|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 27/6] Giá cà phê, cao su tăng tiếp đà tăng

17:52 | 27/06/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản hôm nay (ngày 27/6), giá cà phê và cao su tiếp đà tăng từ những phiên trước đó; trong khi hồ tiêu tiếp tục chững giá.
gia nong san ngay 276 gia ca phe cao su tang tiep da tang
Ảnh minh họa.

Cập nhật giá nông sản ngày 27/6.

Trên thị trường cà phê, giá trên hai sàn London và New York tiếp tục tăng trong phiên 26/6, với giá robusta giao tháng 9 tăng thêm 12 USD lên 2.090 USD/tấn và giá arabica giao trong cùng kỳ tăng 1,22% lên 124,50 Uscent/pound.

Theo đó, giới thương lái nâng giá thu mua cà phê nguyên liệu tại khu vực Tây Nguyên thêm 100 – 200 đồng trong hôm nay, sau khi tăng mạnh vào cuối tuần trước. Hiện tại, giá cà phê Tây Nguyên dao động trong khoảng 44.100 – 45.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 276 gia ca phe cao su tang tiep da tang
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Giá arabica được hỗ trợ bởi các yếu tố kỹ thuật và lực mua từ các quỹ đầu tư sau phiên phục hồi mạnh vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch vẫn khá khiêm tốn trong đầu phiên.

“Cuối tuần trước, chúng ta chứng kiến lực mua rất mạnh khi thị trường bước vào thời kỳ điều chỉnh và hôm nay (ngày 26/6), thị trường vẫn tiếp tục mua vào. Thị trường arabica theo đó phục hồi rất nhanh chóng,” một chuyên viên giao dịch nhận định.

Theo chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình, giá hai sàn kỳ hạn cà phê tuần trước chịu áp lực của đợt tăng lãi suất của Mỹ và giá dầu thô nên đầu tuần mất điểm liên tục. Chỉ đến cuối tuần, khi thị trường kỳ hạn New York qua ngày thông báo giao hàng đầu tiên cho hợp đồng giao tháng 7/17, giá arabica mới phục hồi và bật tăng mạnh, đưa giá kỳ hạn robusta tăng theo.

Nhận định chung của giới kinh doanh trên sàn cho rằng, không chỉ các sàn kỳ hạn cà phê mà tất cả các sàn nông sản khác lấy USD làm đồng tiền giao dịch đều có biến động mạnh, giá ca cao có lúc mức xuống mức thấp nhất tính từ 10 năm trở lại, giá đường ăn cũng có khi rẻ nhất 16 tháng qua. Nhìn chung, hoạt động của các quỹ tài chính đang chi phối mạnh các sàn nông sản và các loại hàng hóa khác, ông Bình cho biết.

Hiện tại, giới đầu tư cà phê đang theo dõi sát sao chênh lệch giá giữa robusta và arabica. Tuần trước, chênh lệch giá giữa hai loại cà phê này đã xuống thấp nhất kể từ năm 2008. Nếu chênh lệch giá càng thấp, người tiêu thụ cuối cùng của chuỗi cung ứng hàng nguyên liệu cà phê càng quay sang mua arabica.

Đối với giá trong nước, một khi giá kỳ hạn London phục hồi, giá cà phê trong nước có khả năng sẽ lên lại 46.000 - 46.500 đồng/kg. Tuy nhiên, ở các mức ấy, dù người dân muốn bán mạnh nhưng sẽ vẫn ít người tìm mua, hoặc hàng nội địa sẽ phải cạnh tranh với hàng đang nằm sẵn trong kho ngoại quan của các công ty nước ngoài muốn bán ngược vào, ông Bình cho hay.

Trên thị trường cao su, giá tăng phiên thứ 4 liên tiếp, với giá hợp đồng giao tháng 11 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) tăng 3,3 yen lên cao nhất hơn một tuần ở 193,4 yen/kg vào chốt phiên hôm nay.

gia nong san ngay 276 gia ca phe cao su tang tiep da tang
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Bắt đầu từ hôm nay, thị trường sẽ giao dịch hợp đồng cao su giao tháng 12/2017 với mức giá chào bán đầu tiên là 193,6 yen/kg. Giới đầu tư theo đó cũng bắt đầu điều chỉnh vị thế, và thị trường cao su TOCOM giao dịch khá yên ắng.

“Giới đầu tư đang điều chỉnh vị thế để phù hợp với xu hướng chuyển dịch trên sàn TOCOM, từ backwardation (khi càng gần ngày đáo hạn, giá của hợp đồng tương lai càng cao, do lợi suất đầu tư thu về sẽ cao hơn lãi suất phi rủi ro thông thường) sang contango (giá tương lai của một hàng hóa cao hơn giá giao ngay được dự kiến trong tương lai cho hàng hóa đó),” ông Hiroyuki Kikukawa, Giám đốc quản lý phòng nghiên cứu tại công ty chứng khoán Nissan Securities nói.

Mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ đà tăng của giá dầu và USD nhưng lo ngại về tình trạng dư cung ở châu Á cũng kìm hãm đà tăng của giá cao su hôm nay. Hiện tại, USD đang giao dịch ở mức cao nhất gần 5 tuần so với yen trước nhiều tín hiệu lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, các yếu tố cơ bản trên thị trường cao su nhìn chung cũng không thay đổi nhiều, nên giá cả cũng không biến động quá lớn.

Trên thị trường hồ tiêu, giá dao động trong biên độ rộng hơn, khoảng 75.000 – 79.000 đồng/kg. Trong đó, giá hồ tiêu ở Đồng Nai giảm 2.000 đồng/kg so với hôm qua.

gia nong san ngay 276 gia ca phe cao su tang tiep da tang
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Thanh Tùng