|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá pin lithium tăng vọt khiến xe điện có thể trở nên đắt đỏ hơn vào năm sau

11:56 | 16/12/2025
Chia sẻ

Ảnh: CATL.

Chủ tịch Xpeng Motors cho biết ông đã phải đích thân tới gặp các hãng làm pin để lo liệu nguồn cung cho năm sau.

Hàng loạt nhà cung cấp vật liệu pin lithium tại Trung Quốc vừa phát đi thông báo tăng giá. Nguyên nhân xuất phát từ việc chi phí nguyên liệu thô đầu vào leo thang, cộng với nhu cầu bùng nổ từ xu hướng chuyển đổi năng lượng trên toàn cầu. Đối với người tiêu dùng, điều này đồng nghĩa với việc giá xe năng lượng mới (xe điện) có thể sẽ đắt hơn vào năm 2026, theo Car News China.

Hunan Yuneng New Energy, một "ông lớn" trong ngành cung cấp vật liệu cực dương cho pin lithium-ion (đối tác của CATL và BYD), tuyên bố: kể từ ngày 1/1/2026, phí gia công cho toàn bộ dòng sản phẩm lithium sắt phosphate sẽ tăng thêm 3.000 nhân dân tệ/tấn (khoảng 425 USD), chưa bao gồm thuế. Hãng cũng lưu ý rằng nếu thị trường hoặc giá nguyên liệu thô tiếp tục biến động mạnh, giá sản phẩm sẽ phải thương lượng lại.

Một nhà sản xuất khác là Dejia Energy cũng thông báo: kể từ ngày 16/12/2025, giá bán các sản phẩm pin sẽ tăng 15% so với giá niêm yết hiện tại. Lý do được đưa ra là chi phí nguyên liệu thô đã tăng quá cao.

Theo trang tin công nghệ OFweek (Trung Quốc), giá của lithium hexafluorophosphate - nguyên liệu chính dùng làm muối dẫn điện trong dung dịch điện phân của pin lithium-ion, đã tăng phi mã. Chỉ trong vòng hai tháng, giá đã nhảy vọt từ 55.000 nhân dân tệ/tấn (7.800 USD) lên 120.000 nhân dân tệ/tấn (17.000 USD), tương đương mức tăng hơn 118%.

Tương tự, giá lithium cobalt oxide (vật liệu làm cực dương pin) cũng tăng chóng mặt, từ 140.000 nhân dân tệ/tấn (khoảng 19.850 USD) hồi đầu năm lên tới 350.000 nhân dân tệ/tấn (49.600 USD) vào tháng 11, ghi nhận mức tăng hơn 150%.

Hiện tại, giá lithium carbonate - loại dùng cho pin đã vượt mốc 94.000 nhân dân tệ/tấn (13.300 USD), riêng trong tháng 11 đã tăng hơn 16%. Theo tính toán, cứ mỗi khi giá loại này tăng thêm 10.000 nhân dân tệ/tấn (1.400 USD), thì chi phí sản xuất vật liệu cực dương lithium sắt phosphate sẽ bị đội lên khoảng 2.300 - 2.500 nhân dân tệ/tấn (326 - 354 USD).

Hiện nay, pin lithium sắt phosphate đang chiếm tới 81,5% thị phần pin năng lượng tại Trung Quốc. Các báo cáo cho thấy do tình trạng khan hiếm nguồn cung kéo dài, nhiều hãng ô tô đang phải đổ xô đi tìm các nhà sản xuất pin hàng đầu để "giữ hàng". Họ muốn giải quyết nút thắt về nguồn cung pin nhằm đảm bảo lịch trình sản xuất xe không bị gián đoạn.

Ông He Xiaopeng, Chủ tịch của Xpeng Motors, thậm chí còn chia sẻ công khai rằng ông đã phải "đi uống rượu với tất cả các ông chủ của các hãng làm pin" để lo liệu nguồn cung.

Đức Huy