 6.900 USD/tấn đối với loại 500 g/l và 7.100 USD/tấn với loại 550 g/l.
Tên loại |
Bảng giá tiêu đen thế giới |
|
Ngày 6/3 (ĐVT: USD/tấn) |
% thay đổi so với hôm trước |
|
Tiêu đen Lampung (Indonesia) |
7.360 |
+0,43 |
Tiêu đen Brazil ASTA 570 |
6.850 |
- |
Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA |
9.700 |
- |
Tiêu đen Việt Nam (500 g/l) |
6.900 |
- |
Tiêu đen Việt Nam (500 g/l) |
7.100 |
- |
Cùng thời điểm khảo sát, giá tiêu trắng Muntok Indonesia tăng thêm 0,44% (45 USD/tấn), lên mức 10.220 USD/tấn.
Tiêu trắng ASTA Malaysia vẫn giữ giữ ổn định ở mức 12.200 USD/tấn, còn tiêu trắng của Việt Nam đạt thấp nhất là 9.900 USD/tấn.
Tên loại |
Bảng giá tiêu trắng thế giới |
|
Ngày 6/3 (ĐVT: USD/tấn) |
% thay đổi so với hôm trước |
|
Tiêu trắng Muntok Indonesia |
10.220 |
+0,44 |
Tiêu trắng Malaysia ASTA |
12.200 |
- |
Tiêu trắng Việt Nam |
9.900 |
- |
Cập nhật thông tin hồ tiêu
Theo Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), thị trường gia vị và sản phẩm gia vị tổng hợp thế giới có thể đạt mức tăng trưởng trên 5,2%/năm ở giai đoạn 2025-2030 với giá trị năm 2025 ước đạt gần 21 tỷ USD và dự kiến tăng lên gần 27 tỷ USD vào năm 2030.
Thị trường gia vị đang thay đổi đáng kể do sở thích tiêu dùng và nhận thức về thực phẩm chức năng gia tăng. Giá trị thương mại của ngành gia vị được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ, tập trung vào những xu hướng nổi bật như ưu tiên tính tiện lợi, bền vững và những hương vị mới. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng sẵn sàng chi trả cho các gia vị cao cấp, hữu cơ, có xuất xứ rõ ràng.
Trong khi đó, ở khâu sản xuất, khoảng 5 năm gần đây sản lượng hồ tiêu toàn cầu có xu hướng giảm dần vì nhiều lí do; trong đó, biến đổi khí hậu, sâu bệnh khiến sản lượng hồ tiêu ở nhiều quốc gia như Brazil, Ấn Độ, Indonesia sụt giảm.
Tại Việt Nam sản lượng hồ tiêu cũng giảm do người dân đã chuyển đổi một phần diện tích sang các loại cây trồng khác. Sản lượng giảm trong khi nhu cầu gia tăng sẽ giúp giá hồ tiêu giữ ở mức cao, nông dân có thu nhập tốt hơn.
Ông Prakash Jhanwer, Giám đốc OFI (Mỹ), nhận định Việt Nam đang là thủ phủ của nhiều loại nông sản như gạo, cà phê, hồ tiêu với thặng dư thương mại rất cao; trong đó, hồ tiêu được ví là là “vàng đen” của Việt Nam và còn nhiều dư địa để tăng trưởng.
Thị trường gia vị, thực phẩm sẽ tiếp tục sôi động trong bối cảnh văn hóa nấu ăn tại gia đình ở nhiều quốc gia trở nên phổ biến, giúp doanh thu bán lẻ các loại gia vị tăng lên đáng kể.
Riêng tại thị trường Mỹ, việc tiêu thụ gia vị sẽ tiếp tục tăng trong 10 năm tiếp theo. Mặc dù vậy, việc tiêu thụ gia vị cũng gặp những trở ngại nhất định khi lạm phát gia tăng khiến giá lương thực, thực phẩm ngày càng đắt.
Chi phí đầu vào cho các hoạt động sản xuất như năng lượng và lao động tăng liên tục. Chính phủ mới có xu hướng “cục bộ hóa,” áp dụng thuế quan cao đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu sẽ khiến việc xuất khẩu vào Mỹ của nhiều quốc gia gặp khó khăn.
Trong diễn biến đó, Việt Nam có lợi thế hơn khi đã chủ động đa dạng hóa thị trường thông qua các FTA. Việt Nam cần ưu tiên phát triển các sản phẩm gia vị tự nhiên theo tiêu chuẩn chất lượng cao để giữ vững vị thế và uy tín trên thị trường.
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết xác định rõ cơ hội và thách thức phía trước, ngành đã chủ động đề ra các giải pháp hướng đến sản xuất xanh. Theo đó, tập trung xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, đạt các chứng chỉ theo yêu cầu của thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản.
Cung cấp các chương trình đào tạo cho nông dân, chính sách ưu đãi khi chuyển đổi mô hình tổ chức sản xuất.
Thúc đẩy hợp tác công tư trong nghiên cứu, phát triển các giống cây trồng mới, công nghệ chế biến hiện đại và bảo quản sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, giảm thiểu thất thoát, bảo vệ tài nguyên môi trường, theo TTXVN.