Giá sầu riêng hôm nay 16/10: Sầu riêng đóng góp lớn vào giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9
Giá sầu riêng hôm nay 16/10 không có nhiều thay đổi trên các địa phương trồng chính, dao động ở 45.000 - 65.000 đồng/kg đối với sầu RI6 các loại. Trong đó, chênh lệch giữa loại mua xô và loại đẹp là khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg.
Giá sầu Thái được mua ở mức 64.000 - 100.000 đồng/kg, với mức giá tốt nhất được ghi nhận tại Tây Nguyên.
*(Đơn vị tính: đồng/kg)
|
|||
Tên loại Sầu Riêng | Ngày 16/10/2024 | Ngày 15/10/2024 | Thay đổi |
KHU VỰC MIỀN TÂY NAM BỘ | |||
RI6 Đẹp Lựa | 58.000 – 65.000 | 58.000 – 65.000 | - |
RI6 Xô | 45.000 – 53.000 | 45.000 – 53.000 | - |
Sầu Riêng Thái Đẹp Lựa | 90.000 – 95.000 | 90.000 – 95.000 | - |
Sầu Riêng Thái Mua Xô | 65.000 – 70.000 | 65.000 – 70.000 | - |
KHU VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ | |||
RI6 Đẹp Lựa | 58.000 – 59.000 | 58.000 – 59.000 | - |
RI6 Xô | 45.000 – 55.000 | 45.000 – 55.000 | - |
Sầu Riêng Thái Đẹp Lựa | 95.000 – 98.000 | 95.000 – 98.000 | - |
Sầu Riêng Thái Mua Xô | 64.000 – 70.000 | 64.000 – 70.000 | - |
KHU VỰC TÂY NGUYÊN | |||
RI6 Đẹp Lựa | 57.000 – 59.000 | 57.000 – 59.000 | - |
RI6 Xô | 45.000 – 55.000 | 45.000 – 54.000 | - |
Sầu Riêng Thái Đẹp Lựa | 94.000 – 100.000 | 94.000 – 100.000 | - |
Sầu Riêng Thái Mua Xô | 64.000 – 70.000 | 64.000 – 70.000 | - |
Số liệu: Chogia.vn
Theo báo Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam liên tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới. Tháng 9, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 917,25 triệu USD, tăng 8,7% so với tháng trước và tăng 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu Tổng cục Hải quan cho hay.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt 5,64 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đạt được kết quả trên phần lớn nhờ sự đóng góp của việc xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.
Bên cạnh đó, còn có sự đóng góp của các loại trái cây rau củ chủ lực như chuối, mít, xoài, dưa hấu, chanh, chanh leo, các loại hạt …
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng cuối năm nhờ yếu tố mùa vụ.
Dù vậy, trái cây của Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh khá lớn tại thị trường xuất khẩu. Điển hình là thị trường Trung Quốc, nhiều loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phía Trung Quốc đang tự phát triển diện tích khá nhanh.
Sau 10 năm, diện tích trồng thanh long của Trung Quốc đã vượt Việt Nam. Đối với trái sầu riêng, Trung Quốc đang thử nghiệm trồng 2.700 ha tại đảo Hải Nam và tìm cách tự chủ nguồn cung từ các nơi có khí hậu thuận lợi.
Do đó, ngành hàng rau quả cần phải tạo ra và mang đến những giá trị thực sự của trái cây Việt Nam tới người tiêu dùng Trung Quốc. Chất lượng sản phẩm, hương vị đặc trưng và sự an toàn vệ sinh thực phẩm chính là những giá trị cốt lõi cần tập trung phát triển và duy trì.