|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giá thành phẩm giảm, Vĩnh Hoàn xuất khẩu tháng 1 vẫn tăng 35% lên 31,5 triệu USD

10:25 | 23/02/2019
Chia sẻ
Dù giá thành phẩm giảm nhẹ trong khi giá nguyên liệu tiếp tục đi ngang nhưng nhờ Vĩnh Hoàn ký được các hợp đồng dài hạn nên trong tháng 1, công ty vẫn ghi nhận giá trị xuất khẩu đạt 31,5 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ.

Theo bản tin IR tháng 1/2019 của CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC), giá cá tra nguyên liệu đang có xu hướng đi ngang và giảm nhưng công ty có thể tiết kiệm 15-17%/kg cá nguyên liệu trong năm 2019 nhờ có trang trại nuôi nội bộ.

Hiện Vĩnh Hoàn đang tập trung cung cấp sản phẩm cá tra philê chưa chế biến và nhiều sản phẩm cho các phân khúc thị trường khác nhau. Các trang trại nuôi và cơ sở chế biến có cấp chứng chỉ quốc tế được kỳ vọng giá thành phẩm sẽ cao hơn thị trường.

Trong tháng 1/2019, trước tình hình giá cá tra nguyên liệu có xu hướng đi ngang cùng với đó là giá thành phẩm giảm, Vĩnh Hoãn vẫn ghi nhận giá trị xuất khẩu đạt 31,5 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ nhờ các hợp đồng dài hạn.

Về dự báo thị trường cá tra, Vĩnh Hoàn cho rằng nguồn cung sẽ bị thắt chặt cuối năm do từ đầu năm, thị trường đã thiếu hụt cá giống. Tuy nhiên, giá bán cá tra nguyên liệu vẫn ở mức hợp lý , để đảm bảo tính cạnh tranh cho mặt hàng cá tra vừa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nhiều thị trường hơn.

Năm 2018, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn đạt 9.323 tỉ đồng, tăng 14,4% so với cùng kì. Lợi nhuận sau thuế 1.452 tỉ đồng, gấp 2,4 lần so với 2017 và vượt xa kế hoạch.

Vĩnh Hoàn cho biết, trong năm 2018, dù xuất hiện nhiều rào cản về kỹ thuật và thương mại đến từ các thị trường lớn nhưng xuất khẩu cá tra vẫn tăng nhờ nhu cầu tăng và người tiêu dùng chấp nhận giá cao.

Việc siết quy định an toàn thực phẩm ban đầu gây khó cho các nhà xuất khẩu nhưng sau đó lại trở thành yếu tố giúp hàng của Việt Nam cạnh tranh ngược lại với các đối thủ, tạo nền tảng cho sự phát triển trong dài hạn.

Bên cạnh đó, căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mở ra cơ hội để các nhà xuất khẩu các tra trong nước thu hẹp khoảng cách thị trường với các đối thủ đến từ Trung Quốc có cá rô phi hay cá cod.

Tại châu Âu, nếu Hiệp định Tự do Thương mại giữa Việt Nam và EU (EVFTA) có hiệu lực trong năm 2019, thuế nhập khẩu cá tra của Việt Nam sẽ dần được loại bỏ. Do đó, cá tra có thể có sức cạnh tranh hơn các loại cá thịt trắng khác tại thi trường châu Âu. Ngoài ra, nhu cầu mua cá tra để tái xuất sang Trung và Đông Âu cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt.

Xem thêm

Nguyễn Hoài