|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu giảm sâu gây áp lực lên người trồng tại phía nam Ấn Độ

07:49 | 28/01/2019
Chia sẻ
Giá hồ tiêu giảm sâu trong vụ thu hoạch và sản lượng thấp do thời tiết không thuận lợi là mối quan tâm chính của người trồng tiêu ở Kerala và Karnataka (Ấn Độ), hai khu vực hình hành nên vùng trồng tiêu lớn của quốc gia này. 

Sản lượng hồ tiêu địa phương bị tác động bởi thuế quan thấp, nhân tố hỗ trợ hàng nhập khẩu giá rẻ

Theo ghi nhận, giá tiêu giao ngay tại thị trường Wayanad của Kerala trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (25/1) ghi nhận ở mức 325 USD/kg so với giá 375 USD/kg một vài tuần trước. Giá tiêu dao động trong khoảng 495 - 500 USD/kg trong cùng kì năm ngoái.

"Hồ tiêu giá rẻ từ Việt Nam tiếp tục tràn vào thị trường thông qua Sri Lanka, và được hỗ trợ từ một cơ cấu thuế quan thấp theo Thỏa thuận thương mại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam (ASEAN), Hiệp định thương mại tự do Nam Á (SAFTA) và Hiệp định thương mại tự do Indo - Sri Lanka(ISFTA). Đây là lý do chính dẫn đến sự giảm giá của sản phẩm", ông M.C. Abdu từ Ideal Spices, một đại lý tiêu ở Wayanad, cho biết.

"Mặc dù Bộ Thương mại đã áp đặt mức giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) là 500 rupee/kg đối với hồ tiêu vào năm ngoái để bảo vệ người nông dân trồng tiêu trong nước, nhưng vẫn chưa có tác động tích cực nào", ông Kishore Shamji, điều phối viên tại Hiệp hội thương nhân, người nông dân, nhà sản xuất và người trồng tiêu và gia vị Ấn Độ (IPSTPC), nói với The Hindu.

Theo ISFTA, Ấn Độ có thể nhập khẩu 2.500 tấn hồ tiêu mỗi năm từ Sri Lanka với thuế suất bằng 0, và trên mức hạn ngạch sẽ bị áp thuế quan 8% theo SAFTA. Tuy nhiên, hồ tiêu nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam sẽ bị đánh thuế 52% theo thỏa thuận thương mại ASEAN.

Hạt tiêu được nhập khẩu từ Sri Lanka của Nepal và Bhutan thông qua cảng biển Kolkata cũng chảy vào thị trường Ấn Độ bằng đường bộ, ông Shamji nói thêm. Hơn 20.000 tấn hạt tiêu nhập lậu đã được đưa vào quốc gia này từ tháng 1/2018 đến tháng 10/2018.

"Hạt tiêu nhập lậu từ Việt Nam và Sri Lanka có sẵn tại các trung tâm tiêu thụ trên toàn quốc với giá 325 rupee/kg", ông Shamji cho biết.

"Nhập khẩu tăng và sự xuất hiện bất hợp pháp các sản phẩm này đã tác động tiêu cực lên giá tiêu trung bình, đã giảm từ mức cao 720 rupee/kg xuống còn 325 rupee/kg trong 19 tháng qua".

Sản xuất trong nước có khả năng giảm xuống dưới 50.000 tấn so với mức tiêu thụ 65.000 tấn.

"Sự bất cân bằng này đã được các nhà xuất khẩu Sri Lanka tận dụng bằng cách nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam có giấy chứng nhận xuất xứ từ Sri Lanka, do đó 'cướp đi' lợi ích của nông dân trồng tiêu Ấn Độ", ông Shamji nhận định.

gia tieu giam sau gay ap luc len nguoi trong tai phia nam an do
Ảnh minh họa.

Cần thiết sự can thiệp từ chính phủ

IPSTPC đã thúc giục Bộ Thương mại Ấn Độ nhiều lần trong việc loại bỏ hạt tiêu đen khỏi danh sách nhập khẩu SAFTA và ISFTA để hỗ trợ người trồng trong nước, nhưng nó vẫn chưa được xem xét, ông Shamji cho hay.

Mưa lớn vài tháng trước tại các vùng trồng tiêu của Kerala và Karnataka đã gây ra sự sụt giảm mạnh về sản lượng mùa vụ.

"Độ ẩm cao trong đất vì mưa lớn đã gây ra các bệnh nấm như héo nhanh và héo chậm. Các bệnh đã phá hủy hàng loạt các cây tiêu trong khu vực của chúng tôi", một người nông dân ở Kutta, thuộc quận Coorg, Karnataka cho biết.

Vì vậy, sản xuất có thể giảm 45 - 50% trong mùa này, ông nói thêm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao